10:09, 10/09/2019

Phấn đấu có thêm 7 xã nông thôn mới

Kết quả kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới của 7 xã phấn đấu đạt chuẩn trong năm nay cho thấy, các xã đều đang hoàn tất những chỉ tiêu cuối cùng để trở thành xã nông thôn mới theo kế hoạch.

Kết quả kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới (NTM) của 7 xã phấn đấu đạt chuẩn trong năm nay cho thấy, các xã đều đang hoàn tất những chỉ tiêu cuối cùng để trở thành xã NTM theo kế hoạch.


Tập trung hoàn thiện


Năm 2019, toàn tỉnh có 8 xã đăng ký phấn đấu trở thành xã NTM. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm, có 1 xã xảy ra trọng án nên toàn tỉnh chỉ còn 7 xã có khả năng đạt chuẩn NTM. Trong tháng 6 và 7, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh đã tổ chức các đoàn kiểm tra đối với 7 xã này về tình hình, lộ trình, mức độ đạt chuẩn.

 

Đánh bắt hải sản là một trong những hướng phát triển chủ lực của người dân xã Vĩnh Lương, Nha Trang.

Đánh bắt hải sản là một trong những hướng phát triển chủ lực của người dân xã Vĩnh Lương, Nha Trang.


Tính đến thời điểm kiểm tra, các xã đều còn từ 4 - 5 tiêu chí chưa đạt. Tuy nhiên, đây chủ yếu là những chỉ tiêu liên quan đến xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng như: giao thông, trường học, thủy lợi. Riêng tiêu chí trường học, có 6/7 xã đang tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, chưa thể đánh giá tại thời điểm kiểm tra. Chẳng hạn như trường mầm non của xã Diên Lộc (huyện Diên Khánh) đang triển khai xây dựng 3 phòng học, phòng chức năng và phòng nghệ thuật. 3 trong số 4 trường mầm non và 2 trường tiểu học ở xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) cũng đang tập trung hoàn thiện. Ngoài ra, nhiều xã chưa đạt chuẩn về giao thông, do các tuyến đường trong xã, đường nội đồng đang ở giai đoạn đầu tư, nâng cấp. Chẳng hạn như 15 tuyến đường ngõ xóm với tổng chiều dài khoảng 4km và 2 tuyến đường nội đồng dài 1,8m của xã Ninh Phú (thị xã Ninh Hòa) đang tích cực thi công để kịp tiến độ…


Đối với các tiêu chí mềm, hầu hết các xã chưa đạt về tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật do một số cán bộ của các tổ chức, đoàn thể chưa đạt chuẩn. Riêng xã Sông Cầu (huyện Khánh Vĩnh), các hộ sản xuất, kinh doanh chưa được tập huấn và cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm thuộc lĩnh vực nông nghiệp; hiện xã đã lập danh sách các hộ tham gia lớp tập huấn do Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tổ chức trong thời gian tới.


Khả năng đạt chuẩn cao


Theo ông Huỳnh Quang Thành - Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh, việc thực hiện Chương trình Xây dựng NTM đang ngày càng trở nên khó khăn hơn do nhiều nguyên nhân. Trong khi nguồn lực hạn chế thì các tiêu chí, chỉ tiêu lại đòi hỏi ngày một cao hơn. Vì vậy, việc phấn đấu có thêm 7 xã NTM trong năm 2019 đòi hỏi sự quyết tâm hơn nữa của cả hệ thống chính trị và người dân. Qua kiểm tra, đoàn đã đôn đốc, nhắc nhở các địa phương tập trung thực hiện các giải pháp cụ thể để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt.


Theo UBND huyện Diên Khánh, năm nay, huyện có xã Diên Lộc và Suối Tiên phấn đấu đạt chuẩn. Sau đợt kiểm tra của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, huyện đã thành lập các đoàn công tác làm việc với 2 xã này, tập trung rà soát từng chỉ tiêu, tháo gỡ một số khó khăn trong phạm vi thẩm quyền và có các đề xuất, kiến nghị đối với những hạng mục thuộc thẩm quyền của các sở, ngành, tỉnh. Tính đến hết tháng 8, 2 xã đã cơ bản hoàn tất 19/19 tiêu chí.


Tại thị xã Ninh Hòa, cuối tháng 6-2019, thị xã đã thành lập 2 tổ công tác hỗ trợ cho 2 xã Ninh Phú và Ninh Tân trong việc tổ chức thực hiện Chương trình Xây dựng NTM. Với lực lượng chính là các phòng, ban chuyên môn, tổ công tác này có trách nhiệm theo dõi, rà soát, đôn đốc, kiểm tra và giải quyết một số vướng mắc thuộc thẩm quyền để 2 xã hoàn tất các tiêu chí còn lại. Tính đến giữa tháng 8, xã Ninh Phú đã đạt 17 tiêu chí, còn 2 tiêu chí (trường học và chức danh cán bộ) đang hoàn tất; xã Ninh Tân còn 2 tiêu chí (xây dựng trung tâm văn hóa thể thao và chức danh cán bộ) đang hoàn tất.


Qua trao đổi với các địa phương, 7 xã gồm: Vạn Thọ (Vạn Ninh); Ninh Tân, Ninh Phú (Ninh Hòa); Vĩnh Lương (Nha Trang); Diên Lộc, Suối Tiên (Diên Khánh) và Sông Cầu (Khánh Vĩnh) đều đang tập trung phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện để rà soát các chỉ tiêu, tích cực hoàn thành các tiêu chí còn lại. Đồng thời bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ cần thiết để cơ quan có thẩm quyền xem xét, ra quyết định công nhận xã NTM.


Được biết, tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 42/94 xã đạt chuẩn NTM (chiếm tỷ lệ 44,68%). Việc dự kiến có thêm 7 xã NTM trong năm nay đáp ứng được mục tiêu, kế hoạch đề ra.


Hồng Đăng