08:01, 28/01/2016

Nỗ lực giữ vững các tiêu chí nông thôn mới

Theo đánh giá của UBND xã Cam Bình (TP. Cam Ranh), qua 5 năm (2011 - 2015) triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.  ....

Theo đánh giá của UBND xã Cam Bình (TP. Cam Ranh), qua 5 năm (2011 - 2015) triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Bằng nội lực của nhân dân cùng sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, việc xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhiều phong trào đã được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng như: thu gom rác thải trên biển, giữ gìn vệ sinh môi trường thôn xóm, trồng cây xanh… Kinh tế địa phương ngày càng phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao với thu nhập ổn định. Minh chứng cho những nỗ lực đó là việc xã được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2014, trước thời hạn 1 năm so với kế hoạch đề ra.

 

Nuôi tôm hùm lồng là nghề chính của người dân xã Cam Bình
Nuôi tôm hùm lồng là nghề chính của người dân xã Cam Bình


Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Hóa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cam Bình: “Thời gian qua, vẫn còn một số cơ chế, chính sách chưa phù hợp với thực tế tại địa phương, từ đó gây không ít khó khăn trong việc triển khai và tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, địa phương không có cán bộ phụ trách nông nghiệp nên chưa nắm bắt thông tin kịp thời để tham mưu cho UBND xã”.


Chính vì thế, bước vào giai đoạn 2016 - 2020, để giữ vững thành tích xã đạt chuẩn NTM, địa phương xác định rõ những tiêu chí đạt bền vững cần tiếp tục phát huy, cũng như tập trung đầu tư cho những tiêu chí đạt chưa vững chắc. Theo đó, có 12 tiêu chí được xã xác định đạt mang tính bền vững gồm: giao thông, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, văn hóa, bưu điện, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, y tế. 6 tiêu chí chưa bền vững cần tập trung giữ vững gồm: quy hoạch và thực hiện quy hoạch, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, môi trường, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, an ninh trật tự xã hội.


Sở dĩ vẫn còn những tiêu chí thiếu tính bền vững là bởi những tác động khách quan cũng như do chính sự vận động của các tiêu chí theo thời gian. Chẳng hạn, xã đã hoàn thành tiêu chí về quy hoạch và đã triển khai thực hiện đề án xây dựng NTM theo đúng quy hoạch. Tuy nhiên, Cam Bình là xã đảo, nằm trong khu vực có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng nên rất có thể thời gian tới sẽ có nhiều thay đổi trong quy hoạch. Đối với tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất, trên địa bàn xã đã hình thành 16 tổ liên kết nuôi tôm hùm và đang hoạt động có hiệu quả. Tuy nhiên, nghề nuôi tôm hùm ở Cam Bình tuy phát triển nhưng vẫn mang tính tự phát, chưa thực sự bền vững, giá cả đầu ra không ổn định. Lĩnh vực giáo dục, xã có hệ thống trường lớp đầy đủ, nhưng do điều kiện biển đảo nên lâu nay địa phương vẫn đối mặt với nguy cơ học sinh bỏ học, nhất là bậc THPT, vì học sinh phải vào đất liền theo học. Tiêu chí môi trường cũng đứng trước những nguy cơ do chất thải từ hoạt động nuôi tôm hùm, thói quen sinh hoạt của người dân trên đảo…


Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng NTM, ban phát triển các thôn theo tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời, tăng cường công tác tuần ra, kiểm soát, thành lập các tổ tự quản về an ninh trật tự ở từng khu dân cư để đảm bảo ổn định trật tự an toàn xã hội ở địa phương. “Địa phương sẽ đặc biệt quan tâm tới công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các tiêu chí đã đạt được, nhất là các vấn đề như: vệ sinh môi trường trên biển, cảnh quan thiên nhiên ở khu dân cư”, ông Hóa nói. Ngoài ra, xã sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng, phòng bệnh cho tôm hùm. Từ đó, hạn chế tối đa thiệt hại có thể xảy ra và giúp nhân dân mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất.


NHÂN TÂM - ĐÌNH LÂM