07:05, 22/05/2015

Hiến kế, góp công xây dựng nông thôn mới

Chung tay xây dựng nông thôn mới, Hội Người cao tuổi xã Diên Lạc (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) không chỉ gương mẫu đi đầu trong việc góp công, góp của, mà còn chủ động đề xuất nhiều giải pháp hiệu quả, giúp chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện các tiêu chí.

Chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), Hội Người cao tuổi (NCT) xã Diên Lạc (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) không chỉ gương mẫu đi đầu trong việc góp công, góp của, mà còn chủ động đề xuất nhiều giải pháp hiệu quả, giúp chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện các tiêu chí.


Cùng nhau hiến đất mở đường


Hiện nay, Hội NCT xã Diên Lạc có 679 hội viên, sinh hoạt ở 4 chi hội. Triển khai Chương trình xây dựng NTM, xã Diên Lạc đã huy động tất cả các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể và người dân chung sức xây dựng. Hội NCT xã đã tham gia tích cực, mỗi hội viên là một nhân tố tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân và con cháu trong gia đình đóng góp sức người, sức của cùng chính quyền xây dựng NTM.

 

Ông Nguyễn Đình Dưng (bên phải) - một trong những người tham gia hiến đất mở đường.
Ông Nguyễn Đình Dưng (bên phải) - một trong những người tham gia hiến đất mở đường


Thời gian đầu, do kinh tế của nhiều hộ còn khó khăn, một số người chưa thông về tư tưởng nên Hội NCT đã đến từng hộ phân tích cho mọi người hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Với phương châm “Lời nói đi đôi với việc làm”, Hội NCT không chỉ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động mà còn thể hiện bằng những việc làm thiết thực. Qua đó, nhiều hội viên đã tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất để mở 22 đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài hơn 12.700m. Hầu hết các đường được mở rộng trung bình 4m và đều được bê tông hóa, tạo thuận lợi cho người dân đi lại.


Ông Nguyễn Đình Dưng (73 tuổi, thôn Thanh Minh 2), người hiến hơn 250m2 đất vườn để mở đường cho biết: “Trước đây, đường 17B khá chật hẹp, gây khó khăn cho người dân đi lại và vận chuyển nông sản. Được chính quyền địa phương và Hội NCT xã vận động mở rộng đường theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tôi hưởng ứng ngay. Giờ đây, đường đã rộng rãi, sạch đẹp, đi lại thuận lợi mới cảm thấy mình đã làm một việc có ý nghĩa”. Không chỉ hiến đất, ông Dưng còn hỗ trợ hơn 2 triệu đồng cho một hộ trong thôn làm hàng rào kiên cố và tự nguyện kéo điện chiếu sáng cho con đường; đồng thời vận động người dân trong thôn cùng làm theo. Ông thường xuyên cùng các thành viên trong gia đình tham gia quét dọn vệ sinh, thu gom rác thải và trồng hoa, tạo cảnh quan 2 bên đường...      


Phát huy vai trò “cây cao bóng cả”


Để giúp địa phương tháo gỡ khó khăn trong xây dựng NTM, Hội NCT xã còn tham gia đóng góp nhiều ý kiến, cách làm hay cho chính quyền địa phương trong việc thi công đường giao thông, kênh mương nội đồng, huy động các khoản đóng góp phù hợp. Trong quá trình thi công đường đều có sự tham gia giám sát của đại diện Hội NCT xã nhằm tránh thất thoát nguyên vật liệu, nâng cao chất lượng công trình.


Ngoài ra, để hoạt động của tổ thu gom rác thải được thuận lợi, các thành viên Hội NCT xã đã vận động con cháu và gương mẫu đi đầu đóng góp kinh phí. Đến nay, toàn xã có hơn 90% hộ tham gia đóng góp phí thu gom rác thải 8.000 đồng/tháng; đồng thời có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định. Đường làng, ngõ xóm trong các thôn giờ thông thoáng, sạch đẹp, không còn điểm ô nhiễm môi trường do rác thải.

   
Có thể nói, các hội viên NCT xã đã trở thành những “cây cao bóng cả” trong xây dựng đời sống văn hóa. Các cụ đã trực tiếp đóng góp, xây dựng nếp sống mới, loại bỏ những tục lệ không còn phù hợp trong ma chay, lễ hội, cưới hỏi; nêu gương trong lao động sản xuất, truyền dạy những kinh nghiệm quý, cách làm hay cho con cháu ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, nâng cao thu nhập. Hiện nay, toàn xã có hơn 200 NCT tham gia lao động sản xuất, 100% gia đình có NCT đạt gia đình văn hóa.  


Theo ông Hà Hải - Chủ tịch Hội NCT xã Diên Lạc, để động viên, khuyến khích các cụ tích cực tham gia xây dựng NTM, hội đã quan tâm tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Nhờ đó, nhiều NCT tích cực tham gia cống hiến trí lực của mình, góp phần thúc đẩy các phong trào của địa phương phát triển mạnh mẽ, nhất là Chương trình xây dựng NTM.


Ông Lê Văn Thanh - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Diên Lạc cho biết, tính đến nay, xã Diên Lạc đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Kết quả này có sự đóng góp to lớn của Hội NCT. Nhiều hội viên đã tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc và đóng góp tiền của, công sức cùng toàn dân xây dựng NTM; đồng thời tích cực đóng góp nhiều ý kiến, hiến kế giúp chính quyền tháo gỡ khó khăn trong xây dựng NTM. Từ đó, tạo sự đồng tình cao trong nhân dân, xây đắp tình đoàn kết thôn xóm, giữ vững danh hiệu làng văn hóa, góp phần giúp địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM...


VĂN GIANG