09:05, 15/05/2015

Xã Vĩnh Trung: Trên đà hoàn thành các tiêu chí

Đến thời điểm này, xã Vĩnh Trung (TP. Nha Trang) đã đạt 17/19 tiêu chí của bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Xã đang phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành 2 tiêu chí còn lại.

Đến thời điểm này, xã Vĩnh Trung (TP. Nha Trang) đã đạt 17/19 tiêu chí của bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới (NTM). Xã đang phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành 2 tiêu chí còn lại.


Theo ông Trần Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung, có được kết quả trên là nhờ xã có nền tảng cơ bản từ quy hoạch chi tiết phát triển đô thị đến cơ sở vật chất hạ tầng đồng bộ. Bên cạnh đó, sự quan tâm đầu tư của tỉnh, thành phố cũng là động lực giúp xã Vĩnh Trung củng cố vững chắc các tiêu chí xây dựng NTM. Những năm qua, Chương trình xây dựng NTM của xã đã nhận được sự ủng hộ, đóng góp rất lớn khi người dân tình nguyện hiến đất, dời rào, phá bỏ hoa màu để cứng hóa đường giao thông nông thôn với tổng trị giá hơn 787 triệu đồng.

 

Tiêu chí trường học đang được các cấp, ngành quyết tâm hoàn thành.
Tiêu chí trường học đang được các cấp, ngành quyết tâm hoàn thành


Để nâng cao thu nhập cho người dân, xã Vĩnh Trung đã chú trọng thực hiện các chương trình kinh tế, tạo điều kiện cho nông dân phát triển các tổ liên kết sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, phát triển tiểu thủ công nghiệp, sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, UBND xã lập kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm; vận động và giúp đỡ các hộ nghèo thực hiện mô hình sản xuất có hiệu quả. Hai tổ liên kết may và trồng mai ghép đã được hỗ trợ vốn sản xuất 75 triệu đồng/tổ. Năm 2014, xã đã cấp 160 triệu đồng hỗ trợ sản xuất cho 16 hộ nghèo, cận nghèo; kế hoạch năm 2015 tiếp tục hỗ trợ 16 hộ thuộc diện này. Hiện tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm còn 0,81%; thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã tăng từ 25 triệu đồng/người (năm 2013) lên 26 triệu đồng/người (năm 2014), phấn đấu năm 2015 đạt hơn 27 triệu đồng/người. Tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động có việc làm đạt 92%. Thời gian tới, để tiếp tục giữ vững các tiêu chí đã đạt được, đặc biệt là duy trì tỷ lệ 100% các thôn được công nhận thôn văn hóa, tất cả các ban, ngành đoàn thể từ xã đến thôn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân không sinh con thứ ba.


Theo kế hoạch, sau khi tiến hành Đại hội Đảng bộ vào tháng 6-2015, xã sẽ bố trí lại nhân sự, luân chuyển cán bộ để đạt được tiêu chí hệ thống chính trị. Về tiêu chí trường học, hiện nay, trên địa bàn xã có 3 trường công lập. Trong đó, trường mầm non đã đạt chuẩn quốc gia; Trường Tiểu học Vĩnh Trung có 2 điểm với 15 phòng học chưa đạt chuẩn; Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu chưa đạt chuẩn. Thầy giáo Sử Khắc Liêm - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Trung cho biết, do cơ sở vật chất của trường được xây dựng từ những năm 70 nên đã xuống cấp trầm trọng; học sinh học 2 buổi/ngày nhưng nhà trường không tổ chức được bán trú nên phụ huynh và học sinh đều vất vả. “Nhà trường, phụ huynh, học sinh đều mong muốn có một ngôi trường khang trang nhằm tạo điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn xã”, thầy Liêm nói.


Ông Trần Xuân Liêm cho biết, xã phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành 2 tiêu chí còn lại. Tỉnh đã có kế hoạch cấp 80 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh để xây dựng cơ sở vật chất trường học trên địa bàn xã. Để đẩy nhanh tiến độ dự án 2 trường tiểu học và THCS, các ban ngành đoàn thể của xã sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân đồng tình với phương án thu hồi đất.


Hương Quỳnh