11:04, 09/04/2015

Xã Cam Thịnh Đông (Cam Ranh): Khi lòng dân đồng thuận

Ở xã Cam Thịnh Đông (TP. Cam Ranh), rất nhiều người dân đã tình nguyện hiến đất mở đường, nhờ vậy các tuyến đường liên thôn, nội đồng trở nên khang trang, rộng rãi hơn...

Ở xã Cam Thịnh Đông (TP. Cam Ranh), rất nhiều người dân đã tình nguyện hiến đất mở đường, nhờ vậy các tuyến đường liên thôn, nội đồng trở nên khang trang, rộng rãi hơn...

 

Nhờ người dân hiến đất, những con đường giao thông nông thôn mới ở xã Cam Thịnh Đông đã hoàn thành.
Nhờ người dân hiến đất, những con đường giao thông nông thôn mới ở xã Cam Thịnh Đông đã hoàn thành.


Chúng tôi về xã Cam Thịnh Đông khi xã đang khẩn trương thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Đập vào mắt chúng tôi là nhiều con đường liên thôn được mở rộng, khang trang sạch sẽ, nhiều đường giao thông nội đồng được làm mới khiến bộ mặt giao thông ở đây đổi thay tích cực.


Nhìn ra con đường rộng rãi, thoáng mát trước nhà, ông Huỳnh Hữu Thuyết (thôn Hiệp Thanh) nhớ lại: “Cách đây 5 năm, đây là con đường đất, bề ngang chỉ vừa một người đi. Sau đó, Nhà nước có chủ trương mở rộng đường, vận động người dân hiến đất. Tôi không suy nghĩ nhiều, liền tặng xã 150m2 đất trước nhà, dọc theo con đường. Hàng xóm thấy thế cũng làm theo. Giờ đây, nhìn con đường sạch đẹp, đi lại thuận lợi, ai cũng phấn khởi”. Không chỉ hiến đất thổ cư làm đường liên thôn, giữa năm 2014, ông Thuyết còn hiến 279m2 đất nông nghiệp để xã làm đường giao thông nội đồng. Cũng như ông Thuyết, ông Lê Thành Long (thôn Hiệp Thanh) đã hiến 240m2 đất thổ cư vào năm 2009 và hàng trăm m2 đất ruộng trong năm 2014. Ông Long nhớ lại: “Khi cán bộ xã đến vận động hiến đất làm đường, nhà tôi và nhà đối diện đồng ý mỗi nhà cắt 1,5m chiều ngang, dài gần 100m. Nhưng khi xã cho máy móc đến đo đạc làm đường thì nhà đối diện lại không chịu. Thấy vậy, tôi nói cán bộ đo vào nhà tôi 3m đất để làm đường cho thuận tiện, chứ đường đang đẹp mà đến nhà mình vướng mắc, dừng lại rất khó chịu”.


Theo UBND xã Cam Thịnh Đông, ngoài người dân thôn Hiệp Thanh thì việc hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới còn diễn ra ở thôn Hòa Sơn và Mỹ Thanh. Từ đầu năm 2014 đến nay, người dân thôn Hiệp Thanh đã hiến gần 2.000m2 đất, còn tại thôn Hòa Sơn, người dân cũng hưởng ứng hiến đất làm 4 tuyến đường với tổng trị giá gần 200 triệu đồng. Ông Tạ Hồng Quang - Chủ tịch UBND xã Cam Thịnh Đông cho biết: “Xã đang khẩn trương thực hiện các công trình xây dựng để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào cuối năm nay. Thời gian qua, người dân đã nhận thức và đồng hành cùng chính quyền, tiêu biểu là việc tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Có được kết quả đó là nhờ lãnh đạo xã, Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và trưởng các thôn tích cực phối hợp thực hiện tốt công tác vận động, thu hút sự đồng tình cao của người dân”.


Đánh giá về công tác hiến đất làm đường ở xã Cam Thịnh Đông, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh nói: “Trong đầu tư xây dựng nông thôn mới, theo Nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra, người dân đóng góp 10% bằng việc hiến đất và vật kiến trúc, hoa màu trên đất. Tuy nhiên, người dân xã Cam Thịnh Đông sẵn sàng ủng hộ vượt hơn 10%, tuyến đường nào đi qua người dân đều ủng hộ. Đến nay, không có công trình giao thông nào nhà nước phải bồi thường. Đây là nỗ lực lớn của Đảng ủy, chính quyền địa phương trong công tác vận động và cũng thấy được ý thức của người dân trong việc chấp hành chủ trương của Nhà nước”.


VĂN KỲ