10:04, 02/04/2015

Xã Xuân Sơn: Nỗ lực vượt khó

Là xã miền núi duy nhất của huyện Vạn Ninh, điều kiện kinh tế khó khăn, nhưng những năm qua, đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Sơn đã nỗ lực vượt khó, nâng cao đời sống, từng bước thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới...

Là xã miền núi duy nhất của huyện Vạn Ninh, điều kiện kinh tế khó khăn, nhưng những năm qua, đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Sơn đã nỗ lực vượt khó, nâng cao đời sống, từng bước thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM)...

 

Cây dừa xiêm thay cây lúa, mang lại thu nhập cao cho người dân.
Cây dừa xiêm thay cây lúa, mang lại thu nhập cao cho người dân


Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh


Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn cho biết, nếu như năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã chiếm 13% thì hiện nay con số này chỉ còn 4,4%. Đây là nỗ lực rất lớn từ phía người dân, địa phương cùng sự quan tâm của các cấp, ngành.


Một trong những biện pháp giảm nghèo bền vững được Xuân Sơn thực hiện đó là chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nắm bắt lợi thế là vùng miền núi, nhiều người dân đã chuyển từ trồng lúa sang phát triển kinh tế vườn đồi, trồng rừng. Hiện diện tích lúa toàn xã chỉ còn 224ha, vụ Hè Thu thường thiếu nước nên người dân chỉ canh tác khoảng 100ha. Xã hiện có khoảng 70% người dân phát triển kinh tế vườn rừng kết hợp nuôi heo, bò, gà, vịt. Mô hình phát triển kinh tế này đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Theo ông Nguyễn Xuân Tân, Chủ tịch Hội Nông dân xã, nhiều mô hình kinh tế vườn rừng được người dân lựa chọn cho thu nhập từ 50 đến 300 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, xã còn có 2 tổ liên kết trồng mía, cây ăn quả với hàng chục héc-ta và 1 tổ liên kết sản xuất lúa giống mới thành lập gần 1 năm nay. Các tổ liên kết bước đầu mang lại thu nhập cho người dân.


Ông Phan Văn Cang (thôn Xuân Trang) là một trong những người đi đầu trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng. Cách đây 3 năm, khu đất rẫy rộng 6ha của gia đình ông chủ yếu trồng keo và chuối, nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Sau khi tìm hiểu, học hỏi ở những địa phương miền núi trong tỉnh, ông đã chuyển đổi trồng thêm bưởi, mít, đào. Hiện gia đình ông có khoảng 310 cây mít, 750 cây đào và hơn 120 cây bưởi. Các loại cây này phát triển tốt, bắt đầu cho thu nhập.


Bên cạnh đó, nhiều hộ dân mạnh dạn vay vốn mua trâu, bò về nuôi. Hiện đàn trâu, bò toàn xã có hơn 2.100 con. Nhiều gia đình còn kết hợp trồng cây ăn quả với nuôi heo, gia cầm. Toàn xã có gần 1.700 con heo, hơn 10.700 con gia cầm các loại.


Vẫn còn khó khăn


Đến thời điểm này, xã Xuân Sơn đã đạt được 11/19 tiêu chí xây dựng NTM. Trong năm 2015, xã phấn đấu đạt thêm 3 tiêu chí gồm: giao thông, quy hoạch và chợ nông thôn. Ông Nguyễn Ngọc Ý, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết, khó khăn lớn nhất của địa phương hiện nay là vấn đề môi trường và nâng cao thu nhập. Mặc dù những năm gần đây đời sống người dân từng bước được nâng cao, nhưng theo đúng chuẩn NTM thì tiêu chí thu nhập của địa phương chưa đạt (năm 2014, bình quân thu nhập 14 triệu đồng/người/năm, trong khi chỉ tiêu là 21 triệu đồng/người/ năm). Bên cạnh đó, xã hiện chưa có đội thu gom rác tập trung, nên dẫn đến tình trạng người dân vứt rác bừa bãi, ảnh hưởng đến môi trường sống; nước sạch dùng trong sinh hoạt chưa đảm bảo. Vào mùa nắng địa phương thường xuyên thiếu nước sạch sinh hoạt...


Trước những khó khăn, vướng mắc của Xuân Sơn, mới đây, tại buổi làm việc với địa phương, ông Lê Thanh Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh gợi ý, xã cần đẩy mạnh hơn nữa việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tìm ra những giống cây mới phù hợp với thổ nhưỡng, phát triển các tổ liên kết sản xuất từ đó nâng cao thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, địa phương có thuận lợi được sử dụng nguồn nước tại hồ Đá Đen, nên cần tận dụng một cách hiệu quả để tưới tiêu cho cây trồng. Về vấn đề nước sinh hoạt, ông Lê Thanh Quang yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm tham mưu UBND tỉnh khảo sát, tính toán để có hướng đầu tư cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng. Ông cũng yêu cầu mặt trận, các đoàn thể xã cần tích cực vận động người dân có ý thức hơn trong việc thu gom rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường.


Thành Nam