10:03, 10/03/2015

Tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Với nhiều hoạt động tích cực, Hội Nông dân xã Ninh Thượng (Ninh Hòa) đã hỗ trợ địa phương hoàn thành một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Với nhiều hoạt động tích cực, Hội Nông dân (HND) xã Ninh Thượng (Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã hỗ trợ địa phương hoàn thành một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 

Thông qua nguồn vốn vay của Hội Nông dân xã, gia đình chị Nhung thoát nghèo với nghề trồng nấm.
Thông qua nguồn vốn vay của Hội Nông dân xã, gia đình chị Nhung thoát nghèo với nghề trồng nấm.


Ông Nguyễn Hoài Phương - Chủ tịch UBND xã Ninh Thượng cho biết: “Hội đã vận động hội viên tích cực tham gia đóng góp kinh phí, ngày công cùng địa phương thực hiện kiên cố hóa 72% kênh mương ở xã. Nhờ đó, xã đã đạt tiêu chí kiên cố hóa kênh mương trong xây dựng nông thôn mới (vượt 2% so với tỷ lệ quy định của tiêu chí) vào năm 2012”.


Bên cạnh đó, HND xã còn đẩy mạnh phong trào nông dân sản xuất giỏi, giúp nhau giảm nghèo và làm giàu bền vững thông qua nhiều hoạt động thiết thực. Hội đã tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới về giống, cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn hội viên học tập các mô hình mới thông qua các hội nghị đầu bờ, lớp dạy nghề cho từ 350 đến 400 lượt hội viên/năm. Hội còn phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội tạo các nguồn vốn cho hơn 520 hộ vay với tổng dư nợ đến nay gần 20 tỷ đồng. Ngoài ra, từ nguồn quỹ đóng góp của hội viên, các chi hội đã cho 63 hộ vay để phát triển kinh tế với tổng số tiền hơn 540 triệu đồng. Từ các nguồn vốn vay, nhiều hộ đã có điều kiện đầu tư sản xuất, đời sống từng bước được nâng lên, xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến vươn lên làm giàu. Đến nay, đã có 10 hội viên HND xã được Trung ương Hội công nhận là gương điển hình tiên tiến về phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu; cấp tỉnh có 39 hội viên; cấp thị xã 153 hội viên.


Ngoài ra, thông qua hoạt động vay vốn, dạy nghề, Hội đã giúp nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 3,1% (so với tỷ lệ 5% theo quy định trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xã đã đạt tiêu chí về tỷ lệ hộ nghèo thấp hơn quy định 1,9%). Chị Nguyễn Thị Bích Nhung - thôn Đồng Xuân cho biết, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, trước kia nghề chính của vợ chồng chị là làm thuê, cuộc sống bấp bênh. Năm 2003, thông qua HND, gia đình chị được vay 10 triệu đồng và được giới thiệu học nghề trồng nấm. Nhờ phát triển nghề trồng nấm, đến nay, gia đình chị không những đã thoát nghèo mà còn tạo việc làm cho khoảng 10 người dân tại địa phương.


Là xã thuần nông với 2 cây trồng chủ lực là mía và lúa, Hội thành lập Tổ liên kết “Sản xuất lúa giống” với 10 thành viên; Tổ liên kết “Cây mía đường” với 11 thành viên để giúp hội viên, nông dân có nguồn giống tốt, ổn định.  Ông Nguyễn Cát Thiên Thân - thôn Tân Tứ chia sẻ: “Nhờ đó đến mùa vụ, nông dân chúng tôi không còn chạy ngược, chạy xuôi mua giống, giá cả, chất lượng giống lại đảm bảo. Nhờ có nguồn giống tốt, năng suất lúa của gia đình tôi tăng bình quân từ 50 tạ/ha lên 60 tạ/ha, thu nhập tăng thêm”.


Song song đó, Hội còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; thực hiện nếp sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang, thực hiện tốt quy ước của làng, giữ gìn vệ sinh môi trường; thành lập “Câu lạc bộ nông dân với pháp luật”… Đến nay, toàn xã có 1.450 hộ đạt gia đình văn hóa (đạt 92%). Ngoài ra, Hội còn phối hợp với các đoàn thể, chính quyền địa phương vận động các gia đình có con em trúng tuyển nghĩa vụ quân sự lên đường nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu.


Với những hoạt động hiệu quả trên, nhiều năm liền HND xã Ninh Thượng được Tỉnh hội, UBND thị xã khen thưởng. Riêng năm 2014, Hội dẫn đầu khối thi đua cấp xã và đứng thứ 2 khối thi đua thị xã. Ông Trần Văn Tạm - Chủ tịch HND xã cho biết, năm 2015, Hội tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đẩy mạnh các hoạt động của Hội gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.


T.L