11:06, 27/06/2022

Xã Diên Lạc: Tra cứu thông tin thủ tục hành chính bằng mã QR

Từ chỉ đạo của UBND huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) về áp dụng các sáng kiến được công nhận năm 2021, UBND xã Diên Lạc đã ứng dụng mã QR để tra cứu nhanh thông tin phục vụ công dân tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (một cửa) của xã.

 

Từ chỉ đạo của UBND huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) về áp dụng các sáng kiến được công nhận năm 2021, UBND xã Diên Lạc đã ứng dụng mã QR để tra cứu nhanh thông tin phục vụ công dân tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (một cửa) của xã.


Đưa đề tài vào áp dụng thực tế


Năm 2021, đề tài “Ứng dụng mã QR để tra cứu nhanh một số thông tin cần thiết phục vụ công dân tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Diên Khánh” của bà Nguyễn Xuân Hải Yến, chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND huyện được huyện công nhận. Ngày 22-3, UBND huyện có công văn phổ biến các sáng kiến được công nhận năm 2021, trong đó có đề tài nêu trên; đồng thời yêu cầu các đơn vị thuộc huyện, UBND cấp xã nghiên cứu tình hình thực tế để áp dụng.

 

Công chức xã Diên Lạc hướng dẫn người dân quét mã QR tra cứu thông tin thủ tục hành chính.

Công chức xã Diên Lạc hướng dẫn người dân quét mã QR tra cứu thông tin thủ tục hành chính.


Ông Huỳnh Minh Hùng, công chức Văn phòng - Thống kê xã Diên Lạc cho biết, ngay từ đầu tháng 4, công chức xã đã tạo mã QR liên kết đến Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh, trang thông tin điện tử xã; tiện ích thanh toán trực tuyến… Xã cũng đẩy mạnh tuyên truyền bằng cách niêm yết tại bộ phận một cửa; đăng tải trên trang thông tin điện tử xã; lồng ghép trong các cuộc họp thôn, chi bộ thôn; tuyên truyền qua Facebook, nhóm Zalo của từng thôn…


Bộ phận một cửa xã Diên Lạc hiện nay niêm yết khá nhiều mã QR ở những nơi dễ quan sát. Người dân có thể dễ dàng quét mã QR để tra cứu thông tin. Tại đây còn có tập tài liệu giấy với các thông tin tương tự, dành cho người không dùng điện thoại thông minh. Quét mã QR tra cứu thủ tục hành chính (TTHC) xác nhận tình trạng hôn nhân và thanh toán trực tuyến xong, bà Lê Thị Hiền Hòa (thôn Thanh Minh 3) cho biết, ứng dụng này giúp người dân tiếp cận thông tin TTHC chính xác, nhanh chóng. Mỗi mã QR tích hợp thông tin của một TTHC, như: Xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn, liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế… Mã QR còn cung cấp bộ hồ sơ mẫu dành cho công dân khi liên hệ giải quyết TTHC hoặc hướng dẫn cách đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến… Ông Nguyễn Đức Vinh (thôn Trường Lạc) thừa nhận, đổi mới này rất thuận tiện cho người dân. Ông đề nghị cần tích hợp mã hóa thêm hướng dẫn thao tác thực hiện vào từng mã QR, nhất là với TTHC có nhiều thành phần hồ sơ, bởi trình độ công nghệ thông tin của người dân chưa đồng đều.


Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính


Bà Hải Yến chia sẻ, tại bộ phận một cửa của huyện, người dân đến nộp hồ sơ được lấy số thứ tự tự động. Nhưng do máy lấy số thứ tự tự động không liệt kê được hết công việc của từng cán bộ, công chức nên đôi khi người dân không biết liên hệ ai để nộp hồ sơ hoặc không biết hồ sơ của mình liên quan đến TTHC nào. Tuy bộ phận này vẫn niêm yết đầy đủ bằng văn bản giấy các thông tin TTHC, cách truy cập, nộp hồ sơ điện tử, đăng ký dịch vụ bưu chính công ích, thanh toán trực tuyến…, nhưng trong thời gian ngắn, người dân khó đọc kỹ được. Vì vậy, bà đề xuất tạo mã QR để người dân tra cứu nhanh thông tin nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa của huyện và thông tin TTHC, văn bản chỉ đạo, điều hành. Hiện nay, việc tạo mã QR khá đơn giản, nhanh chóng bởi có nhiều phần mềm, chương trình tạo mã. Việc quét mã QR để đọc thông tin mã hóa cũng không phức tạp do có nhiều ứng dụng hỗ trợ như: Zalo, Barcode Scanner, QR Droid, ICONIT...


Bà Phan Thị Xuân Hương - Chủ tịch UBND xã Diên Lạc cho biết, bước đầu, ứng dụng mã QR để tra cứu thông tin TTHC tại xã nhận được phản hồi tích cực. Người dân có thể chuẩn bị bộ hồ sơ hoàn chỉnh, chính xác nộp cho bộ phận một cửa. Đặc biệt, ứng dụng này góp phần tăng lượng hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến của xã.

 

Ông Bùi Trung Dũng - Trưởng phòng Nội vụ huyện Diên Khánh: Việc áp dụng đề tài “Ứng dụng mã QR để tra cứu nhanh một số thông tin cần thiết phục vụ công dân tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Diên Khánh” vào thực tế đã tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tra cứu thông tin TTHC; liên hệ làm việc với cán bộ, công chức bộ phận một cửa nhanh chóng, chính xác, dễ dàng, qua đó nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, tăng mức độ hài lòng của người dân. Đề tài này áp dụng ở bộ phận một cửa của huyện nhưng cũng phù hợp áp dụng tại nhiều cơ quan, đơn vị khác, như UBND xã Diên Lạc.

----------------------------------------------------------------


Quý II năm nay, xã tiếp nhận 112 hồ sơ trực tuyến, chiếm đến 45,5% trên tổng số hồ sơ của TTHC công bố thực hiện trực tuyến có phát sinh hồ sơ; 33 hồ sơ thanh toán trực tuyến. Trong khi quý II/2021, xã chỉ tiếp nhận được 74 hồ sơ trực tuyến, chiếm 25,5% trên tổng số hồ sơ của TTHC công bố thực hiện trực tuyến có phát sinh hồ sơ. Cả năm 2021, xã chỉ tiếp nhận được 145 hồ sơ trực tuyến; 4 hồ sơ thanh toán trực tuyến.


NGUYỄN VŨ