11:06, 20/06/2022

Phường Ninh Thủy: Đổi mới trong giải quyết thủ tục hành chính

UBND phường Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) vừa triển khai mô hình "Ngày thứ Ba không viết; ngày thứ Sáu không hẹn" trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm mang lại sự hài lòng cho người dân.

 

UBND phường Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) vừa triển khai mô hình “Ngày thứ Ba không viết; ngày thứ Sáu không hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhằm mang lại sự hài lòng cho người dân.


Hỗ trợ người dân


Anh Đặng Thành Dũng - Phó Bí thư Đoàn phường Ninh Thủy cho biết, xuất phát từ thực tế nhiều người dân còn ngại viết đơn, viết tờ khai, hoặc phải viết đi viết lại do ghi chưa đúng nên thấy phiền hà khi thực hiện TTHC, UBND phường đã tham mưu Đảng ủy phường phối hợp với Đoàn phường triển khai mô hình hỗ trợ người dân. “Ngày thứ Ba không viết” nghĩa là người dân đến thực hiện TTHC vào thứ Ba hàng tuần, nếu có nhu cầu sẽ được đoàn viên, thanh niên phường hỗ trợ khai giùm (trừ một số TTHC theo quy định không được viết hộ); người dân chỉ ký tên, điểm chỉ theo quy định. “Ngày thứ Sáu không hẹn” nghĩa là khi người dân đến thực hiện TTHC vào thứ Sáu, nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, không cần xác minh sẽ được tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả ngay trong ngày.

 

Cán bộ đoàn phường Ninh Thủy hướng dẫn, hỗ trợ người dân viết tờ khai thực hiện thủ tục hành chính.

Cán bộ đoàn phường Ninh Thủy hướng dẫn, hỗ trợ người dân viết tờ khai thực hiện thủ tục hành chính.


Bên cạnh đó, vào tất cả các ngày trong tuần, công dân, tổ chức còn được tư vấn, hướng dẫn tạo tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 khi có nhu cầu.


Theo ông Trần Duy Bình - Phó Chủ tịch UBND phường, mô hình được triển khai từ ngày 19-4 nhằm giải quyết TTHC nhanh chóng, chính xác, giảm phiền hà cho người dân, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, tạo mối quan hệ thân thiện giữa chính quyền với nhân dân, hướng đến xây dựng chính quyền phục vụ. Mô hình cũng góp phần phát huy vai trò xung kích sáng tạo của cán bộ, công chức, đoàn viên, thanh niên trong công tác cải cách hành chính. Mô hình “Ngày thứ Ba không viết” hướng tới hỗ trợ người lớn tuổi, hoặc học vấn hạn chế, gặp khó khăn khi viết; “Ngày thứ Sáu không hẹn” góp phần nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng, trước hạn. Việc hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thực hiện TTHC khi có nhu cầu.


Tạo được sự hài lòng


Ghi nhận vào thứ Ba tuần qua, tại bộ phận một cửa UBND phường Ninh Thủy có 2 cán bộ đoàn ngồi trực. Một người sẵn sàng hỗ trợ viết giùm người dân; một người tư vấn, hướng dẫn tạo tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến nếu người dân có nhu cầu. Chị Nguyễn Thị Cúc chia sẻ, trước đây, chị sinh sống ở Tổ dân phố Ngân Hà, phường Ninh Thủy, kết hôn xong chị về Tổ dân phố Phong Phú 1, phường Ninh Giang (Ninh Hòa). Tình cờ về phường Ninh Thủy vào thứ Ba để xin trích lục khai sinh, chị bất ngờ khi biết phường có mô hình hỗ trợ người dân. Chị thấy mô hình này rất hợp lý, hỗ trợ thiết thực cho người dân, nên chăng cần tăng thêm số ngày trong tuần thực hiện mô hình. Ông Phạm Bảy (Tổ dân phố Thủy Đầm, Ninh Thủy) cũng ủng hộ mô hình này, bởi với những người lớn tuổi như ông, việc viết tờ khai thường chậm và dễ bị nhầm lẫn.


Để mô hình triển khai hiệu quả, lãnh đạo phường đã chủ động cân đối thời gian trong ngày thứ Sáu để đảm bảo giải quyết hồ sơ TTHC và trả kết quả kịp thời. Phường cũng lựa chọn, lập danh mục TTHC cho phép điền hộ hồ sơ khi có nhu cầu (hiện chủ yếu là thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân; đăng ký khai sinh) và các TTHC có thể giải quyết, trả kết quả trong ngày. Phường cũng chú trọng tuyên truyền rộng rãi mô hình qua nhiều kênh: Tuyên truyền trực tiếp tại tổ dân phố, niêm yết tại bộ phận một cửa, tại hội nghị, trên trang thông tin điện tử, phát tờ rơi… Ngày 11-6 vừa qua, phường tổ chức Hội thi Cán bộ, công chức, viên chức với cải cách hành chính để lồng ghép tuyên truyền về mô hình.

 

Ông Lê Minh Tâm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa:

Lãnh đạo UBND thị xã luôn khuyến khích các xã, phường, thị trấn trên địa bàn phát huy mô hình, sáng kiến cải cách hành chính nhằm thiết thực nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, góp phần mang lại sự hài lòng ngày càng cao cho người dân. Mô hình “Ngày thứ Ba không viết; ngày thứ Sáu không hẹn” của UBND phường Ninh Thủy cho thấy nỗ lực của UBND phường trong việc mang lại sự thuận tiện, làm tăng sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

__________________________________________


Được biết, năm 2021, UBND phường tiếp nhận, giải quyết gần 450 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4; 206 hồ sơ thanh toán trực tuyến. Riêng 6 tháng đầu năm 2022, phường đã tiếp nhận, giải quyết 619 hồ sơ trực tuyến, 378 hồ sơ thanh toán trực tuyến.
 


NGUYỄN - BÁ