Chỉ số hài lòng trung bình của khối UBND cấp huyện năm 2016 đạt 75,33%, giảm so với năm 2015 (76,45%).
Chỉ số hài lòng trung bình của khối UBND cấp huyện năm 2016 đạt 75,33%, giảm so với năm 2015 (76,45%).
Chỉ 1 tiêu chí tăng điểm
Kết quả chỉ số hài lòng khá tương đồng với kết quả đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Năm 2016, UBND huyện Diên Khánh và Khánh Vĩnh tăng khá về chỉ số hài lòng, đây cũng là 2 đơn vị được xếp hạng tốt về CCHC. Trong đó, UBND huyện Diên Khánh nỗ lực vươn lên dẫn đầu khối với chỉ số hài lòng đạt 78,59% (tăng 3,87%), chỉ số CCHC đạt 87,37%. Theo sát là UBND huyện Khánh Vĩnh đạt chỉ số hài lòng 78,51% (tăng 3,67%) và chỉ số CCHC đạt 85,35%. UBND huyện Khánh Vĩnh đã có sự bứt phá ngoạn mục về kết quả xếp hạng CCHC, từ một đơn vị 2 năm liên tiếp (2014 và 2015) xếp hạng yếu đã nỗ lực vươn lên hạng tốt. UBND TP. Nha Trang, Cam Ranh giảm điểm mạnh, nằm ở nhóm cuối về chỉ số hài lòng. Hai địa phương này cùng với UBND huyện Vạn Ninh là 3 đơn vị chưa đạt mục tiêu chỉ số hài lòng của tỉnh đề ra năm 2016 (75%). UBND huyện Vạn Ninh cũng giảm điểm mạnh về chỉ số CCHC (giảm 8,33%) và tụt hạng từ tốt xuống khá…
Trong 6 tiêu chí đánh giá, chỉ có tiêu chí tiếp cận dịch vụ cải thiện rõ rệt so với năm trước. Cụ thể, tiêu chí tiếp cận dịch vụ công trung bình toàn khối UBND cấp huyện tăng 7,19%; tất cả các đơn vị cấp huyện đều gia tăng chỉ số đối với tiêu chí này, điều đó cho thấy UBND các địa phương đã quan tâm nhiều hơn đến việc công khai, minh bạch thông tin về dịch vụ công đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Điểm đáng ghi nhận là cán bộ, công chức tại UBND cấp huyện đã tích cực, chủ động hơn trong hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về thông tin, cơ chế, chính sách, thủ tục. Có 96,28% người được khảo sát đánh giá khá tốt, 94,08% nhận xét công chức đã chủ động hơn trong việc tìm hiểu nhu cầu thông tin của người dân để cung cấp, giải đáp kịp thời.
Tuy tăng khá nhưng chỉ số này mới chỉ đạt 73,96%, chưa đạt mục tiêu 75% mà tỉnh đề ra. Người dân, doanh nghiệp đề nghị tăng cường các hình thức thông tin như: tương tác, hướng dẫn qua trang web, e-mail, các ứng dụng di động, có tờ rơi hướng dẫn… Ngoài thông tin thủ tục hành chính (TTHC), cần bổ sung thêm quy chế tiếp dân; 1 cửa giải quyết đơn khiếu nại, thủ tục đất đai; thông tin về hồ sơ tiếp nhận trong ngày, hồ sơ chờ bổ sung, chờ kết quả; thông tin quy hoạch, phí, lệ phí đất đai, cách thức thực hiện TTHC.
5 tiêu chí giảm điểm
Ngoài tiêu chí tiếp cận dịch vụ, 5 tiêu chí còn lại đều giảm chỉ số so với năm 2015. Chỉ số trung bình về điều kiện tiếp đón và phục vụ của UBND cấp huyện giảm 3,29% (đạt 77,08%). Cả TP. Cam Ranh và Nha Trang đều giảm điểm rất mạnh ở tiêu chí này. Trong đó, UBND TP. Cam Ranh giảm tới 12,58% khiến địa phương này từ vị trí cao nhất năm 2015 rớt xuống thấp nhất năm 2016. Nhiều khách hàng đánh giá bộ phận một cửa của 2 thành phố này khá đông hoặc quá tải. Chỉ số TTHC giảm 2,58%. Về thành phần hồ sơ TTHC, qua khảo sát, người dân cũng phản ánh những loại giấy tờ không cần thiết hoặc bất hợp lý; nhiều loại tờ khai, biểu mẫu rườm rà, khó hiểu. Vẫn còn nhiều trường hợp đi lại từ 2 lần trở lên mới nộp được hồ sơ, nhiều trường hợp phản ánh không được cấp giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, hoặc có nhưng không đúng quy định. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tại UBND cấp huyện rất thấp.
Tuy giảm nhẹ so với năm 2015 (giảm 0,82%) nhưng tiêu chí sự phục vụ của cán bộ, công chức đạt khá cao (79,87%). Hầu hết khách hàng đánh giá việc tiếp nhận hồ sơ ở bộ phận một cửa minh bạch, khách quan, công bằng; phần lớn khách hàng đánh giá tinh thần, thái độ phục vụ của công chức tận tình, lịch sự, hòa nhã. Tuy không có phản ánh tiêu cực, nhũng nhiễu tại UBND Diên Khánh, Ninh Hòa, Vạn Ninh, Cam Ranh nhưng có phản ánh tiêu cực, nhũng nhiễu ở các địa phương còn lại. Ở tiêu chí này, khoảng cách chênh lệch chỉ số giữa đơn vị cao nhất (UBND thị xã Ninh Hòa) và đơn vị thấp nhất (UBND TP. Nha Trang) lên đến 13,56%.
Chỉ số chung về kết quả, tiến độ giải quyết công việc giảm 0,7%. So với thời hạn quy định, gần 91% khách hàng được nhận kết quả đúng và sớm hạn. Tuy nhiên, qua khảo sát, có đến 36,98% khách hàng phải bổ sung hồ sơ ít nhất 1 lần trở lên, trong đó, tỷ lệ cao nhất ở UBND TP. Nha Trang. Nguyên nhân người dân phải đi lại nhiều lần được công chức giải thích chưa thuyết phục: chưa có người ký hồ sơ, lãnh đạo đi họp, quá tải, hồ sơ chưa chuyển tới, chưa xong, cán bộ có trách nhiệm đi công tác…
Tiêu chí tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi chỉ đạt 72,11%, thấp nhất trong 6 tiêu chí và giảm 6,52%. Nhiều người dân phản ánh không thấy niêm yết thông tin đường dây nóng và cách thức gửi phản ánh, kiến nghị hoặc niêm yết nhưng thiếu thông tin. Đây là điều đáng tiếc bởi qua khảo sát, có đến 87,22% khách hàng đã từng gửi phản ánh, kiến nghị cho biết UBND cấp huyện trả lời tương đối nhanh, rõ ràng và minh bạch.
Theo ông Nguyễn Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, từ kết quả chỉ số hài lòng và tổng hợp góp ý của khách hàng năm 2016, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần cập nhật, công khai thông tin cơ chế, chính sách, quy hoạch, TTHC… bằng nhiều hình thức một cách rõ ràng, dễ hiểu; phân công cán bộ, công chức sẵn sàng tiếp nhận, giải đáp, hướng dẫn vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC, giảm mạnh giấy tờ, biểu mẫu không cần thiết; tích cực tuyên truyền đẩy mạnh thực hiện TTHC mức độ 3, 4; mạnh dạn, chủ động khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin, mạng di động để cung cấp thông tin và tương tác khách hàng trực tuyến. Đồng thời, xử lý nghiêm trường hợp cán bộ, công chức đòi hỏi giấy tờ sai quy định, có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực; thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh thái độ phục vụ của cán bộ, công chức; quan tâm cải thiện nơi làm việc, bổ sung trang thiết bị, phương tiện phục vụ tại bộ phận một cửa…
N.D