10:05, 08/05/2017

Công tác cải cách hành chính: Khắc phục dần những hạn chế

Theo đánh giá của Sở Nội vụ, năm 2016, chỉ số cải cách hành chính của thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đạt 80,56%, xếp loại khá do còn tồn tại nhiều vướng mắc trong việc triển khai thực hiện. Do vậy, từ đầu năm đến nay, UBND thị xã đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế.

 

Theo đánh giá của Sở Nội vụ, năm 2016, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đạt 80,56%, xếp loại khá do còn tồn tại nhiều vướng mắc trong việc triển khai thực hiện. Do vậy, từ đầu năm đến nay, UBND thị xã đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế.


Còn nhiều hạn chế


Năm qua, tuy có nhiều nỗ lực song công tác CCHC của thị xã Ninh Hòa vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Theo đó, thị xã không báo cáo rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật theo quy định; công khai chưa đầy đủ thủ tục hành chính (TTHC) trên phần mềm một cửa điện tử ở các lĩnh vực văn hóa, thể thao, y tế; kết quả giải quyết TTHC thấp; tỷ lệ công chức cấp xã và cán bộ cấp xã chưa đạt yêu cầu còn cao; triển khai không đầy đủ, kịp thời các công việc, nhiệm vụ theo quy định, chỉ đạo của UBND tỉnh…  

 

Theo lãnh đạo UBND thị xã, thời gian qua, một số cơ quan, đơn vị xã, phường chưa thật sự chủ động trong việc nghiên cứu, tìm giải pháp đột phá để đẩy mạnh công tác CCHC theo lĩnh vực, ngành phụ trách. Nhiều cơ quan, đơn vị chưa nhận thức đúng về tầm quan trọng của công tác CCHC trong việc điều hành, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Công tác CCHC của thị xã có nhiều tiến bộ nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Nguyên nhân dẫn đến những tồn tại trên là do thiếu sự quan tâm của lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị; năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ nhiều nơi chưa đồng đều, yếu nhất là năng lực làm việc trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin.

 

Người dân nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa UBND thị xã Ninh Hòa

Người dân nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa UBND thị xã Ninh Hòa

 

Triển khai đồng bộ các giải pháp

 

Năm 2016, Bộ phận một cửa, một cửa liên thông thị xã tiếp nhận 9.045 hồ sơ, giải quyết 8.614 hồ sơ, trong đó hầu hết các lĩnh vực đều có hồ sơ trễ hạn với số lượng lên đến 2.108 hồ sơ, chiếm 24,47%. Trong khi đó, quý I/2017 (tính từ ngày 1-1 đến 3-3), số lượng hồ sơ tiếp nhận là 3.329, giải quyết xong 2.477 hồ sơ, số lượng hồ sơ trễ hạn rất ít, chỉ có ở lĩnh vực tài nguyên môi trường trễ hạn 118/1.390 hồ sơ, chiếm 8,5%; lĩnh vực lao động - thương binh - xã hội trễ hạn 4/591 hồ sơ, chiếm 0,65%; lĩnh vực xây dựng - giao thông trễ hạn 1/13 hồ sơ, chiếm 7,69%, còn lại số hồ sơ được tiếp nhận tại các lĩnh vực khác đều được giải quyết sớm, đúng hạn 100%.

Ông Nguyễn Sơn Vũ - Chánh Văn phòng UBND thị xã cho biết, để khắc phục những hạn chế trên, ngay từ đầu năm 2017, UBND thị xã đã ban hành văn bản chỉ đạo, kế hoạch rà soát việc thực hiện các quy chế làm việc, quy chế phối hợp, tiếp công dân, văn hóa công sở… tại các cơ quan, đơn vị. Đồng thời chỉ đạo thực hiện cơ chế một cửa tại Bộ phận một cửa UBND thị xã và các xã, phường, yêu cầu thực hiện tốt việc công khai trình tự, TTHC, thời gian giải quyết và các loại phí, lệ phí. Cùng với đó, thực hiện cập nhật TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã vào phần mềm một cửa điện tử gắn với việc xây dựng các quy trình theo hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008. UBND các xã, phường phải niêm yết công khai bộ TTHC cấp xã tại bộ phận một cửa và cổng thông tin điện tử nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp đến liên hệ giải quyết hồ sơ, thủ tục.


Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp trên, kết quả giải quyết TTHC của thị xã đã có nhiều chuyển biến. Ông Nguyễn Văn Hải (phường Ninh Hiệp) nhận xét: “Trước đây, khi đi làm giấy tờ tại bộ phận một cửa, do một số lĩnh vực thiếu cán bộ phụ trách nên việc trả kết quả có phần chậm trễ, người dân phải đi lại nhiều lần. Tuy nhiên, hiện nay, tại các ô tiếp nhận hồ sơ, lĩnh vực nào cũng có cán bộ phụ trách túc trực, tiếp nhận và hướng dẫn tận tình nên tình trạng hồ sơ trễ hẹn rất ít”.


Nhằm tiếp tục nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ công tác, thời gian tới, UBND thị xã Ninh Hòa sẽ tập trung cải cách thể chế, bộ máy, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức làm việc tại các bộ phận một cửa; tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền vận động cán bộ, công chức các xã, phường và người dân ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình nộp, giải quyết hồ sơ để công tác CCHC của thị xã ngày càng tốt hơn.


AN NHIÊN