11:03, 10/03/2016

Đạt chỉ số hài lòng cao

Nhờ thực hiện đồng bộ và hiệu quả công tác cải cách hành chính, năm 2015, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội được UBND tỉnh Khánh Hòa đánh giá là cơ quan có chỉ số hài lòng cao nhất khối các sở trực thuộc tỉnh.

Nhờ thực hiện đồng bộ và hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), năm 2015, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) được UBND tỉnh Khánh Hòa đánh giá là cơ quan có chỉ số hài lòng cao nhất khối các sở trực thuộc tỉnh.


Rà soát, cắt giảm nhiều thủ tục


Để đạt được kết quả trên, Sở LĐ-TB-XH đã tập trung nghiên cứu, rà soát và cắt giảm các loại thủ tục hành chính (TTHC) không cần thiết, không còn phù hợp với tình hình thực tế; đồng thời, kiến nghị sửa đổi, bổ sung bộ danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Qua đó, giải đáp những khúc mắc tồn đọng về quyền và nghĩa vụ của công dân; bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp... Mặt khác, sở không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại. Nhờ vậy, các TTHC được giải quyết nhanh, gọn, minh bạch, hiệu quả, đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi doanh nghiệp, tổ chức và người dân. Trong năm 2015, bộ phận một cửa của sở đã tiếp và giải quyết đúng hẹn hơn 1.500 hồ sơ.

 

Tra cứu hồ sơ người có công  tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Tra cứu hồ sơ người có công tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội


Hàng tháng, sở tiến hành kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác CCHC của từng phòng, đơn vị trực thuộc. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, sở kịp thời nắm bắt những tồn tại và hướng dẫn các phòng, đơn vị có giải pháp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sở còn xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động cụ thể, trong đó quy định vai trò, nhiệm vụ của từng cá nhân, bộ phận có liên quan cùng phối hợp giải quyết công việc, bảo đảm hiệu quả cho khách hàng; đưa nội dung thực hiện CCHC vào xếp loại, đánh giá và khen thưởng hàng năm đối với từng phòng, cá nhân. Nhờ đó, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức ngày càng tốt hơn.


Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin


Hiện nay, hầu hết các phòng, bộ phận chuyên môn của sở đều ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết công việc; tiếp nhận hồ sơ của công dân, tổ chức, doanh nghiệp qua mạng Internet. Sở cũng ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 để giải quyết công việc theo hướng chính xác, nhanh gọn, minh bạch. Các lĩnh vực được ứng dụng phầm mềm quản lý gồm: tài chính trợ cấp ưu đãi người có công; kế toán; quản lý hộ nghèo; quản lý cán bộ công chức; quản lý bảo hiểm xã hội, thất nghiệp, phần mềm E-Office, PSC OneGate… Ngoài ra, sở còn phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ chuyển phát giấy tờ hành chính. Theo đó, thay vì nhận kết quả tại sở, người dân có thể trả cước phí và yêu cầu được chuyển trả kết quả giải quyết các hồ sơ, TTHC về địa chỉ đã đăng ký với cơ quan chức năng. Việc làm này giúp người dân tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại.


Đặc biệt, sở còn dành kinh phí đầu tư nâng cấp bộ phận lưu trữ hồ sơ, thủ tục theo hướng tinh gọn, tìm kiếm dễ dàng. Bà Lê Thị Ngọc Sương - Chánh Văn phòng sở cho biết, hiện đơn vị đang lưu giữ hơn 50.000 hồ sơ, giấy tờ gốc về người có công với cách mạng. Đây là những chứng từ quan trọng, được lưu giữ lâu năm nên rất dễ hư hỏng, phai mờ, mối mọt nếu không được lưu trữ, bảo quản cẩn thận. Chính vì vậy, sở đã đầu tư hơn 100 triệu đồng nâng cấp máy móc, thiết bị phòng lưu trữ, đảm bảo điều kiện môi trường thích hợp. Bên cạnh đó, sở còn đầu tư kệ phân loại từng giấy tờ, hồ sơ theo từng danh mục, tạo thuận lợi cho công tác giải quyết thủ tục người có công khi người dân có nhu cầu sao lục hồ sơ. Đồng thời, toàn bộ hồ sơ gốc đều được scan lại và đưa vào quản lý trên máy tính, khi người dân cần thì bấm mã số để in.


Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở LĐ-TB-XH là đơn vị thực hiện tốt công tác CCHC trên mọi lĩnh vực. Việc đầu tư nâng cấp bộ phận lưu trữ hồ sơ người có công, áp dụng công nghệ thông tin, cơ chế một cửa… đã giúp cho việc giải quyết hồ sơ, thủ tục cho công dân trở nên nhanh gọn, chính xác, công khai, minh bạch, tạo sự hài lòng cho người dân khi đến liên hệ giải quyết công việc. Nếu như năm 2013, chỉ số hài lòng của sở chỉ đạt 70,16%, năm 2014 đạt 79,75% thì năm 2015 đã tăng lên 84,54%, cao nhất khối 16 sở của tỉnh.


Ông Lê Hữu Thọ, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết, năm 2016 và những năm tiếp theo, sở tiếp tục rà soát, cắt giảm những TTHC rườm rà, không cần thiết; ứng dụng tối đa công nghệ thông tin và xây dựng quy trình giải quyết công việc bảo đảm nhanh, gọn, khoa học, thuận tiện, rút ngắn thời gian cho cá nhân, tổ chức…


VĂN GIANG