20:51, 10/05/2023

Kỳ 2: Cát lậu về đâu?

Kỳ 2: Cát lậu về đâu?

Đến trung tâm xã Sơn Thái, hỏi người dân về những đối tượng chuyên tổ chức khai thác cát trái phép trên địa bàn hầu như ai cũng biết. Thế nhưng, khi làm việc với chính quyền địa phương về vấn đề này, lãnh đạo xã lại tỏ ra "bất ngờ" đối với những thông tin chúng tôi cung cấp. 

Cát lậu chuyển đi nhiều nơi

Qua tìm hiểu được biết, các điểm khai thác cát lậu trên địa bàn xã Sơn Thái chủ yếu do 2 người ở địa phương này tổ chức hoạt động từ nhiều năm nay là ông S. và ông T. Tuy nhiên, thời gian gần đây, ông T. chỉ hoạt động khai thác cát lậu cầm chừng; ngược lại, ông S. hoạt động thường xuyên, với quy mô lớn. Hàng đêm, xe tải liên tục ra vào các điểm khai thác cát lậu để chở cát đi tiêu thụ. Những chiếc xe tải này làm hư hỏng các tuyến đường bê tông trong khu dân cư. Một người dân ở thôn Bố Lang (xã Sơn Thái) bức xúc: “Hầu như đêm nào các xe tải cũng chạy vào sâu trong khu rừng sản xuất để chở cát đưa đi tiêu thụ. Xe tải phóng nhanh và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Nhiều đoạn đường bê tông trong làng và những tuyến đường vào khu sản xuất được Nhà nước đầu tư kiên cố đang dần bị các xe chở quá tải làm cho xuống cấp”.

Các đối tượng san mủi mở đường hàng trăm mét dọc suối để vận chuyển cát.
Các đối tượng san ủi mở đường dọc suối để vận chuyển cát.

Trong quá trình điều tra, chúng tôi ghi nhận các xe tải loại 14 khối đều trực tiếp vào các bãi lấy cát rồi chạy thẳng về TP. Nha Trang và huyện Diên Khánh. Điều đặc biệt là những chiếc xe này đều không gắn biển số sau xe. Tại vị trí gắn biển số phía sau xe được thay thế bằng bóng đèn chiếu ánh sáng trắng khiến người đi phía sau cảm thấy rất chói mắt. Còn đối với những chiếc xe tải từ 10 khối trở xuống, sau khi chở cát từ các bãi khai thác thì tập kết về các bãi chứa trên địa bàn xã. Riêng dọc đoạn đường từ cầu Bến Lội 2 vào hướng suối Cá Tầm có 2 bãi tập kết cát, trong bãi luôn chứa đầy cát và có chiếc máy múc cỡ nhỏ thường trực ở đó. Được biết, các bãi tập kết này đều của ông S. Lượng cát tập kết tại các bãi chứa đều được khai thác vào ban đêm; còn ban ngày, cát tại các bãi chứa được chở đi tiêu thụ...

Vận chuyển cát từ bãi tập kết đi tiêu thụ
Xe tải vào bãi tập kết để vận chuyển cát đi tiêu thụ.

Liệu có buông lỏng quản lý?

Ngày 8-5, chúng tôi đến UBND xã Sơn Thái để tìm hiểu về công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, cũng như việc xử lý tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Ngọc Hữu - Chủ tịch UBND xã Sơn Thái cho biết, thời gian qua, trên địa bàn xã có xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép, nhưng rất ít, quy mô nhỏ lẻ. Chỉ thỉnh thoảng có một vài trường hợp người dân cần cát xây nhà thì dùng xe cọc cạch, xe bò để khai thác lén lút vào đêm khuya. Năm 2022, địa phương đã xử phạt vi phạm hành chính 1 trường hợp với số tiền 2,5 triệu đồng.

Xe tải chở cát khai thác lậu chạy qua UBND xã Sơn Thái.
Xe tải chở cát khai thác lậu lắp đèn ngay vị trí gắn biển số, chạy qua UBND xã Sơn Thái.

Theo Chủ tịch UBND xã Sơn Thái, thời gian qua, địa phương đã tăng cường kiểm tra, lập barie tại các con đường đi vào những nơi khai thác cát trái phép nên tình trạng khai thác cát lậu đã giảm hẳn. Thế nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi, trong các điểm khai thác cát lậu nói trên chỉ có điểm khai thác ở phía hạ nguồn cầu Gia Lố là có lắp barie. Tuy nhiên, barie này sau khoảng 10 ngày hiện diện cũng đã bị các đối tượng khai thác cát lậu phá dỡ để tiện cho xe tải ra vào chở cát. Khi làm việc với chúng tôi, ông Hữu không nắm được thông tin về việc barie này đã bị các đối tượng phá dỡ.

Chốt barie bị cát tặc dỡ bỏ nhưng địa phương không biết.
Chốt barie bị "cát tặc" dỡ bỏ nhưng địa phương không biết.

Không chỉ vậy, khi chúng tôi cung cấp thông tin về việc gần đây các đối tượng tổ chức khai thác cát ở lòng sông Trang, đoạn hạ nguồn cầu Bến Lội 2, ông Hữu lại tỏ ra rất bất ngờ và cho biết địa phương chưa nắm được. Mặt khác, việc xe tải ngày đêm ra vào các điểm khai thác và tập kết cát trái phép nói trên để chở cát đi tiêu thụ đều phải chạy ngang qua cổng UBND xã Sơn Thái, vì đây là con đường duy nhất các phương tiện chở cát lưu thông. Vậy nhưng, chính quyền địa phương lại không hề hay biết.

Không biết đến bao giờ, việc xử lý tình trạng khai thác cát trái phép ở Sơn Thái mới được dứt điểm?

NHÓM PHÓNG VIÊN