23:26, 11/04/2023

Pháp sư rởm trừ tà, bắt ma

Tự xưng là "thầy", "bà" có khả năng trừ tà, bắt ma, chữa bá bệnh, nhiều tháng qua, một cặp nam, nữ công khai hoạt động mê tín dị đoan tại thôn Tân Thành (xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Các đối tượng này đã dùng nhiều chiêu thức kinh dị, hãi hùng, thế nhưng nhiều người dân vẫn bị mắc bẫy.

 

Lắm chiêu, nhiều trò

 

Một ngày đầu tháng 4, chúng tôi tìm đến tụ điểm tổ chức hoạt động mê tín dị đoan ở thôn Tân Thành. Để thâm nhập được vào đây, một nữ đồng nghiệp của chúng tôi đã phải nhập vai người đang có vấn đề về tinh thần và sức khỏe, đến thỉnh thầy giúp đỡ. Trong căn nhà cấp 4, chúng tôi được một người đàn ông mặc quần đùi, áo thun đón tiếp và xưng là “thầy” Minh. Sau vài phút hỏi han, người này cầm tay tôi bắt mạch phán: “Bị vong nhập rồi. Nhưng hôm nay, thầy và bà đang mệt nên hẹn các anh chị hôm sau quay lại”.

 

Thầy Minh, tên thật là Hồ Phát Tâm đến tận nhà người dân để trừ tà, bắt ma.
"Thầy" Minh đến tận nhà người dân để trừ tà, bắt ma.

 

Theo lời hẹn, 2 ngày sau, chúng tôi quay lại. Lúc này, ngoài “thầy” Minh còn có 2 phụ nữ, một người tự xưng là "bà" (cùng hành nghề với “thầy” Minh) và 2 người đàn ông khác giới thiệu là khách đến nhờ thầy, bà trừ tà, bắt ma, trị bệnh (thực chất là tai mắt, cò mồi). Thấy chúng tôi đến, họ chủ động dạt ra phía sau để nhường chỗ cho chúng tôi. Sau một hồi liên tục đảo mắt dò xét, thấy an tâm, “thầy” Minh mới cho chúng tôi đi vào chánh điện cúng bái xin xá tội. Cúng bái xong, thầy yêu cầu tôi ngồi đối diện, rồi trừng mắt hỏi (tức là hỏi vong nhập vào người tôi): “Tại sao lại nhập vào người ta? Theo để làm gì và được bao lâu rồi?”. Tôi không trả lời, “thầy” Minh đập bàn quát lớn: “Ngước mặt lên nhìn thầy! Con đừng có đọc thần chú kêu gọi băng đảng về đây ông cũng bắt nhốt hết. Giờ con có buông người ta ra không, nếu không, thầy sẽ dùng biện pháp mạnh để hút con ra”. “Thầy” Minh vừa dứt lời, những người ngồi xung quanh ồ lên: “Thấy chưa, nó lì không? Đến đây gặp thầy mà nó vẫn lì”.

Tôi giả vờ rưng rưng nước mắt như tỏ vẻ vong nhập đã sợ. Thấy vậy, “thầy” Minh liền yêu cầu đệ tử đưa cho bình rượu rồi đổ lên đầu tôi, cầm 3 cây nhang nhảy múa xung quanh, rồi bất ngờ dùng đầu gối thúc mạnh vào lưng tôi và quát lớn: “Bố mẹ tên gì?”. Tôi ú ớ trả lời. Lúc này, “thầy” Minh tỏ vẻ vui mừng: “Các anh chị thấy chưa, giờ nó mới chịu trả lời”. Những người xung quanh trầm trồ, gật đầu khen thầy giỏi. “Thầy” Minh lại quát: “Nhìn thẳng vào mặt thầy, đây là ông nào, biết sợ chưa? Sợ thì buông ra. Ông cho cơ hội mà không chịu ra phải không? Quỷ, ma làm sao theo ở với người trần được”.

Không dừng lại ở đó, “thầy” Minh còn trải chiếu ra giữa nhà, rồi lấy dụng cụ giác hơi, bông, lưỡi dao lam và yêu cầu đệ tử cởi áo tôi ra bắt nằm úp xuống chiếu để dùng dao lam rạch da hút máu. Đồng nghiệp tôi can thiệp, không cho vị “pháp sư” này gây hại thì những người xung quanh đồng thanh khuyên bảo: “Để cho thầy làm đi. Chúng tôi cũng được thầy giúp, giờ người khỏe hẳn. Bà chị kia hơn một năm sợ nước, không chịu tắm rửa, đến gặp thầy có vài lần, nay đã tắm gội bình thường rồi đấy. Nếu không để thầy chữa thì không đâu chữa được”. “Thầy” Minh tiếp lời: “Thầy hạ phàm xuống trần gian cứu người bằng cái tâm. Nhiều người đi bệnh viện chữa không khỏi, đến gặp thầy chữa khỏi ngay. Nếu hôm nay không bắt, lần sau tới, thầy không bao giờ giúp nữa”. Để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của mình, chúng tôi tìm cách thoát khỏi ổ tà ma này. Trước khi ra về, chúng tôi hỏi chi phí bắt ma, “thầy” Minh nói tùy tâm…

Thầy Minh dùng nhang để đuổi vong nhập.
"Thầy" Minh dùng nhang để đuổi vong nhập.

 

Hãi hùng cách bắt ma, trị bá bệnh

Theo quan sát của chúng tôi, hoạt động mê tín dị đoan kinh dị nói trên diễn ra công khai ngay trước hiên nhà gần sát với đường đi vào thôn. Phía bên đối diện căn nhà, người này dùng bạt che nắng để làm nơi cho khách để xe. Khi nghe chúng tôi hỏi về việc bắt ma, người phụ nữ tự xưng là "bà" khẳng định: “Những người bị ma nhập đến điện của bà mà bà không bắt được thì đảm bảo không có điện nào hay thầy nào có thể bắt được, vì họ không đủ công lực!”. Người phụ nữ này còn cho biết, công lực bắt ma mà bà có được là do cha mẹ hiện về cho hồng phúc để bà cứu nhân độ thế. “Thầy” Minh cũng tiếp lời: “Có trường hợp khi ông bắt ma, con ma đó nó nổi điên, kêu thêm đồng bọn đến nhưng ông đều bắt bỏ hết vào hồ lô”.

Căn nhà của 2 đối tượng hoạt động mê tin di đoan.
Căn nhà của 2 đối tượng hoạt động mê tín dị đoan.

 

Ngoài việc khẳng định bản thân có công lực bắt ma thâm hậu, người phụ nữ cũng cho biết, những ai đến điện của bà nhờ cứu độ, hễ có ma thì bà bắt ma, có bệnh thì bà chữa bệnh. “Thậm chí đã có nhiều trường hợp bệnh nặng, bệnh viện không chữa được trả về, nhưng đến điện của bà đã được bà chữa khỏi”, người phụ nữ nói. Nghe chúng tôi hỏi phương pháp trị bệnh thế nào mà hiệu nghiệm đến vậy, người phụ nữ cho biết: “Ở đây, bà chữa bệnh bằng tiên dược”.

Chẳng biết công lực bắt ma và tài nghệ chữa bệnh đến đâu, nhưng chúng tôi phải thừa nhận một điều, đó là khả năng tung hứng của họ thật ăn ý trước mắt người lạ. Chả thế, khi người phụ nữ vừa nhắc đến “tiên dược”, “thầy” Minh liền đi vào nhà lôi ra nhiều túi lá cây ra băm chặt cho chúng tôi xem. Cùng lúc, người phụ nữ cho biết: “Trong tiên dược này, có vị thì ông bà lên núi hái, có loại thì phải mua. Đối với các vị mà ông bà mua thì người bệnh phải hỗ trợ chi phí”.

Với những lời đường mật, đã có không ít người dân trở thành nạn nhân của cặp nam, nữ trừ tà, bắt ma, chữa bá bệnh này. Có thể kể đến trường hợp bà X. (TP. Nha Trang) là một minh chứng. Sau khi chữa khỏi bệnh Covid-19, một phần do tuổi cao, thêm việc suy nghĩ về gia đình nên sức khỏe bà X. bị suy giảm nhiều. Với mong muốn lấy lại sức khỏe như trước, khoảng 2 tuần qua, gia đình bà X. đã mời “thầy” Minh cùng hai đệ tử tới nhà trừ tà, đuổi ma. Thế nhưng, cuộc trừ tà, đuổi ma của “thầy” Minh đã khiến những người thân trong gia đình bà X. một phen kinh hãi. Sau khi cầm tay bà X. bắt mạch, “thầy” Minh phán: “Bị 4 vong nhập cùng một lúc rồi. Thế này là nặng lắm rồi. Cần phải đuổi cái vong ra khỏi người thì mới trở lại bình thường được”. Sau các chiêu thức bóp tay, chân, bà X. được “thầy” Minh đưa vào trong phòng, yêu cầu cởi bỏ hết quần áo rồi dùng trứng gà luộc lăn lên toàn cơ thể. Đến khi nghe thấy tiếng kêu la thảm thiết của bà X., người nhà mới nhận ra việc bà bị “thầy” Minh nhét nguyên quả trứng gà vào vùng kín. “Đó là một cảnh tượng ghê rợn, hãi hùng. Tôi không thể ngờ được những người này lại có thể làm những việc đó với mẹ tôi. Nó chẳng khác nào bị tra tấn”, người thân bà X. kể lại.

Ngay cả một trường hợp bị tai nạn giao thông dẫn đến mù 1 mắt, “thầy” Minh vẫn khẳng định chữa khỏi. Tin lời, người nhà đã mời “thầy” Minh tới nhà để đuổi vong ra khỏi người bị tai nạn giao thông. Tại đây, “thầy” Minh cùng các đệ tử đốt bùa, đi khắp các phòng, lục tung các loại tủ, kể cả tủ lạnh để trừ tà, đuổi ma khỏi nhà này. Kết quả, đương nhiên người bị tai nạn giao thông không thể khỏi mù mắt.

Cần sớm triệt xóa

Qua điều tra của chúng tôi, “thầy” Minh tên thật là Hồ Phát Tâm, sinh ngày 30-4-1973; còn người phụ nữ xưng "bà" là Hồ Thị Mai Phương, sinh ngày 14-9-1974. Trước đây, ông Tâm làm nghề thợ sắt, thợ hồ; còn bà Phương quê ở Nghệ An. Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, 2 người này bắt đầu hành nghề mê tín dị đoan trừ tà, bắt ma, chữa bá bệnh. Một người dân ở gần nhà bà Phương, ông Tâm cho hay: “Ngày nào tôi cũng thấy nhiều người ra vào căn nhà này, nhất là vào chiều tối và cuối tuần. Họ công khai có khả năng bắt ma, trừ tà, chữa bá bệnh”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Chiến - Trưởng thôn Tân Thành cho biết: “Nhà tôi ở sát bên, thấy có nhiều người ra vào nhà bà Hồ Thị Mai Phương nhưng tôi cũng không quan tâm. Hoạt động của bà Phương, ông Tâm không gây mất an ninh trật tự nên tôi chưa báo vấn đề hoạt động mê tín dị đoan lên các cấp, ngành, địa phương. Bà Phương đã ly dị chồng, còn ông Tâm vợ đã mất nên 2 người này đến ở với nhau như vợ chồng và chưa đăng ký kết hôn. Họ sinh sống ở đây đã được 5 năm, còn hoạt động mê tín dị đoan đã hơn 1 năm”.

Bà Trần Thị Thanh Huyền - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phương cho biết: “Đến nay, xã chưa nắm được thông tin về hoạt động mê tín dị đoan, trừ tà, bắt ma, chữa bá bệnh của một số đối tượng ở thôn Tân Thành. Đồng thời, ngay cả trưởng thôn, chi bộ thôn cũng chưa thấy phản ánh về tình trạng này. Qua thông tin phản ánh của báo chí, tôi nhận thấy đây là hoạt động tà đạo, mê tín dị đoan. Do vậy, địa phương sẽ sớm cử lực lượng kiểm tra, xác minh để có hướng xử lý triệt để vấn đề này”.

NHÓM PHÓNG VIÊN