10:03, 18/03/2023

Cầu nối cho những ước mơ

Nhiều năm nay, phong trào khuyến học của phường Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa) như mạch nước ngầm nuôi dưỡng những ước mơ của các thế hệ học sinh…

Nhiều năm nay, phong trào khuyến học của phường Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa) như mạch nước ngầm nuôi dưỡng những ước mơ của các thế hệ học sinh…


Nâng bước tới trường


Một ngày cuối tuần, chúng tôi theo chân cán bộ Hội Khuyến học phường Ninh Hải đến nhà 2 anh em Nguyễn Lê Hữu Bảo (học lớp 11) và Nguyễn Lê Hữu Bình (lớp 3) ở Tổ dân phố (TDP) 1 Đông Hải. Trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ, xập xệ sát bờ biển, Bình đang chăm chú giải các bài toán chuẩn bị cho kỳ kiểm tra giữa học kỳ. Chỗ tươm tất nhất trong căn nhà chính là bàn học và bức tường ngả màu treo dày đặc những tờ giấy khen về thành tích học tập của 2 anh em. Ngồi trên thềm nhà, nhìn về phía biển, bà Lê Thị Hồng Linh, mẹ 2 em cho biết, năm 2015, trong một lần đi lặn tôm hùm giống, ba của 2 em không may qua đời. Chồng mất, một mình bà bươn chải đủ nghề để kiếm tiền nuôi 2 con nhỏ. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, hàng năm, Chi hội khuyến học TDP 1 và 2 Đông Hải đã trích nguồn quỹ tặng sách, vở, quần áo và học bổng; Đồn Biên phòng Ninh Hải hỗ trợ cho em Bình mỗi tháng 500.000 đồng đến khi em 18 tuổi. “Ở vùng biển này, gia đình bình thường nuôi con ăn học đã khó khăn, huống chi hoàn cảnh mẹ góa con côi như tôi. Nhờ có sự hỗ trợ, sẻ chia kịp thời của bà con làng xóm và đặc biệt là Hội Khuyến học, Bộ đội Biên phòng nên con tôi được đến trường như bạn bè cùng trang lứa” - bà Linh xúc động nói.

 

Trường Tiểu học Ninh Hải phối hợp với Đồn Biên phòng Ninh Hải tặng quà cho em Nguyễn Lê Hữu Bình (ảnh nhà trường cung cấp).

Trường Tiểu học Ninh Hải phối hợp với Đồn Biên phòng Ninh Hải tặng quà cho em Nguyễn Lê Hữu Bình (ảnh nhà trường cung cấp).


Trong nắng chiều yên bình của làng biển, tiếng đọc trầm ấm, rành mạch, đầy xúc cảm của em Nguyễn Điêu Sương Mai - học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Ninh Hải vang lên trong giờ học môn Văn thu hút sự lắng nghe của học sinh cả lớp. Cô học trò có vóc dáng gầy, gương mặt sáng, nghị lực nhưng đôi mắt luôn đượm buồn khi không có được trọn vẹn tình yêu thương đủ đầy của cha mẹ như bao bạn bè cùng trang lứa. Tuy vậy, cô trò nhỏ này lại là học sinh giỏi nhiều năm liền. Từ khi sinh ra, em đã không biết mặt bố. Những năm đầu đời, mẹ bươn chải đủ nghề nuôi em ăn học. Tưởng rằng cuộc sống của 2 mẹ con cứ thế bình lặng trôi qua, nhưng dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mệnh người mẹ, Mai trở thành đứa trẻ mồ côi, sống cùng dì tại TDP 4 Đông Hà. Thấu hiểu được sự vất vả của dì, sự yêu thương của các cô, các chú trong làng, năm học nào Mai cũng cố gắng đạt thành tích cao trong học tập. Hỏi chuyện, Mai chia sẻ, ước mơ của em là trở thành bác sĩ, mang kiến thức của mình để cứu sống người bệnh. Thầy Ngô Cao Luận - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ninh Hải cho biết: “Biết được hoàn cảnh của em, nhà trường thường xuyên phối hợp cùng Hội Khuyến học phường tạo mọi điều kiện cho em đến trường. Mỗi năm, em đều được nhận học bổng của Hội Khuyến học phường hoặc của các mạnh thường quân; được tặng sách vở, quần áo, giày dép. Nhà trường còn trích quỹ khuyến học mua bảo hiểm thân thể, đề phòng mọi rủi ro cho em”.

 

Em Nguyễn Điêu Sương Mai trong một giờ học ở lớp.

Em Nguyễn Điêu Sương Mai trong một giờ học ở lớp.


Theo thầy Luận, đây chỉ là 2 trong rất nhiều trường hợp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha, mẹ của phường nhận được sự quan tâm, hỗ trợ thường xuyên từ Hội Khuyến học phường, của trường, của chi hội các TDP. Riêng tại trường, mỗi năm có khoảng 20 em nhận được sự hỗ trợ thường xuyên và 15-20 em nhận được sự hỗ trợ đột xuất từ các nguồn quỹ.

 

 Em Nguyễn Điêu Sương Mai (thứ 2 từ phải sang)  trò chuyện, vui chơi với bạn bè trong giờ giải lao.

Em Nguyễn Điêu Sương Mai (thứ 2 từ phải sang) trò chuyện, vui chơi với bạn bè trong giờ giải lao.


Cho tương lai tươi sáng


Có mặt tại cuộc bình xét danh sách học sinh nghèo để trao học bổng của Chi hội Khuyến học TDP 1 và 2 Đông Hải, chúng tôi được ông Nguyễn Văn Miết - thành viên chi hội chia sẻ về sự quan tâm của chính quyền và người dân đối với phong trào khuyến học. Theo đó, vào ngày 16-3 âm lịch hàng năm diễn ra lễ hội cầu ngư, người dân trong làng tự nguyện đóng góp kinh phí tổ chức lễ hội và trích một khoản cho công tác khuyến học, trao học bổng cho học sinh nghèo học giỏi. Bình quân mỗi năm, chi hội trao học bổng cho 10 - 20 em, tùy vào nguồn kinh phí vận động được. Hiện nay, quỹ của chi hội còn hơn 30 triệu đồng. Do đó, chi hội đang bình xét danh sách để trao học bổng cho các em trong đợt hè sắp tới.


Ngoài sự đóng góp của người dân, phong trào khuyến học của phường Ninh Hải còn nhận được sự hưởng ứng, tham gia đóng góp của doanh nghiệp, mạnh thường quân và đặc biệt là các cựu học sinh, sinh viên là con em địa phương đi làm ăn xa. Là người con của địa phương, biết được nhiều trường hợp học sinh của phường vượt qua khó khăn đạt thành công trong cuộc sống từ nguồn quỹ khuyến học của phường nên anh Lê Văn Duy - TDP 6 Bình Tây thường xuyên kết nối với bạn bè để vận động đóng góp hàng quý, hàng năm cho quỹ khuyến học, khuyến tài của địa phương. Anh Duy chia sẻ: “Người dân Ninh Hải sống chủ yếu dựa vào nghề biển, cuộc sống cũng còn nhiều khó khăn. Do đó, chúng tôi bớt một chút thu nhập, tiền lương hàng tháng với mong muốn giúp đỡ lớp đàn em đi sau, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được đến trường”.

 

Bà HUỲNH THỊ THẢO - Phó Chủ tịch UBND phường, Chủ tịch Hội Khuyến học phường Ninh Hải: Địa phương có nhiều dòng họ có truyền thống hiếu học và phong trào khuyến học phát triển mạnh, như: Họ Nguyễn ở TDP 1 Đông Hải; họ Trịnh ở TDP 2 Đông Hải; họ Lương ở TDP 5 Đông Hòa; họ Lê ở TDP 6 Bình Tây; họ Phan ở TDP 9 Đông Cát… Hàng năm, Hội Khuyến học phường phối hợp cùng các TDP, dòng họ tổ chức các đợt vận động để không có học sinh bỏ học giữa chừng; chung tay giúp đỡ học sinh nghèo, khen thưởng học sinh giỏi. Nhờ đó, đến nay, toàn phường có 92,47% gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”; 100% TDP được công nhận “Cộng đồng học tập”… Nhờ phát huy được tinh thần tự nguyện, tự giác, huy động sức dân tham gia vào công tác khuyến học, khuyến tài, chỉ trong năm 2022, Hội Khuyến học phường đã tổ chức trao học bổng với số tiền 60,4 triệu đồng và tặng hơn 5.200 quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.


DUNG LY