Hơi thở mùa xuân đang len lỏi trên từng con phố, mỗi miền quê. Trên đại công trường đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, khí thế thi đua lao động luôn sôi nổi, đội ngũ kỹ sư, công nhân các đơn vị khẩn trương đẩy nhanh tiến độ của công trình trọng điểm quốc gia.
Hơi thở mùa xuân đang len lỏi trên từng con phố, mỗi miền quê. Trên đại công trường đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, khí thế thi đua lao động luôn sôi nổi, đội ngũ kỹ sư, công nhân các đơn vị khẩn trương đẩy nhanh tiến độ của công trình trọng điểm quốc gia.
Đón xuân trên công trường
Những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, trên đại công trường đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh, không khí thi đua rộn ràng hơn bao giờ hết. Hơn 1.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân vẫn bám công trường để khẩn trương đẩy nhanh tiến độ. Từng đoàn xe tải chở bê tông nhựa nóng hối hả nối đuôi nhau vào công trường; các dây chuyền thiết bị chuyên dụng thảm nhựa, máy lu lèn, san gạt… không ngừng nghỉ. Mặc dù đồng hồ điểm 23 giờ nhưng ánh đèn vẫn sáng rực để phục vụ thi công tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Kỹ sư Trần Quý (quê ở tỉnh Quảng Bình) đã 2 năm liền thi công xuyên Tết trên công trường cao tốc chia sẻ: “Anh em xây dựng các công trình giao thông đã quen với chuyện cơm vắt, ngủ hầm. Việc đón xuân trên công trường không còn xa lạ, nhưng mỗi dịp Tết đến xuân về cũng có chút chạnh lòng khi không được sum họp bên gia đình. Vì công việc cần phải đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm vượt chỉ tiêu nên ai cũng nỗ lực hết mình; vợ con ở nhà đều đồng cảm, sẻ chia”.
Có hơn 30 năm gắn bó với những chiếc xe lu trên công trường, công nhân Văn Như Hải (quê Hà Tĩnh) bộc bạch: “Tập đoàn Sơn Hải chăm lo chu đáo cho công nhân nên ai cũng yên tâm công tác. Trước Tết, ngoài ứng trước lương để gửi về cho gia đình sắm Tết, còn được công ty thưởng nên ai cũng phấn khởi động viên nhau bám công trường để hoàn thành nhiệm vụ. Vả lại, được thi công công trình trọng điểm của quốc gia, anh em ai cũng tự hào, không quản ngại gian khó”.
Để tạo khí thế thi đua sôi nổi, Tập đoàn Sơn Hải đã phát động thi đua “Xuân Quý Mão trên các công trường giao thông”, thưởng lớn cho cán bộ, công nhân ở lại làm việc xuyên Tết. Do đó, có rất nhiều cán bộ, kỹ sư, công nhân tự nguyện xin được ở lại làm việc và ăn Tết trên công trường với mục tiêu hoàn thành công trình sớm và chất lượng nhất.
Ông Nguyễn Văn Huy - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm bộc bạch: “Tôi đã 2 năm liền ăn Tết trên công trường đường bộ cao tốc, cùng với anh em bám trụ thi công xuyên Tết. Để tạo không khí đón Tết cổ truyền vui tươi, đầm ấm, ngoài chế độ lương thưởng, công ty tổ chức gói bánh chưng, mổ heo, thi trang trí mâm ngũ quả, chúc Tết các tổ, đội… Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức giao lưu với địa phương nơi đơn vị đang thi công công trình, cùng tham gia các trò chơi dân gian ngày Tết để anh em vui vẻ thi công xuyên Tết, bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình”.
Quyết tâm vượt tiến độ
Với gần 50km đường bộ cao tốc qua địa bàn tỉnh mà chỉ chưa tới 2 năm thi công, công trình đã nên hình hài. Đạt được điều này là nhờ quyết tâm của chính quyền địa phương, sự ủng hộ của người dân sớm bàn giao mặt bằng, nỗ lực của nhà thầu để dự án thông toàn tuyến. Ông Đỗ Văn Thao - Phó Trưởng ban điều hành Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chia sẻ, lúc đầu, khi mới nhận công trình, nhìn ngút tầm mắt là những quả đồi cao vợi, cỏ cây và núi đá. Vậy mà giờ đây, nhờ bàn tay, khối óc của những người thợ, nhiều đoạn tuyến đã được thảm nhựa. Những quả đồi cao ngút mắt đã được nổ mìn, phá đá, san phẳng để nhường chỗ cho tuyến đường bộ cao tốc. Hàng trăm công nhân phải làm lán trên núi cao, thi công 3 ca, xuyên đêm trong điều kiện thời tiết mưa dầm. Tính đến nay, đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đoạn qua Khánh Hòa dài khoảng 5km đã đáp ứng được tiến độ, đơn vị thi công đang đẩy nhanh thi công trong những ngày giáp Tết để vượt chỉ tiêu đề ra.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Huy cho biết, với kinh nghiệm thi công hầm xuyên núi, làm các công trình lớn, doanh nghiệp huy động những máy móc tối tân được nhập khẩu từ Mỹ để thi công. Đồng thời, công ty cũng mời các chuyên gia đầu ngành sang chuyển giao công nghệ, hướng dẫn, giám sát quá trình thi công. Nhiều công nghệ về đào hầm, làm dải phân cách giữa, thảm bê tông nhựa nóng tối ưu được áp dụng trên công trường đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. “Đến thời điểm này, doanh nghiệp đã thi công được hơn 60% khối lượng, vượt tiết độ 3 tháng so với hợp đồng và cam kết giữa công ty với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải”, ông Huy nói.
Tổng chiều dài Dự án Đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm khoảng 49,11km, đi qua 3 địa phương: Diên Khánh, Cam Lâm, Cam Ranh. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.615 tỷ đồng. Dự án Đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, tuyến qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa dài khoảng 5km. |
MẠNH HÙNG