10:09, 20/09/2022

Yêu thương đến với trái tim

Sau khi được hỗ trợ phẫu thuật tim thành công từ nguồn kinh phí của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Khánh Hòa, nụ cười rạng rỡ đã trở lại trên gương mặt của những trẻ bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Có trái tim khỏe mạnh hơn, nhiều em đã viết tiếp ước mơ cho riêng mình, với niềm tin vào tương lai tươi sáng.

Sau khi được hỗ trợ phẫu thuật tim thành công từ nguồn kinh phí của Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh Khánh Hòa, nụ cười rạng rỡ đã trở lại trên gương mặt của những trẻ bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Có trái tim khỏe mạnh hơn, nhiều em đã viết tiếp ước mơ cho riêng mình, với niềm tin vào tương lai tươi sáng.


Giúp em viết tiếp ước mơ


Ngày cuối tuần, chúng tôi tìm đến nhà em Nguyễn Hoàng Thảo Quy (thôn Văn Định, xã Ninh Đông, thị xã Ninh Hòa). Em Quy đã được Quỹ BTTE tỉnh hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim bẩm sinh. Bước vào sân, chúng tôi đã nghe được tiếng nói cười rộn rã của Quy và mẹ. Nhìn 2 mẹ con vừa dọn chuồng vừa cho bò ăn cỏ, anh Nguyễn Văn Trọn - bố em Quy xúc động chia sẻ: “Trước đây, cháu ít cười lắm. Sức khỏe kém nên hay mệt. Sau mổ, sức khỏe cháu khá lên nhiều. Cháu cười nói nhiều hơn. Vợ chồng tôi mừng lắm”. Phụ mẹ xong, Thảo Quy lại tiếp tục vẽ những bức tranh em đã vẽ dở trước đó. So với các bạn cùng lứa tuổi 15, Thảo Quy nhỏ người hơn. Phải nghỉ học từ năm lớp 6 do sức khỏe kém, nhưng hỏi chuyện, Thảo Quy khoe: “Sau mổ, em không còn đau tức ngực, hay khó thở như trước. Khi sức khỏe ổn định, em sẽ xin mẹ cho đi học lại để có thể thực hiện ước mơ trở thành nhà thiết kế thời trang”.

 

Tuy sức khỏe còn yếu nhưng Thảo Quy thường xuyên phụ giúp mẹ.

Tuy sức khỏe còn yếu nhưng Thảo Quy thường xuyên phụ giúp mẹ.


Do thai phụ bị nhau tiền đạo nên mới 8 tháng, bé Thảo Quy được bác sĩ mổ lấy ra ngoài. Niềm vui của vợ chồng anh Trọn và chị Đặng Thị Hoài Thanh chưa được bao lâu, vợ chồng khăn gói đưa bé vào bệnh viện khám vì bé có biểu hiện ói liên tục sau ăn. Vào viện, bác sĩ nói bé mắc bệnh tim bẩm sinh tứ chứng Fallot nặng và bị xoắn dạ dày. Đưa con vào TP. Hồ Chí Minh điều trị, chị Thanh mới biết, chi phí để mổ tim cho bé hơn 200 triệu đồng và bé phải mổ 3 đợt vì bệnh nặng. Với một gia đình làm nông, đây là số tiền quá lớn đối với vợ chồng chị. Được hướng dẫn, chị Thanh tìm đến Quỹ BTTE tỉnh với hi vọng con mình được hỗ trợ. Giữa năm 2011, được Quỹ BTTE tỉnh hỗ trợ 120 triệu đồng, cùng với số tiền dành dụm và vay mượn, chị Thanh đưa con vào TP. Hồ Chí Minh mổ tim. “Để trị dứt điểm bệnh cho bé, bác sĩ yêu cầu khi bé 5 tuổi phải đưa vào phẫu thuật lần 2, đến 7 tuổi phẫu thuật lần 3. Tuy nhiên, do gia đình quá khó khăn nên sau lần mổ đó Quy chỉ tái khám. Tết vừa rồi em ho ra máu, gia đình đưa đi khám, bác sĩ chẩn đoán em bị suy tim, suy gan phải mổ gấp. Đợt này, em được quỹ tiếp tục hỗ trợ 95 triệu đồng. Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của quỹ, của các nhà hảo tâm, tôi cũng không dám nghĩ cháu sẽ như thế nào”, chị Thanh xúc động nói.

 

 Ước mơ của Thảo Quy là trở thành nhà thiết kế.

Ước mơ của Thảo Quy là trở thành nhà thiết kế.


Là một trong những trẻ được Quỹ BTTE tỉnh hỗ trợ kinh phí mổ tim từ 5 năm trước, giờ đây em Lê Văn Tân (Cam Tân, huyện Cam Lâm) đã có sức khỏe để biến những ước mơ của mình thành hiện thực. Trao đổi qua điện thoại, Tân hào hứng khoe: “Em vừa tốt nghiệp đại học và đang thử việc tại một công ty kinh doanh bất động sản ở TP. Hồ Chí Minh”. Nhớ lại lúc nhỏ, vì nhà nghèo, để cứu “trái tim lỗi nhịp” của em, gia đình phải vượt qua rất nhiều khó khăn, vất vả. Do em thường xuyên đau ốm nên mẹ Tân phải ở nhà chăm em, gánh nặng gia đình dồn lên vai ba. Gia đình vốn đã nghèo lại càng khó khăn hơn khi phải thường xuyên đưa Tân đi bệnh viện điều trị. Khi đó, mong muốn lớn nhất của gia đình là có tiền để phẫu thuật tim cho em, nhưng lực bất tòng tâm. Và rồi niềm vui đã đến với gia đình Tân khi năm 16 tuổi, thông qua Quỹ BTTE tỉnh, Tân được hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí. Có được trái tim khỏe mạnh, Tân nỗ lực học tập và đậu vào Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh mà mình mơ ước. Tân chia sẻ: “Nếu không có sự hỗ trợ từ Quỹ BTTE tỉnh sẽ không có em ngày hôm nay. Đây là chương trình rất nhân văn, nhất là đối với những trẻ bị tim bẩm sinh mà hoàn cảnh gia đình nghèo như em”.

 

Bé An Nhiên vui đùa cùng mẹ

Bé An Nhiên vui đùa cùng mẹ


Trong không gian chiều tĩnh lặng, thi thoảng lại vang tiếng cười giòn tan của bé Huỳnh Hữu An Nhiên (21 tháng tuổi, nhà ở đường 2-4, TP. Nha Trang) khi bé được mẹ đẩy xe đi chơi quanh nhà. Nhìn con nô đùa, chị Bùi Thị Mỹ Xuyên - mẹ bé xúc động: “Trước kia, tôi không dám để con chơi đùa nhiều thế này vì cháu bị tim bẩm sinh. Từ sau khi được Quỹ BTTE tỉnh hỗ trợ phẫu thuật tim, nhìn cháu khỏe mạnh, vợ chồng tôi vui lắm”. Bị tim bẩm sinh từ lúc mới lọt lòng, An Nhiên thường xuyên khó thở. Nhà nghèo, chỉ lo được ngày 2 bữa ăn nên việc kiếm gần 100 triệu đồng để mổ tim cho con là quá sức với vợ chồng chị Xuyên. Tháng 5-2022, được sự hỗ trợ của Quỹ BTTE tỉnh, An Nhiên được đưa vào TP. Hồ Chí Minh mổ tim. Ca phẫu thuật thành công, sức khỏe bé hồi phục tốt. Nhìn An Nhiên chơi đùa cùng mẹ, chúng tôi cũng vui lây với hạnh phúc của gia đình bé.

 

 Nhìn An Nhiên  dần khỏe mạnh, chị Xuyên an tâm hơn để chuẩn bị  đưa bé tới trường.

Nhìn An Nhiên dần khỏe mạnh, chị Xuyên an tâm hơn để chuẩn bị đưa bé tới trường.


Mong thêm nhiều trái tim được hồi sinh


Tiếp nối chương trình “Trái tim cho em”, những năm qua, trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh thông qua Quỹ BTTE tỉnh (do Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc người có công - Công tác xã hội thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh quản lý) tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí từ các đơn vị: The Vinacapital Foundation - Chương trình Nhịp tim Việt Nam, Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh và Bệnh viện Tim Tâm Đức. Thông qua sự kết nối của quỹ, đã có hàng nghìn trẻ em bị tim bẩm sinh ở tỉnh được khám sàng lọc và hỗ trợ phẫu thuật miễn phí với kinh phí nhiều tỷ đồng. Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19 song quỹ đã phối hợp với các tổ chức nói trên hỗ trợ phẫu thuật tim cho 4 trẻ em trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền gần 400 triệu đồng. Riêng năm 2022, dự kiến có 14 trẻ em được hỗ trợ phẫu thuật tim, với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng.


Theo số liệu thống kê, ở Khánh Hòa, trung bình mỗi năm có khoảng 19.000 trẻ sơ sinh ra đời, trong đó có khoảng 150 ca mắc bệnh tim bẩm sinh. Trong số đó, hơn một nửa được chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, số trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh của tỉnh được phẫu thuật hàng năm không nhiều, do phần đông trẻ có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trong khi chi phí cho một lần phẫu thuật khá cao, cộng thêm chi phí đi lại, ăn ở khi vào TP. Hồ Chí Minh để phẫu thuật thực sự là gánh nặng với nhiều gia đình. Bà Trần Thị Ngọc Thùy - Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc người có công - Công tác xã hội bày tỏ: “Hi vọng những năm tiếp theo sẽ có nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hơn dành sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ cho những trẻ em bị tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh”.


Ông Nguyễn Thành Sơn - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá: “Đây là chương trình ý nghĩa, mang tính nhân đạo rất lớn. Chương trình đã mang lại hạnh phúc cho các em và gia đình. Thông qua chương trình, những trái tim được hồi sinh, các em có khả năng đến trường, tạo niềm tin cho các em vững bước vào đời. Qua đó, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu bảo vệ chăm sóc sức khỏe trẻ em trên địa bàn của tỉnh”.

 

Ngoài đồng hành cùng trẻ em mắc bệnh tim, năm 2021, Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc người có công - Công tác xã hội còn vận động các đơn vị, tổ chức trong và ngoài tỉnh đóng góp xây dựng Quỹ BTTE tỉnh với tổng kinh phí vận động bằng tiền mặt hơn 480 triệu đồng; hỗ trợ các chương trình, dự án vì trẻ em gần 1,1 tỷ đồng. Qua đó, đã trao tặng quà, học bổng cho hơn 1.820 em; hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 18 em; hỗ trợ sữa cho 612 trẻ; tặng 5.000 khẩu trang cho trẻ phòng, chống dịch Covid-19…


C.ĐAN - T. TRÚC