10:09, 14/09/2022

Mang chữ ra đảo

Khi học sinh toàn tỉnh Khánh Hòa đã khai giảng và học tập được gần 1 tuần, các em lớp phổ cập giáo dục THCS ở đảo Bích Đầm (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) mới bắt đầu năm học mới. Sau 2 năm phải tạm ngưng vì dịch Covid-19, đến năm học này, lớp phổ cập mới được tổ chức lại. Đều đặn thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, các thầy cô của 26 trường THCS trên địa bàn thành phố sẽ ra đảo để luân phiên dạy cho các em.

Khi học sinh (HS) toàn tỉnh Khánh Hòa đã khai giảng và học tập được gần 1 tuần, các em lớp phổ cập giáo dục THCS ở đảo Bích Đầm (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) mới bắt đầu năm học mới. Sau 2 năm phải tạm ngưng vì dịch Covid-19, đến năm học này, lớp phổ cập mới được tổ chức lại. Đều đặn thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, các thầy cô của 26 trường THCS trên địa bàn thành phố sẽ ra đảo để luân phiên dạy cho các em.


Mong mãi ngày này


Sáng cuối tuần, khoảng sân nhỏ của điểm trường Bích Đầm, thuộc Trường Tiểu học Vĩnh Nguyên 3 (TP. Nha Trang) rộn tiếng nói cười, khi đoàn công tác của các thầy cô giáo vừa từ đất liền tới, mang theo nhiều thùng sách vở, quà tặng, vật dụng… Các em nhỏ đã chờ sẵn, vây quanh các thầy cô, hào hứng chờ đến lượt điểm danh mình. Một vài em sau chút rụt rè ban đầu cũng dần dần quen, chuyện trò rôm rả; những gương mặt sạm đen vì nắng gió thêm bừng sáng, tươi vui.


Lễ khai giảng muộn dành cho các HS lớp phổ cập giáo dục THCS diễn ra giản dị nhưng nghiêm trang, ấm áp nghĩa tình. 17 HS lớp 6 và 7 chăm chú ngồi nghe cô Trần Thu Trà - Hiệu trưởng Trường THCS Bùi Thị Xuân đọc thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước; nghe thầy Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Nha Trang nhắc nhở, dặn dò. Đón những tập sách vở từ các thầy cô trao tặng, những cô cậu học trò đầy vẻ háo hức.

 

Ông Trần Nguyên Lập -Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang trao tặng sách vở cho học sinh.

Ông Trần Nguyên Lập -Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang trao tặng sách vở cho học sinh.


Tuần học đầu tiên bắt đầu ngay sau lễ khai giảng, do các thầy cô của Trường THCS Thái Nguyên đảm nhận. Sau phần giới thiệu, làm quen, cô và trò của 2 lớp nhanh chóng bắt nhịp vào bài học. Từng ánh mắt chăm chú dõi theo lời cô giảng, rồi lại cặm cụi ghi bài, đôi lúc tranh nhau phát biểu hăng say. Phút cuối giờ, cô dạy, trò vẫn còn say sưa nghe giảng. Cô Nguyễn Thị Ngọc Oanh, giáo viên dạy Hóa học và Sinh học không quên nhắc các em giờ vào học, nhưng đến chiều, trước giờ học 30 phút đã thấy HS tập trung rất đông.

 

Giờ học Ngữ văn của các em lớp 6

Giờ học Ngữ văn của các em lớp 6


Cô Nguyễn Thị Kim Phụng, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THCS Thái Nguyên, dạy lớp 7 chia sẻ: “Tôi nhìn thấy trong ánh mắt các em niềm háo hức được tìm hiểu kiến thức, được học với một tâm thế thoải mái, hứng thú”. Cùng cảm nhận, cô Mai Thị Hương Ly, Trường THCS Thái Nguyên, dạy lớp 6 đánh giá, các HS tương tác tốt, nắm được bài. Kiến thức giảng dạy chỉ ở mức độ cơ bản, trong quá trình dạy học, các thầy cô sẽ điều chỉnh tùy theo khả năng của các em.

 

Tiết học đầu tiên trong năm học mới của học sinh lớp 7.

Tiết học đầu tiên trong năm học mới của học sinh lớp 7.


Cô Trần Thu Trà chia sẻ, danh sách nhập học có 14 em, tới ngày khai giảng có thêm 3 em đến lớp. Hiện nay, lớp 6 có 10 em, lớp 7 có 7 em. Lớp 8 chỉ có 1 HS nên không mở được vì đặc thù của cấp THCS không thể học lớp ghép như tiểu học. Dự kiến sang năm tới, em này sẽ được học chung với HS của lớp 7 năm nay. Đặc biệt, có em Trần Thiên Long, 18 tuổi, là HS duy nhất từ đất liền ra đảo học, vì ở đất liền hiện không có lớp phổ cập cho học sinh lớp 6. Gia cảnh khó khăn, một mình cha nuôi em và bà nội đã già yếu, Long được tạo điều kiện cùng đi và về với các thầy cô mỗi cuối tuần, được bố trí chỗ ở với các chiến sĩ bộ đội biên phòng trong những ngày ở đảo.

 

Cô Trần Thu Trà - Hiệu trưởng Trường THCS Bùi Thị Xuân điểm danh học sinh trước khi vào lớp.

Cô Trần Thu Trà - Hiệu trưởng Trường THCS Bùi Thị Xuân điểm danh học sinh trước khi vào lớp.


Mong học trò đi học chuyên cần


Ở Bích Đầm không có trường THCS nên khi học hết lớp 5, một số ít gia đình có điều kiện đưa con vào đất liền học tiếp, còn nhiều em đã phải nghỉ học phụ giúp gia đình. Ông Nguyễn Hòa, Tổ trưởng tổ dân phố đảo Bích Đầm chia sẻ, đời sống người dân nơi đây bấp bênh, điều kiện trên đảo tuy đã tốt hơn trước nhiều song vẫn còn khó khăn về cả tinh thần và vật chất. Nhiều trẻ rất ham học, nhưng đành bỏ học sớm, để lại những ước mơ dang dở vì hoàn cảnh gia đình.

 

Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Nha Trang cho biết, trước đây, Trường THCS Bạch Đằng (nằm trên đảo Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên) phụ trách công tác giảng dạy phổ cập tại đảo Bích Đầm, vì không đủ giáo viên giảng dạy nên phải hợp đồng giáo viên ngoài trường. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, 2 năm gần đây, lớp học phổ cập THCS ở đảo Bích Đầm phải tạm ngưng. Một số HS đã mất đi cơ hội học tập, phải tham gia cùng gia đình mưu sinh. Điều này đã thôi thúc và trăn trở cho những người làm quản lý giáo dục, những thầy cô giáo trong việc mang tri thức đến cho các em. Năm học này, được sự quan tâm của lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, UBND phường Vĩnh Nguyên và Phòng GD-ĐT thành phố, các lớp phổ cập tại đảo Bích Đầm đã được tổ chức. Để duy trì các lớp, Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang đã đề nghị các trường THCS trên tinh thần “trường giúp trường”, vận động giáo viên cùng tham gia giảng dạy phổ cập tại đảo Bích Đầm.


Đảo Bích Đầm cách đất liền khoảng 15km trên biển, đi đò phải hơn 1 giờ mới tới nơi. UBND phường Vĩnh Nguyên đã cân đối kinh phí tự chủ để thuê phương tiện đưa thầy cô ra đảo dạy vào sáng thứ Bảy và đón về vào chiều Chủ nhật. Đồng thời, phối hợp với Đồn Biên phòng Bích Đầm và các đơn vị liên quan đảm bảo an ninh trật tự tại nơi ở, sinh hoạt cho các thầy cô khi ở lại trên đảo, vận động mạnh thường quân cải tạo lại khuôn viên nhà công vụ cho giáo viên. “Địa phương sẽ tiếp tục đồng hành cùng Phòng GD-ĐT và các trường của thành phố hoàn thành nhiệm vụ phổ cập giáo dục cho các em vùng hải đảo”, ông Dương Quốc Việt - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Nguyên cho biết.


Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang đã giao Trường THCS Bạch Đằng chủ trì, phối hợp với các trường bố trí giáo viên dạy các lớp phổ cập đúng và đủ các môn theo quy định; Trường THCS Bùi Thị Xuân quản lý tất cả hồ sơ chuyên môn của các lớp này. Đồng thời, phòng hướng dẫn việc dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 6 và 7, thông báo danh mục sách giáo khoa được Trường THCS Bùi Thị Xuân lựa chọn để dạy cho HS, hướng dẫn đánh giá, xếp loại HS theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS.


Tổ chức lớp học đã khó, khó hơn nữa là làm sao duy trì sĩ số, vận động HS và gia đình để các em không phải bỏ dở việc học lưng chừng. Hành trình theo đuổi con chữ còn lắm vất vả, gian nan. Mong rằng, sự học ở những nơi khó khăn như đảo Bích Đầm sẽ tiếp tục được các cấp, ngành quan tâm, để những em nhỏ được cắp sách đến trường, mang tri thức của mình hiện thực hóa ước mơ về một tương lai tươi sáng.

 

Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Nha Trang: Tôi mong các thầy cô hãy cố gắng vượt qua khó khăn, tận tình dạy dỗ các em để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Mong các em HS hãy chăm ngoan, chuyên cần, học giỏi để không phụ công cha mẹ và thầy cô. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền địa phương cần quan tâm đến phương tiện đi lại, nơi ăn, chỗ ở cho giáo viên để đảm bảo an toàn, nhất là trong mùa mưa bão.


HOÀNG NGÂN