10:09, 25/09/2022

Kỳ 2: Cần tăng cường kiểm tra, xử lý

Việc dạy "chui" của các trung tâm đào tạo lái xe ngoại tỉnh dẫn đến không đảm bảo chất lượng đào tạo, không đảm bảo quyền lợi học viên, ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông. Do đó, các cơ quan chức năng của tỉnh cần phối hợp thực hiện các giải pháp để xử lý triệt để tình trạng này.

 

Việc dạy “chui” của các trung tâm đào tạo lái xe ngoại tỉnh dẫn đến không đảm bảo chất lượng đào tạo, không đảm bảo quyền lợi học viên, ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông. Do đó, các cơ quan chức năng của tỉnh cần phối hợp thực hiện các giải pháp để xử lý triệt để tình trạng này.


Những hệ lụy


Việc tham gia học lái xe ô tô tại các cơ sở không phép không chỉ khiến người học có nguy cơ gánh chịu những rủi ro, có thể tiền mất tật mang mà xã hội cũng phải gánh chịu hậu quả bởi chất lượng đào tạo lái xe không đảm bảo, cầm lái ra đường sẽ tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.


Tìm hiểu tại các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe uy tín được cấp phép, học viên học lý thuyết phải học tập trung và điểm danh chặt chẽ, nghỉ quá số buổi quy định sẽ không được thi. Giáo viên phải được đăng ký trong kế hoạch học tập từ đầu với Sở Giao thông vận tải, có giáo án, giáo trình và thẻ giáo viên; học viên phải nằm trong danh sách học tập của trung tâm và có thẻ học viên. Đối với phần học thực hành, các trung tâm đều có sân tập lái đủ tiêu chuẩn; khi học đường trường, trung tâm cũng phải có danh sách phân xe, chạy trên các tuyến đường đã đăng ký với sở. Đặc biệt, theo quy định mới, học viên phải học đủ quãng đường và được giám sát bởi hệ thống tính tự động của Tổng cục Quản lý Đường bộ mới được tham gia thi sát hạch.

 

Bãi tập lái xe ô tô trái phép giữa lòng đường K9 thuộc Khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh.
Bãi tập lái xe ô tô trái phép giữa lòng đường K9 thuộc Khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh.


Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Thanh Danh - Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Hồng Bàng cho biết, việc dạy “chui” của các trung tâm ngoại tỉnh ảnh hưởng rất nhiều đến kế hoạch tuyển sinh của các trung tâm trong tỉnh. Đào tạo “chui” là vi phạm các quy định, gây cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo lái xe chung của tỉnh. Tình trạng này đã diễn ra trong suốt thời gian dài, nhưng đến nay, cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu nào để giải quyết triệt để. Trung tâm cũng kiến nghị Sở Giao thông vận tải Ninh Thuận cần rà soát các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn, cương quyết xử lý đối với những đơn vị đào tạo trái phép ngoại tỉnh.

 

Chiếc xe tập lái của Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe Lạc Hồng, tỉnh Ninh Thuận dạy lái trên tuyến đường Lê Hồng Phong (TP. Nha Trang).

Chiếc xe tập lái của Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe Lạc Hồng, tỉnh Ninh Thuận dạy lái trên tuyến đường Lê Hồng Phong (TP. Nha Trang).

 

Cơ quan chức năng vào cuộc


Theo tìm hiểu của phóng viên, giữa tháng 4-2022, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến công tác đào tạo lái xe ô tô trên địa bàn tỉnh do có những phản ánh về tình trạng cơ sở lái xe ở ngoài tỉnh tổ chức đào tạo trái phép ở Khánh Hòa; thời gian kiểm tra từ ngày 20-4 đến 20-5. Tháng 7, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý đối với các hoạt động đào tạo lái xe trái phép. Theo đó, qua kiểm tra thực tế, thống kê trên địa bàn tỉnh có 11 văn phòng đại diện (thực hiện tư vấn, nhận hồ sơ dạy lái xe ô tô để chuyển vào các trung tâm đào tạo lái xe thuộc tỉnh Ninh Thuận tổ chức đào tạo), trong đó 7 văn phòng không còn hoạt động, còn lại 4 văn phòng hoạt động.

 

Theo báo cáo kết quả kiểm tra, từ ngày 10-6 đến 10-7, Thanh tra sở phát hiện 1 trường hợp vi phạm liên quan đến đào tạo lái xe cơ giới đường bộ trên địa bàn TP. Nha Trang, lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt với số tiền 12,2 triệu đồng. Cụ thể, Thanh tra sở xử phạt ông Nguyễn Thanh Hoan - giáo viên dạy lái về hành vi “Không ngồi bên cạnh bảo trợ tay lái cho học viên thực hành lái xe”; xử phạt Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp lái xe Ninh Thuận về hành vi “Sử dụng xe tập lái không gắn biển “Tập lái” trên xe theo quy định” và “Tổ chức đào tạo lái xe ngoài địa điểm được ghi trong Giấy phép lái xe”.

Tính từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã phát hiện, xử phạt 2 trường hợp vi phạm liên quan đến công tác đào tạo lái xe ô tô với số tiền phạt 34,2 triệu đồng.

 

Chiếc xe tập lái hạng C đậu trước Trung tâm Đào tạo lái xe ô tô An toàn  (không có phép), có địa chỉ tại đường Hùng Vương, TP. Cam Ranh.

Chiếc xe tập lái hạng C đậu trước Trung tâm Đào tạo lái xe ô tô An toàn (không có phép), có địa chỉ tại đường Hùng Vương, TP. Cam Ranh.


Ngoài ra, ngày 16-6, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã làm việc với Giám đốc Công ty Hoàng Khang để xác minh các hoạt động liên quan đến việc tư vấn, nhận hồ sơ học lái xe ô tô của công ty trên địa bàn TP. Nha Trang. Tại buổi làm việc, công ty có cung cấp giấy phép hoạt động ngành nghề kinh doanh “Dịch vụ hỗ trợ giáo dục: Hoạt động tư vấn, thu nhận bằng lái xe ô tô”, có đăng ký mở văn phòng đại diện tại TP. Nha Trang theo Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện do Phòng Đăng ký kinh doanh tỉnh Khánh Hòa cấp. Thanh tra sở đã chuyển biên bản làm việc đến Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái được biết để tham mưu lãnh đạo sở chỉ đạo công tác quản lý đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh.


Cần giải quyết triệt để


Dù đã có những động thái vào cuộc xử lý của cơ quan chức năng, nhưng đến nay, tình trạng dạy lái xe “chui” vẫn diễn ra. Do đó, các lực lượng chức năng cần phải quyết liệt hơn nữa để giải quyết triệt để vấn đề này.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, để giải quyết vấn đề dạy lái xe trái phép, sở đã yêu cầu Chánh Thanh tra sở tiếp tục chỉ đạo các Đội Thanh tra trực thuộc duy trì thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe cơ giới hoạt động trên địa bàn tỉnh; tăng cường phối hợp với Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái tổ chức kiểm tra công tác đào tạo và giám sát đột xuất các kỳ thi tốt nghiệp cấp chứng chỉ đối với cơ sở đào tạo và triển khai tổ chức giám sát qua camera. Đồng thời, tiếp tục thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin đối với các hoạt động đào tạo lái xe trái phép để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. “Thời gian tới, ngoài việc chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông vào cuộc, sở sẽ làm việc với đơn vị cùng cấp của tỉnh Ninh Thuận để bàn hướng giải quyết triệt để tình trạng này. Trong đó, rà soát để xử lý đối với những trung tâm cố tình dạy lái xe ngoại tỉnh trái quy định”, ông Dần nói.


Được biết, Thanh tra giao thông sở sẽ đề xuất, định hướng, đưa nội dung thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe ô tô trên địa bàn tỉnh vào Kế hoạch thanh tra năm 2023 để trình lãnh đạo sở phê duyệt.

 

Ông Phạm Văn Trọng - Phó Chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe ô tô có vai trò quan trọng, không chỉ giải quyết nhu cầu chính đáng của người dân mà phần nào đó ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông. Các học viên học ở các cơ sở đào tạo trái phép, không bài bản, cắt bớt chương trình học sẽ không đảm bảo chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Việc dạy lái xe “chui” có thể dẫn đến việc cấp những giấy phép lái xe giả, người học sẽ chịu hậu quả. Do đó, lực lượng chức năng cần kiểm tra, xử lý nghiêm những cơ sở dạy lái xe “chui”.


MẠNH HÙNG

Kỳ 1: Thâm nhập những trung tâm 3 không