10:10, 15/10/2019

Kỳ 2: Một số tuyến trọng điểm sẽ hết ngập

Sở Giao thông vận tải cùng các cơ quan chức năng của TP. Nha Trang đang nỗ lực triển khai các giải pháp chống ngập một số tuyến đường trên địa bàn. Các công trình này sẽ hoàn thành trước Tết Dương lịch năm nay.

 

Kỳ 2: Một số tuyến trọng điểm sẽ hết ngập

 

Sở Giao thông vận tải (GTVT) cùng các cơ quan chức năng của TP. Nha Trang đang nỗ lực triển khai các giải pháp chống ngập một số tuyến đường trên địa bàn. Các công trình này sẽ hoàn thành trước Tết Dương lịch năm nay.


Mưa là ngập


Đường 23-10 đoạn từ cầu Ông Bộ đến cây Dầu Đôi nằm trên địa bàn huyện Diên Khánh dài khoảng 2km. Nhiều năm nay, khu vực này bị đọng nước mặt đường, vào mùa mưa đường ngập nặng, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Năm 2018, Sở GTVT đã đầu tư xây dựng cống thoát nước cho đoạn tuyến từ cầu Ông Bộ đến đầu đường Bà Đề giao với đường 23-10 khoảng 1,2km với tổng kinh phí hơn 6,5 tỷ đồng. Từ đây, đoạn tuyến này đã thoát nước tốt, không bị ngập lụt vào mùa mưa. Tuy nhiên, đoạn tuyến còn lại trên đường 23-10 từ đường Bà Đề đến cây Dầu Đôi lại xảy ra tình trạng đọng nước. Mỗi khi mưa to, đoạn tuyến trên nước thoát chưa kịp thì lại đổ dồn về phía cuối tuyến, gây ngập cục bộ. Không chỉ vậy, nước thải của các hộ nằm dọc tuyến và phía các đường nhánh chảy ra gây hôi thối, ô nhiễm môi trường, trơn trượt, có nguy cơ mất an toàn giao thông.

 

Khắc phục ngập lụt trên đại lộ Nguyễn Tất Thành năm 2018.

Khắc phục ngập lụt trên đại lộ Nguyễn Tất Thành năm 2018.


Ghi nhận của chúng tôi, dọc hai bên đường 23-10, hệ thống cống bị hư hỏng nặng, nhiều tấm đan bị vỡ, sập, gây đọng nước và mất an toàn cho người tham gia giao thông. Người dân phải dùng các cây khô cắm xuống khu vực tấm đan bê tông nắp cống bị sập để cảnh báo người đi đường. Ngoài ra, trên tuyến, một số vị trí mặt đường cũng đã xuống cấp, rạn nứt chân chim, có chỗ tạo thành ổ gà, trơ đá, gây khó khăn cho người đi lại. Ngoài ra, trên đường 23-10 đoạn trước Siêu thị Lotte Mart Nha Trang cũng thường xuyên xảy ra ngập nếu trời mưa to. Đây là khu vực có mật độ giao thông lớn, việc ngập cục bộ khiến các phương tiện lưu thông khó khăn.


Một điểm cũng thường xuyên bị ngập trong nhiều năm trở lại đây là đại lộ Nguyễn Tất Thành đoạn từ Khu dân cư Hòn Rớ 2 đến Trường Chính trị tỉnh. Các cơ quan chức năng cho rằng, nguyên nhân gây ngập đường khu vực này được xác định là do hệ thống thoát nước dự án cơ sở hạ tầng Khu dân cư Hòn Rớ 2 chưa hoàn thiện. Vì vậy, chưa thể kết nối đồng bộ với thượng lưu 4 tuyến cống thoát nước ngang của tuyến Nguyễn Tất Thành để thu nước thoát ra sông Tắc. Cùng với đó, đất đá và cây cối phần phía núi của dự án bị sạt lở, bồi lấp các hố thu, cống thoát nước nên các vị trí cống ngang mất khả năng thoát nước cho khu vực.


Sẽ sớm khắc phục


Theo ông Phan Châu Vinh - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông nông thôn, Sở GTVT, đường 23-10 đoạn từ đầu đường Bà Đề đến cây Dầu Đôi đã có mương thoát nước dọc hai bên vỉa hè. Tuy nhiên, hiện tại, hệ thống mương này đã bị hư hỏng, xuống cấp, các cửa xả hầu hết bị lấp do quá trình đô thị hóa nên gây ngập nước. Việc đầu tư làm cống sẽ giải quyết bài toán thoát nước không chỉ trên đường 23-10 mà cả khu vực lân cận.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, sở đã bàn giao cọc mốc mặt bằng cho nhà thầu công trình cống thoát nước chống ngập cho đường 23-10 dài khoảng 700m đoạn từ đầu đường Bà Đề đến cây Dầu Đôi và một gói thầu sửa chữa các vị trí mặt đường bị hư hỏng trên tuyến. Dự án có tổng mức đầu tư gần 8 tỷ đồng. Theo hợp đồng ký kết với nhà thầu, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trước Tết Dương lịch năm nay.


Đối với khu vực trước Siêu thị Lotte Mart Nha Trang, Sở GTVT cho biết, khu vực này hiện đã được đầu tư hệ thống cống thoát nước với hố thu khẩu độ lớn. Tuy nhiên, đây là đoạn trũng thấp, mặt đường võng nên nếu mưa lớn sẽ khó tránh được ngập cục bộ do nước không thoát kịp. Sở sẽ cho rà soát nạo vét để bảo đảm khả năng thanh thải và nghiên cứu thêm phương án chống ngập cho đoạn tuyến này.


Để khắc phục tình trạng ngập cục bộ trên đại lộ Nguyễn Tất Thành đoạn từ Khu dân cư Hòn Rớ 2 đến Trường Chính trị tỉnh, đại diện Ban Quản lý dịch vụ công ích TP. Nha Trang cho biết, UBND thành phố đã giao ban triển khai một số biện pháp chống ngập. Theo đó, các hố thu sẽ được nhà thầu nạo vét đất, đá bồi lấp, lòng cống được khơi thông để khôi phục lại hệ thống thoát nước; đồng thời, làm thêm 3 hố thu có khẩu độ lớn để thu nước trên mặt đường. Tổng kinh phí thực hiện công trình hơn 200 triệu đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tình thế, về lâu dài phải giải phóng được mặt bằng dự án Khu dân cư Hòn Rớ 2 phía núi để hoàn thiện hệ thống thoát nước mới giải quyết được triệt để. Hiện nay, nhà thầu đang tích cực triển khai và trong tháng 10 sẽ hoàn thành khắc phục tạm thời việc chống ngập khu vực này.


THÀNH NAM


 

Kỳ 1: Xử lý ngập cục bộ ở xã Vĩnh Thái

 

Kỳ cuối: Cần một giải pháp căn cơ