10:10, 14/10/2019

Chống ngập cho Nha Trang

Vào mỗi mùa mưa, một số khu vực ở TP. Nha Trang thường xuyên bị ngập nặng, gây khó khăn cho việc đi lại và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Để khắc phục tình trạng này, hiện nay, các sở, ngành chức năng của tỉnh và TP. Nha Trang tích cực triển khai các giải pháp chống ngập.

Vào mỗi mùa mưa, một số khu vực ở TP. Nha Trang thường xuyên bị ngập nặng, gây khó khăn cho việc đi lại và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Để khắc phục tình trạng này, hiện nay, các sở, ngành chức năng của tỉnh và TP. Nha Trang tích cực triển khai các giải pháp chống ngập.
 

Kỳ 1: Xử lý ngập cục bộ ở xã Vĩnh Thái

 

Với đặc thù có nhiều dự án chỉnh trang đô thị trên địa bàn nên nguy cơ ngập cục bộ ở xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang) là rất lớn. Xã đang tăng cường các biện pháp chống ngập trước mùa mưa lũ.

 

Thi công kè thoát lũ sông Quán Trường

Thi công kè thoát lũ sông Quán Trường


Mưa nhỏ đã ngập


Theo bà Trần Thị Hương - Trưởng thôn Thái Thông 2, trước đây, trên địa bàn có nhiều mương rãnh tiêu, thoát nước. Tuy nhiên, hiện nay, đường thoát nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng do quá trình đô thị hóa, đặc biệt là các dự án dân cư, giao thông, thủy lợi... Mặt khác, hệ thống mương cũng bị bít do không còn sản xuất lúa hay bị che chắn do cây cối, lục bình và người dân lấn chiếm. “Dự án đổ nền cao, cống thoát nước cũng nằm trên cao so với cao trình của khu dân cư cũ. Vì thế, nước mưa không thể thoát được là nguyên nhân gây ngập cục bộ. Chúng tôi kiến nghị xã yêu cầu các dự án xem xét khắc phục, nghiên cứu cống thoát hợp lý”, bà Hương nói.

 

Hiện tại, thôn đã nhận đơn của người dân khu vực Núi Cấm 1, phản ánh việc ngập nước kéo dài sau mấy trận mưa đầu mùa. Tiếp cận khu vực Núi Cấm 1, chúng tôi nhận thấy, tuy con đường đã được bê tông nhưng nước đọng vũng khá lớn, dài hàng chục mét. Bà Phạm Thị Kim Anh (thôn Thái Thông 2) phản ánh, hơn nửa tháng nay, tuy lượng mưa không lớn nhưng nước đọng vũng không rút được khiến muỗi, mòng, ô nhiễm phát sinh. Với tình hình đó, người dân phải bơm nước ra nhưng không hiệu quả. Được biết tại khu vực này, một số cống thoát nước ở khu dân cư cũ tiếp giáp với các dự án có kích thước rất nhỏ, không đảm bảo năng lực tiêu, thoát nước, người dân đề nghị thay cống mới lớn hơn.


Tại thôn Thủy Tú, ông Quảng Hữu Nhân cho hay, hiện tại, các dự án thủy lợi trên địa bàn làm chưa xong nên nguy cơ ngập lũ có thể xảy ra. Năm ngoái, hệ thống bờ kè thoát lũ chưa làm nên 2 đợt lũ lớn, nước sông tràn vào nhà ông, ngập sâu 1,8-2m, gia đình phải sơ tán. Năm nay, tuy lượng mưa chưa nhiều nhưng dự án kè sông Tắc vẫn chưa xong, việc lo ngại ngập lũ là có cơ sở.

 

Tại Núi Cấm 1, tuy mưa nhỏ nhưng nước ứ đọng dài ngày.

Tại Núi Cấm 1, tuy mưa nhỏ nhưng nước ứ đọng dài ngày.

 

Tăng cường hệ thống thoát lũ


Theo lãnh đạo xã Vĩnh Thái, xã nằm ở khu vực hạ lưu sông Quán Trường nên mùa mưa lũ thường xuyên bị ngập. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, khi các dự án chỉnh trang đô thị triển khai đồng loạt thì tình trạng ngập càng nghiêm trọng hơn, không có thôn nào không bị ngập. Nguyên nhân chính là do tình trạng san nền dự án cao hơn cao trình khu dân cư cũ. Đồng thời, các dự án chỉnh trang đan xen giữa các khu dân cư nên tình hình ngập cục bộ, nước không thoát được.


Với tình hình đó, xã đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ các dự án; đồng thời nghiên cứu đầu tư hệ thống cống thoát, tiêu nước nhanh ra sông. Theo ông Nguyễn Trường Nhật Nguyên - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái, xã đang rà soát và yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương thi công hệ thống kênh, cống thoát nước. Tại khu vực đình Vĩnh Xuân, yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Phát triển nhà Thái Xuân (gói 4) khẩn trương khai thông mương tạm thoát nước trong khu vực. Tại thôn Thủy Tú, kiến nghị UBND tỉnh, TP. Nha Trang, các sở, ngành yêu cầu Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Vĩnh Thái xây dựng phương án thoát lũ, chỉnh trang theo hướng đường liên xã ra cống kênh thoát lũ. Hiện nay, Sở Xây dựng đã giao công ty thực hiện, báo cáo trước ngày 20-10 để sở báo cáo tỉnh. Tại thôn Thái Thông 1, 2, xã đề nghị Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Vĩnh Thái (gói 6+8) nạo vét các tuyến mương hiện hữu, đặt cống hộp tại các vị trí thoát nước. Hiện tại, công ty đã đào một mương hở, rộng 1,5m, sâu 1,5m, thoát nước tràn tại khu vực thôn Thái Thông 1, 2 ra sông Quán Trường, tiến độ đạt 80%. Tại thôn Đất Lành, xã làm việc với những dự án có liên quan của các Công ty: Trung Tín, Khánh Hòa, Thủ Thiêm để tiến hành nạo vét các tuyến mương hiện hữu; đồng thời, bố trí xe tải, phương tiện chủ động phòng, chống lụt bão, tiêu, thoát nước cho khu vực. Đến nay, các đơn vị đã triển khai tiến độ đạt 90%. Ngoài ra, xã phối hợp với Sở Xây dựng kiểm tra thi công hệ thống thoát lũ ra sông Quán Trường của Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Vĩnh Thái.


Liên quan tới việc thoát nước tại khu dân cư Núi Cấm 1, ông Nguyên cho rằng, do mặt đường trũng so với xung quanh nên nước bị ngâm lâu ngày. Xã sẽ xem xét nâng cấp nền đường (năm 2020), đồng thời thiết kế hệ thống cống hộp dọc đường để đảm bảo tiêu nước khi có mưa lũ xảy ra.


Tổ phóng viên

 


Kỳ 2: Một số tuyến trọng điểm sẽ hết ngập  
 

Kỳ cuối: Cần một giải pháp căn cơ