02:11, 24/11/2018

Nỗi sợ từ dự án biệt thự đồi

Những hộ dân sống ở khu vực dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (Marina Hill - tổ 23, thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) nhiều ngày nay không dám ở trong nhà vì mối nguy hiểm chực chờ từ bức tường cao gần 15m của dự án được dựng lên che chắn hàng ngàn khối đất đá, có chỗ đã bị sạt lở trong đợt mưa lớn tuần trước…

Những hộ dân sống ở khu vực dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (Marina Hill - tổ 23, thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) nhiều ngày nay không dám ở trong nhà vì mối nguy hiểm chực chờ từ bức tường cao gần 15m của dự án được dựng lên che chắn hàng ngàn khối đất đá, có chỗ đã bị sạt lở trong đợt mưa lớn tuần trước…


Người dân sống trong sợ hãi


Nằm dưới chân dự án Marina Hill có gần 20 hộ thuộc tổ 23, thôn Hòn Nghê. Sống ở đây bao nhiêu năm, cuộc sống gia đình ông Phạm Văn Thê chưa bao giờ đảo lộn như hiện nay. Hai người con với đứa cháu nội của ông sợ quá phải bỏ nhà ra ngoài thuê nhà trọ; còn hai vợ chồng già gắng ở lại để trông coi tài sản. Ông Thê cho biết, từ mấy tháng nay, khi dự án Marina Hill sau lưng nhà ông xây lên một bức tường cao, cũng là từng đó ngày người dân ở đây ăn không ngon, ngủ không yên. Dắt chúng tôi lên mái nhà, ông chỉ cho chúng tôi xem bức tường cao sừng sững phía sau nhà với những viên gạch block có nhiều chỗ nứt, có viên chỉ gảy nhẹ liền bị vỡ từng mảng. “Gạch thì vỡ nứt như thế này, đằng sau bức tường gạch mong manh này chứa hàng ngàn khối đất đá. Mấy ngày mưa lớn vừa rồi, đã có chỗ bị sạt, cột trụ bị gãy, lỡ nó đổ ập xuống đây thì hậu quả sẽ  như thế nào?”, ông Thê bức xúc. Bà Trần Thị Xá kể, khoảng 1 giờ sáng 27-10, một số viên gạch từ bức tường bị vỡ rơi xuống mái nhà của nhà dân phía dưới. Thấy không ổn, mọi người hô hoán nhau bỏ lại nhà cửa, ra nhà trọ gần đó để ở tạm. “Từ đó đến nay, không có đêm nào tôi yên giấc. Cứ nghĩ tới bức tường chứa đất đá sau lưng nhà mà kinh hãi”, bà Xá lo lắng.

 

Theo người dân, dù xảy ra tình trạng như vậy, nhưng khi làm việc với đại diện dự án, đơn vị này vẫn cho rằng công trình được gia cố chắc chắn, không thể có chuyện sạt lở xảy ra.

 

Tổ 23 thôn Hòn Nghê nằm dưới chân dự án Marina Hill.
Tổ 23 thôn Hòn Nghê nằm dưới chân dự án Marina Hill.

 

Chủ đầu tư: Tường chắn xây bằng  công nghệ mới rất an toàn


Trước kiến nghị của người dân, ngày 20-11, Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang có văn bản gửi các cơ quan chức năng khẳng định tường chắn tại dự án Marina Hill không hề có nguy cơ sạt lở gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của người dân sát vách tường. Văn bản do bà Lê Thị Tú Anh (Giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang) ký nêu rõ: “Tường chắn MSE theo công nghệ Mỹ là một kết cấu mềm nên khi có lực tác động, tường chắn có thể chuyển vị theo từng mức độ nhưng không bao giờ bị phá hủy vì có sự liên kết giữa lớp lưới và đất. Tường chắn MSE của dự án được xây dựng bằng vật tư và kỹ thuật hiện đại của Mỹ trên nền đá gốc của dự án nên có độ bền cao hơn nền đất thông thường”. Chủ đầu tư cũng giải thích, các viên gạch ngoài tường có tác dụng neo lưới khi thi công làm tường chắn, sau khi tường chắn hoàn thành thì chỉ có tác dụng làm đẹp cho bức tường bên ngoài, cho dù các viên gạch này bể hết thì tường chắn cũng không hề hấn gì! Khẳng định công trình hoàn toàn an toàn, không có nguy cơ sạt lở gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của các hộ nên công ty sẽ không hỗ trợ cho người dân di dời vì “việc di dời bà con ra khỏi nhà, đi thuê nơi khác là không cần thiết và quá lãng phí”.

 

Vách tường chắn và nhà dân nằm sát nhau.
Vách tường chắn và nhà dân nằm sát nhau.

 

Tuy nhiên, ngày 22-11, khi lãnh đạo Sở Xây dựng đi kiểm tra dự án, quan sát bức tường chênh vênh cao từ 12-15 mét, phía trên là vị trí để xây các căn biệt thự và nhìn xuống những nhà dân nhỏ bé phía dưới, ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng đã phải lấy điện thoại gọi ngay cho bà Lê Thị Tú Anh, yêu cầu phải khẩn cấp hỗ trợ tiền để di dời các hộ trong vùng bị ảnh hưởng, tránh tình trạng sạt lở gây hậu quả nghiêm trọng như vụ việc tại dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú. Ban đầu, bà Tú Anh liên tục khẳng định dự án an toàn và cương quyết không hỗ trợ. Sau đó, dưới sức ép của Sở Xây dựng, đại diện Công ty mới chấp nhận hỗ trợ cho 18 hộ mỗi hộ 5 triệu đồng để tạm thời thuê nhà, di dời khỏi khu vực nguy hiểm.


Sở Xây dựng: Tường chắn xây sai thiết kế


Ông Trần Văn Châu - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng cho biết, toàn bộ tường kè của dự án Marina Hill xây dựng sai thiết kế ban đầu được duyệt. Trong hồ sơ thiết kế ban đầu cũng như giấy phép xây dựng được cấp thì toàn bộ bờ bè của dự án Marina Hill phải làm bằng đá chẻ, xi măng kiên cố. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý thi công sai thiết kế. “Chủ đầu tư gọi đó là công nghệ mới MSE được nhiều nước áp dụng. Công nghệ sử dụng lưới nhựa đan vào giữa các lớp đất để tạo ma sát. Tuy nhiên, tôi đọc các tài liệu thì công nghệ này chỉ áp dụng cho các công trình giao thông, ít chịu lực và không có khu dân cư ngay phía dưới”, ông Châu giải thích.

 

Một góc tường chắn của dự án Marina Hill bị sạt lở
Một góc tường chắn của dự án Marina Hill bị sạt lở

 

Phát hiện chủ đầu tư xây dựng không đúng giấy phép, ngày 19-9, Thanh tra Sở Xây dựng đã có quyết định xử phạt Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang 40 triệu đồng; đồng thời đình chỉ toàn bộ việc xây dựng công trình tại dự án. Ngày 5-10, Tranh tra Sở Xây dựng, Phòng Quản lý đô thị Nha Trang và UBND xã Vĩnh Ngọc kiểm tra tại dự án đã ghi nhận tình trạng sạt lở tại vị trí giáp ranh đường dân sinh và một phần giai đoạn 2 của dự án, có chiều dài 35m, chiều rộng 0,5 -  1m. Sở đã yêu cầu công ty khẩn trương gia cố bờ kè để hạn chế việc tiếp tục sạt lở, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của cư dân trong khu vực. Tuy nhiên, trên thực tế, công ty chỉ dùng bạt che lại phần sạt lở, dùng tôn rào chắn lại ranh giới giai đoạn 2 của dự án.


Ngày 29-10, Sở Xây dựng tiếp tục có văn bản gửi Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang, nêu rõ, hạng mục tường chắn MSE tại dự án Marina Hill chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định theo quy định. Kết quả kiểm tra cùng ngày của Thanh tra Sở Xây dựng cho thấy một đoạn tường chắn của dự án xuất hiện tình trạng sạt lở, gây mất an toàn đến tính mạng và tài sản của các hộ dân giáp với dự án.


Ông Châu cho biết, Sở Xây dựng đã yêu cầu Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang sớm thực hiện thẩm định tường chắn MSE. Nếu kết quả thẩm định cho thấy tường chắn này không đảm bảo thì chủ đầu tư phải thực hiện giải pháp xây kè ta luy phía ngoài tường để đảm bảo an toàn. Vì kè taluy phải xây ngoài ranh giới dự án nên muốn xây thì chủ đầu tư phải thỏa thuận mua lại đất của các hộ xung quanh.



VĂN KỲ - VĨNH THÀNH


 



Ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng: Chủ đầu tư nói an toàn nhưng làm sao lường trước được tai họa. Họ bảo họ chịu trách nhiệm nhưng lỡ có người thiệt mạng thì họ lấy gì đền? Tôi đã yêu cầu đơn vị ngừng thi công toàn bộ dự án cho đến khi có ý kiến của Sở Xây dựng. Từ nay đến khi hết bị ảnh hưởng bởi bão số 9, chủ đầu tư phải cho người và phương tiện túc trực tại dự án, đặc biệt là ở khu vực tường chắn giáp khu dân cư để kịp thời xử lý khi có tình huống xấu xảy ra. 


_________________________________________


Ông Lê Văn Mỹ - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc: Chiều 23-11, xã cùng đại diện chủ đầu tư đã đến trao tiền cho 18 hộ để họ di dời khỏi vùng nguy hiểm. Xã sẽ cử cán bộ kiểm tra không cho người dân quay lại nhà để tránh nguy hiểm xảy ra.


_________________________________________


Dự án Marina Hill nằm trên đồi bên hông đèo Rù Rì thuộc thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc. Dự án rộng 5ha, gồm 68 căn biệt thự hiện đại. Hiện nay, chủ đầu tư đang xây dựng một số căn biệt thự nằm sát núi. Tại vị trí đắp đất, làm tường chắn, dự kiến sẽ xây dựng một số căn biệt thự và sân vườn, công viên nằm ngay trên đầu nhà dân...