06:08, 06/08/2014

Theo dấu chân tình nguyện

Hè về cũng là thời điểm những chiến sĩ tình nguyện có mặt ở nhiều địa phương trong, ngoài tỉnh. Bằng sự sáng tạo, lòng nhiệt thành, họ đã thực hiện những công trình, phần việc hết sức ý nghĩa, thiết thực, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người dân địa phương.

Hè về cũng là thời điểm những chiến sĩ tình nguyện có mặt ở nhiều địa phương trong, ngoài tỉnh. Bằng sự sáng tạo, lòng nhiệt thành, họ đã thực hiện những công trình, phần việc hết sức ý nghĩa, thiết thực, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người dân địa phương.  


Những công trình ý nghĩa


Bình minh ló rạng cũng là lúc những chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh Trường Đại học Nha Trang bắt đầu công việc của mình tại xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh. Khi tiếng còi của đội trưởng Nguyễn Hoài Hưng cất lên, hơn 50 chiến sĩ tình nguyện với cào, cuốc, xẻng, xà beng... trên vai hành quân về thôn Vĩnh Yên. Vừa đi, Hưng vừa nói: “Hôm nay chúng em tập trung hoàn thiện công trình thanh niên “chiếc cầu thân thương” tại khu vực đầm Mây”.

 

1
Đổ cát làm nền xây cầu.


Sau quãng đường hơn 3km, cả đội đã tới địa bàn. Nắng gắt của ngày hè không làm giảm đi sự hồ hởi hăng say làm việc của các chiến sĩ tình nguyện. Người đảo cát, trộn đá, người xúc, chuyển bê tông để xây cầu. Tuy nóng nực và thấm mệt nhưng trên khuôn mặt họ luôn rạng rỡ nụ cười. Lau vội những giọt mồ hôi, bạn Nguyễn Thị Nghiêm Thùy, Khoa Khai thác thủy sản phấn khởi chia sẻ: “Mệt nhưng vui lắm anh ạ! Lần đầu đi tình nguyện mang lại cho em cảm giác thật đặc biệt. Được “cháy” hết mình với màu áo xanh tình nguyện, được cống hiến và sẻ chia yêu thương là một kỷ niệm đẹp của quãng đời sinh viên”.


Chiếc cầu bê tông mới vững chãi dài 10m, rộng 2,5m thay thế cho cầu ván gỗ chênh vênh, nguy hiểm không chỉ mang lại niềm vui cho người dân thôn Vĩnh Yên, mà càng có ý nghĩa hơn khi nó được tạo ra từ sức trẻ, trí tuệ và tinh thần nhiệt huyết của các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh. Theo ông Trương Thái Hùng, Chủ tịch UBND xã Vạn Thạnh: “Địa phương là xã ven biển, xa trung tâm, người dân sống chủ yếu nhờ vào đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản, đời sống còn nhiều khó khăn. Nay được sinh viên tình nguyện giúp đỡ chúng tôi rất vui. Những công trình, phần việc do đội thực hiện tại địa phương đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp xã tiếp tục hoàn thành các tiêu chí trong Chương trình xây dựng nông thôn mới”.

1
Các chiến sĩ tình nguyện Trường Đại học Nha Trang trộn bê tông xây cầu dân sinh.


Với lực lượng nòng cốt là các kỹ sư tương lai, Trường Đại học Nha Trang xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đưa tri thức vào đời sống lao động, sản xuất của người dân địa phương; phát huy thế mạnh của trường trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản. Đội sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh của trường đã tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao công nghệ cho 160 hộ dân, trực tiếp hướng dẫn cho bà con về kỹ thuật nuôi tôm an toàn sinh học và biện pháp phòng bệnh trên tôm thẻ chân trắng. Hoạt động này được bà con hưởng ứng rất nhiệt tình. Các chiến sĩ tình nguyện còn thực hiện công trình “dòng nước quê hương” cung cấp nước cho khoảng 100 hộ dân tại khu tái định cư Vĩnh Yên. Bên cạnh đó, đội còn thực hiện những hoạt động mang tính truyền thống như tuyên truyền phòng, chống bệnh tật, đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc trẻ em, tổ chức các hoạt động giao lưu với thanh thiếu niên địa phương, góp phần thay đổi diện mạo, sức sống vùng ven biển.


Anh Lê Công Lập, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nha Trang chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên đội tình nguyện về với xã ven biển Vạn Thạnh. Để có kinh phí thực hiện các công trình, bên cạnh nguồn tài trợ, các em sinh viên đã trực tiếp tham gia kiếm tiền thông qua hoạt động bán báo, bán nước, tích lũy được hơn 100 triệu đồng thực hiện chương trình”.


Nhiều việc làm thiết thực

 

Chúng tôi về xã Hòa Xuân Đông (Đông Hòa, Phú Yên) vào một ngày đầu tháng 8, cũng là thời điểm Đội sinh viên tình nguyện Trường Đại học Thái Bình Dương bắt đầu chiến dịch Mùa hè xanh tại địa phương. Đi trên các con đường trong xã, chúng tôi nghe tiếng ê a đọc bài của các em nhỏ, giọng nói ấm áp của những “cô giáo” trẻ trong màu áo xanh tình nguyện. Các chiến sĩ đang kiên trì luyện từng cách đọc, từng con chữ và cần mẫn hướng dẫn từng phép tính cơ bản cho các em.

 

1
Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Thái Bình Dương dạy học cho các em thiếu nhi xã Hòa Xuân Đông.

 
Tại thôn Hiệp Đồng, một tổ với 15 chiến sĩ tình nguyện đang miệt mài kéo dây điện, lắp đặt đèn chiếu sáng tại các trụ điện của công trình thanh niên “thắp sáng đường quê”. Bạn Nguyễn Thành Luân, Đội trưởng Đội tình nguyện cho biết, đây là một trong những công trình trọng tâm của đội trong đợt tình nguyện này. Công trình có chiều dài khoảng 2km, lắp đặt hơn 40 bóng đèn chiếu sáng. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, hệ thống đèn đường sẽ chiếu sáng toàn bộ khu dân cư, giúp bà con thuận lợi trong việc đi lại, tình hình trật tự an ninh được đảm bảo.


Có mặt trong suốt quá trình thi công công trình, ông Đỗ Hữu Phường, Trưởng thôn Hiệp Đồng phấn khởi cho biết: “Hiện thôn có hơn 200 hộ, đời sống còn nhiều khó khăn. Hệ thống chiếu sáng tại trục đường giao thông trong thôn chưa có nên việc đi lại của bà con không thuận tiện, nhất là mùa mưa lũ. Nay có sinh viên tình nguyện giúp địa phương làm công trình này, chúng tôi rất đồng tình ủng hộ”.


Anh Trần Anh Tuấn, Bí thư Đoàn Trường Đại học Thái Bình Dương cho biết, công trình thanh niên “thắp sáng đường quê” chỉ là một trong số rất nhiều phần việc mà đội tình nguyện triển khai. Trong 10 ngày, các chiến sĩ đã thực hiện một số công trình giúp địa phương như: Xây 15 bồn hoa tại 3 điểm trường tiểu học; sơn sửa cửa sắt và dọn vệ sinh tại các trường học; dạy học cho các em thiếu nhi; tặng quà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng...


Theo anh Phan Đắc Hoan, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Phú Yên, lần đầu tiên đội sinh viên tình nguyện Trường Đại học Thái Bình Dương tham gia tình nguyện tại Phú Yên nhưng các bạn đã nhanh chóng nắm địa bàn, bắt nhịp với công việc và hòa đồng với người dân địa phương. Những công trình, phần việc thanh niên của đội đã đáp ứng đúng nhu cầu của địa phương. Việc làm của đội đã để lại dấu ấn và được địa phương đánh giá cao.


Cháy mãi ngọn lửa tình nguyện

 

Anh Võ Hoàn Hải, Bí thư Tỉnh đoàn: Năm nay, chiến dịch Mùa hè xanh có sự tham gia của 450 chiến sĩ tình nguyện; được triển khai trên địa bàn 7 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và tại tỉnh Phú Yên. Nếu như những năm trước các đội sinh viên tình nguyện về với vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì năm nay, chúng tôi chuyển hướng đưa sinh viên tình nguyện về xã đảo Vạn Thạnh, Vạn Ninh. Đồng thời, để tăng cường tình đoàn kết, giao lưu học hỏi giữa thanh niên 2 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, chúng tôi cử đội sinh viên Trường Đại học Thái Bình Dương đi làm tình nguyện tại xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa. Nhiều công trình ý nghĩa, có giá trị thiết thực đã được thực hiện trong chiến dịch Mùa hè xanh năm nay với kinh phí khoảng 300 triệu đồng.

Những chuyến hành trình tình nguyện giúp các địa phương khó khăn luôn là những trải nghiệm thú vị, giúp các bạn sinh viên thêm trưởng thành. Trò chuyện với Trần Thị My, ngành Quản trị - Du lịch - Khách sạn Trường Đại học Thái Bình Dương, chúng tôi mới biết em là tân sinh viên của trường. Khi Đoàn trường phát động chiến dịch sinh viên tình nguyện hè em đã hăng hái tham gia. “Em rất hào hứng với chiến dịch Mùa hè xanh. Qua các phương tiện truyền thông, nhìn thấy màu áo xanh tình nguyện của các anh chị, em cũng muốn mình được như thế. Năm nay em đã thực hiện được mơ ước khoác lên mình màu áo xanh ấy. Mùa hè xanh đã giúp em rắn rỏi, trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hành động” - My bộc bạch.

 

huyến tình nguyện trở nên thú vị và ý nghĩa hơn khi các chiến sĩ thay nhau gánh vác nhiệm vụ “nuôi quân”. Những ngày làm “anh nuôi” hì hục nhóm lửa, thổi cơm bên “bếp Hoàng Cầm” còn âm ỉ hơi sương là một kỷ niệm khó quên. Nồi cơm cho hơn 50 người ăn, vì thế không tránh khỏi tình trạng “trên sống dưới khê”. Thế nhưng, bữa cơm đồng đội lại càng rộn rã tiếng cười. Bạn Nguyễn Thị Mỹ Thiện, Khoa Kinh tế Trường Đại học Nha Trang tâm sự, vui nhất là những lúc anh em trong đội quây quần bên mâm cơm, vừa ăn vừa chia sẻ cho nhau những câu chuyện, cùng hát cho nhau nghe những bài ca tình nguyện.


Thú vị nhất là trong dịp này tôi đã được gặp Vũ Thế Anh - một chiến sĩ tình nguyện đặc biệt tại xã Vạn Thạnh. Anh đã có 6 lần tham gia chiến dịch Mùa hè xanh của Trường Đại học Nha Trang. Trước đây, khi còn là sinh viên của trường anh có thành tích 4 năm, 3 lần tham gia Mùa hè xanh. Khi ra trường về công tác tại Trường Đại học Phú Yên, 3 năm nay anh đều có mặt trong các hoạt động tình nguyện của Trường Đại học Nha Trang. “Với tôi tuổi trẻ là cống hiến, là sẻ chia, vậy nên được tham gia cùng các chiến sĩ tình nguyện thực sự là một trải nghiệm thú vị. Tôi luôn muốn ngọn lửa tình nguyện sẽ còn cháy mãi. Đó thực sự là môi trường để các bạn trẻ trưởng thành” - anh Thế Anh chia sẻ. 

 
Thiên Trường