11:02, 20/02/2022

Các yêu cầu khi tham gia phiên tòa trực tuyến

Tôi nghe nói gần đây tòa án có tổ chức các phiên tòa trực tuyến. Xin cho biết những loại án nào được xét xử trực tuyến và người tham gia phiên tòa này có đòi hỏi điều kiện gì không?

Hỏi: Tôi nghe nói gần đây tòa án có tổ chức các phiên tòa trực tuyến. Xin cho biết những loại án nào được xét xử trực tuyến và người tham gia phiên tòa này có đòi hỏi điều kiện gì không?


Lê Thị Quý (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa)


Trả lời: Theo Nghị quyết số 33/2021 của Quốc hội, Tòa án nhân dân được tổ chức phiên tòa trực tuyến để xét xử sơ thẩm, phúc thẩm vụ án hình sự, dân sự, hành chính có tình tiết, tính chất đơn giản, tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án rõ ràng (trừ các vụ án liên quan đến bí mật Nhà nước; về tội xâm phạm an ninh quốc gia, tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh).


Yêu cầu khi tham gia phiên tòa trực tuyến được liên ngành tòa án, kiểm sát, công an, quốc phòng, tư pháp quy định tại Thông tư liên tịch 05/2021 với nội dung:


1. Tuân thủ quy định nội quy phòng xử án.


2. Luôn để thiết bị điện tử ở trạng thái mở camera và bật âm thanh micro; khi được yêu cầu thì mới phát biểu.


3. Không được tạo các tạp âm khác trong khi thiết bị điện tử đang để chế độ mở tiếng, gây ảnh hưởng đến phiên tòa.


4. Người tham gia phiên tòa phải mặc trang phục nghiêm chỉnh; không đứng dậy hay rời đi trong thời gian xét xử khi chưa được chủ tọa phiên tòa cho phép; không chụp ảnh, ghi âm, ghi hình, ghi hình có âm thanh, phát tán tài liệu hoặc phát tán thông tin tài khoản đăng nhập vào hệ thống xét xử trực tuyến, phát trực tiếp phiên tòa trên không gian mạng.


5. Đương sự, bị hại, người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, bị hại tham gia phiên tòa trực tuyến phải xuất trình một trong các giấy tờ tùy thân (như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu, thẻ luật sư, thẻ trợ giúp viên pháp lý) để đối chiếu. Trường hợp đương sự ủy quyền cho người khác tham gia tố tụng thì người được ủy quyền còn phải xuất trình văn bản ủy quyền.


Luật sư NGUYỄN THIỆN HÙNG