10:08, 22/08/2021

Ông bà tặng đất cho cháu ruột có phải nộp thuế không?

Tôi được biết cha mẹ tặng, cho đất cho con thì không phải nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ. Vậy xin hỏi, ông bà tặng đất cho cháu ruột thì có phải nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ hay không?

. Hỏi: Tôi được biết cha mẹ tặng, cho đất cho con thì không phải nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ. Vậy xin hỏi, ông bà tặng đất cho cháu ruột thì có phải nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ hay không?


(Phạm Hùng Anh - Cam Ranh, Khánh Hòa)


. Trả lời: Căn cứ Khoản 4 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007, thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau thì được miễn thuế thu nhập cá nhân.


Mặt khác, ở Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP về miễn lệ phí trước bạ, tại Khoản 10 có quy định: “Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.


Như vậy, việc ông bà tặng quyền sử dụng đất cho cháu là trường hợp không phải nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ.


TKTS