06:09, 14/09/2013

Cau sáu bổ mười

Phiên phúc thẩm vụ chia tài sản sau ly hôn của một đôi vợ chồng ở Nha Trang tại Tòa án nhân dân tỉnh diễn ra mới đây khiến người dự có cảm giác nặng nề.

Phiên phúc thẩm vụ chia tài sản sau ly hôn của một đôi vợ chồng ở Nha Trang tại Tòa án nhân dân tỉnh diễn ra mới đây khiến người dự có cảm giác nặng nề.


Tới Tòa, người vợ lặng lẽ một mình, còn người chồng tay trong tay với người phụ nữ có mái tóc uốn bồng bềnh buông kín lưng với chiếc kính mát màu hồng thời trang chưa khi nào rời khuôn mặt. Tuy nhiên, khác với vẻ yêu chiều khi đi cùng người đó, trước Tòa, người chồng cũ không tiếc lời kể lể về cuộc hôn nhân đã qua. Lý giải nguyên nhân vì sao trước đây ông đồng ý để vợ con sở hữu 3/4 căn nhà 26m2 trị giá hơn 320 triệu đồng, nay lại đổi ý, đòi 1/2, ông cho biết, đó là vì ông ghét... con! Ghét bởi sau khi ly hôn, ông về nhà định lấy đi một số đồ gia dụng cũ thì bị con... đuổi đánh (!?) Ông nói “cô ta” đã có người khác lo cho từ A đến Z nên tuyên bố tự nuôi con hết, không cần ai lo tới, vì thế, ông không quan tâm đến con nữa! Ông cũng tỏ ra dễ tính khi chấp nhận mức định giá nhà như Tòa cấp sơ thẩm, không khăng khăng đòi mức 400 triệu đồng. Tài sản chung như ti vi, tủ lạnh, bếp gas... trị giá khoảng hơn 4 triệu đồng, ông xin nhận thiệt chỉ lấy 1,3 triệu đồng. Nhưng 10 triệu đồng tiền vay Ngân hàng Chính sách xã hội đã trả xong thì ông nhất quyết không trả lại một nửa cho vợ cũ. Lý do là hồi đó, “cô ta” đã rút 14 triệu đồng tiền thanh toán bảo hiểm của ông; số đó dư trả khoản 5 triệu đồng. Ông phân bua: “Tôi làm 1 tháng chỉ được khoảng 1,5 triệu đồng, nên với tôi, 5 triệu đồng đó rất lớn, không cho được”.


Nghe chồng cũ liệt kê, kể lể, người vợ cũ hết cười nhạt lại rấm rứt khóc. Bà cho biết, điều bà không ngờ là giờ đây lại ông nhỏ mọn thế. Hồi đó, ông bị bệnh nặng, bà chạy vạy đủ nơi lo chữa bệnh. Số tiền thanh toán bảo hiểm của ông cũng được dùng hết để chữa bệnh. Vả lại, tiền này được rút trước khi bà vay ngân hàng 3 tháng, không lẽ chưa vay đã trả? Hơn thế, tiền tiêu trong thời kỳ hôn nhân làm sao chi li được là của ai bao nhiêu. Tiền vay ngân hàng lúc đó là do vợ chồng bà quá túng bấn. Khi ly hôn, bà mới trả được 5 triệu đồng, sau này mới dần dần trả hết. Nhưng đây là khoản vay trong thời kỳ hôn nhân, giờ cả hai phải có trách nhiệm chung. Hiện hai con đều sống với bà, đứa út còn đi học, bà chỉ buôn bán vặt, biết bao tốn kém. Do vậy, ngoài 5 triệu đồng này, ông chồng cũ phải thực hiện đúng giao ước mà hai bên tự thỏa thuận trước kia, cho bà và con hưởng 3/4 căn nhà. Dù Tòa nhiều lần giải thích, bà vẫn khăng khăng, do trước đây ông đã nói vậy nên nhà phải chia 4, ông bà và 2 con mỗi người một phần mới phải! Bà nói, lẽ ra cũng không so đo, nhưng ông ta quá thể, nên bà phải cố giành cho con...


Phán quyết cuối cùng đưa ra theo quy định của pháp luật. Người vợ cũ đòi được 5 triệu đồng nhưng lại âu lo tìm đâu ra khoản tiền trị giá 1/2 căn nhà để trả cho chồng. Người chồng cũ phơi phới dắt tay người phụ nữ mới ra về với 1/2 giá trị căn nhà, nhưng vẫn không quên căn vặn và đòi lại Tòa cấp sơ thẩm về khoản tiền đã tạm ứng.


Phiên phúc thẩm đã khép lại, nhưng người viết vẫn vấn vương câu ca dao: “Yêu nhau cau sáu bổ ba/Ghét nhau cau sáu bổ ra làm mười”.


TAM THUẬT