12:08, 31/08/2013

Hết tình, cạn nghĩa

Đối mặt nhau trong phiên xử phân chia tài sản sau ly hôn ở Tòa án nhân dân TP. Nha Trang, đôi vợ chồng từng chung sống hàng chục năm không nhìn mặt nhau lấy một lần. Dường như, những thù giận từ cuộc hôn nhân đã qua vẫn còn đầy ắp trong lòng họ.

Đối mặt nhau trong phiên xử phân chia tài sản sau ly hôn ở Tòa án nhân dân TP. Nha Trang, đôi vợ chồng từng chung sống hàng chục năm không nhìn mặt nhau lấy một lần. Dường như, những thù giận từ cuộc hôn nhân đã qua vẫn còn đầy ắp trong lòng họ.


Người chồng cũ không ngần ngại đòi chia từ chiếc bếp gas cũ trị giá chỉ khoảng 200.000 đồng, đến cái nồi cơm điện đã bong tróc một phần vỏ, không còn đáng giá là bao... Người vợ thanh minh, lẽ ra chị chẳng tranh giành làm gì, nhưng suy cho cùng, chồng không còn tình cảm với mình, lại đòi chia từng tý một, thì chị cũng phải nghĩ đến đứa con đang tuổi lớn mà gắng giữ lấy ít đồ đạc tối thiểu.


Bên lề phiên xử, chị tâm sự, nguyên nhân hai vợ chồng ly hôn cũng xuất phát từ việc chồng bồ bịch, về nhà đánh đập vợ và nằng nặc đòi bỏ. Nhưng chị không chịu vì không cam tâm để kẻ khác cướp mất chồng mình. Cũng vì thế, cuộc hôn nhân của chị dần trở thành địa ngục. Ông chồng cứ đàn đúm chơi bời, về nhà lại hạch sách đủ điều và đánh vợ. Một mình cáng đáng kinh tế đến muốn quỵ, lại thường xuyên bị hành hạ, chịu không thấu, chị đành chấp nhận ly hôn. Đúng lúc hai vợ chồng nhận quyết định ly hôn thì người tình của chồng chị cũng “cao chạy xa bay”. Cùng lúc mất đi cả hai người phụ nữ là điều ông ta chưa tính đến. Vì thế, chưa kịp vui mừng vì thoát khỏi ông chồng vũ phu, chị lại đau đầu vì chồng cũ đùng đùng đòi Tòa án phân chia tài sản chung, mặc dù trước đó hai người đã thỏa thuận tự giải quyết, vả lại, tài sản của họ cũng không nhiều nhặn gì. Ông chồng cũ đã liệt kê danh sách chi tiết từng món đồ mà họ sắm được trong thời gian chung sống, cả những thứ mà chính chị cũng không nghĩ là còn giá trị! Nhìn theo người chồng đang đi trong sảnh trụ sở Tòa án, chị than: “Con người đó nhìn bề ngoài phong độ, sáng sủa thế mà bên trong ti tiện chưa từng thấy! Đúng là sống trong chăn mới biết chăn có rận!”.


Một vài người hiểu chuyện lại nói, không hẳn ông chồng cũ cần những vật dụng đó, chẳng qua là muốn làm người vợ cũ đau lòng thêm lần nữa cho... bõ ghét! Nhưng dù với mục đích gì, cuộc giành giật trước Tòa hôm đó cũng cho thấy họ đã quên đi câu nói của ông cha ta: “Hết tình, còn nghĩa”. Với họ, tình không còn, nghĩa cũng cạn.    

 
TAM THUẬT