01:08, 24/08/2013

Lỗi... a dua

Bị Tòa án nhân dân TP. Nha Trang tuyên phạt 24 tháng tù về tội cố ý gây thương tích, bị cáo Nguyễn Khắc Thành (28 tuổi, trú Diên Khánh) chỉ biết cúi đầu.Sự việc ban đầu chẳng liên quan gì tới Thành. Theo lời rủ của bạn, khoảng 21 giờ 30 ngày 25-4-2011, Thành đã cùng 4 người mang hung khí đi chém và gây thương tích cho những người mà Thành không hề quen biết.

Bị Tòa án nhân dân TP. Nha Trang tuyên phạt 24 tháng tù về tội cố ý gây thương tích, bị cáo Nguyễn Khắc Thành (28 tuổi, trú Diên Khánh) chỉ biết cúi đầu.Sự việc ban đầu chẳng liên quan gì tới Thành. Theo lời rủ của bạn, khoảng 21 giờ 30 ngày 25-4-2011, Thành đã cùng 4 người mang hung khí đi chém và gây thương tích cho những người mà Thành không hề quen biết. Thậm chí, người rủ đi đánh nhau hôm đó cũng chỉ là người quen của bạn Thành. Sau khi gây án 10 ngày, Thành bỏ đi tu ở một chùa thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để sám hối, đến ngày bị bắt mới biết có lệnh truy nã. Thực tế, tuy Thành có cầm hung khí là cây dao phát mía nhưng chỉ đi cùng và đứng ngoài, không tham gia chém người. Nhưng Thành vẫn phải chịu hình phạt vì có vai trò giúp sức về tinh thần.


Trong vụ án Phạm Duy Hậu và đồng phạm chém người vì không xin được tiền nhậu, trường hợp bị cáo Bùi Quang Tâm phải chịu mức án 7 năm tù, thực sự đáng tiếc. Trả lời Hội đồng xét xử vì sao đi theo nhóm Hậu chém người, Tâm khai đồng ý đi đánh giùm tuy không mâu thuẫn với bị hại, là vì “nghe Hậu nói” trước đó Hậu bị đánh. Thậm chí, nhận lời mà Tâm còn chưa biết sẽ đi đánh ai. Khi tới nơi, thấy mình không mâu thuẫn gì nên Tâm không tham gia và đứng ngoài đợi vì “sợ mất xe máy.” Chỉ khi thấy Hậu quay ra với cây rựa dính máu, Tâm mới bàng hoàng về hậu quả xảy ra và lập tức về nhà nói cha tới thăm nom, bồi thường cho 2 anh em bị hại. Hôm sau, nghe tin người anh đã chết, Tâm càng ân hận, nói cha tới nhà họ thắp nhang, bồi thường thêm, đồng thời ra đầu thú. Luật sư bào chữa cho Tâm khẳng định, nếu bị cáo không đồng ý chở đồng bọn tới nhà người bị hại thì đã không phải đứng trước vành móng ngựa trong vai trò đồng phạm tội giết người. Tuy nhiên, đây cũng là bị cáo duy nhất biết ăn năn, có những hành động khắc phục hậu quả (thậm chí còn bồi thường cho cả em bị hại - người mà bị cáo không hề liên đới gây ra thương tích). Tâm cũng là người duy nhất mà gia đình người bị hại có đơn và lời nói trước Tòa xin giảm án, trái hẳn với thái độ quyết liệt đòi xử thật nghiêm các đối tượng còn lại. 

      
Trong phiên tòa, vị hội thẩm nhân dân phân tích: Lỗi của Tâm chính là a dua. Không mâu thuẫn, không quen biết bị hại, nhưng mới nghe bạn rủ đi đánh nhau để trả thù, dù chưa thấy bạn bị đánh bao giờ, vẫn dễ dàng đồng ý. Bị cáo Thành cũng vậy. Đây cũng là tâm lý chung của nhiều thanh niên trẻ - bốc đồng, nghĩa hiệp không đúng chỗ, sẵn sàng “đánh giùm”, “trả thù giùm” mà chẳng lường tới hậu quả. Chỉ đến khi đứng trước vành móng ngựa họ mới ân hận...


TAM THUẬT