07:08, 17/08/2013

Đánh bạc: Vui ít, buồn nhiều

11 bị cáo từng tham gia đánh bạc tại nhà một người trong nhóm trong dịp Tết Nguyên đán 2013 vừa bị Tòa án nhân dân TP. Nha Trang đưa ra xét xử và tuyên án. Tại chiếu bạc và trong người các đối tượng, Công an đã thu giữ gần 26 triệu đồng.

11 bị cáo từng tham gia đánh bạc tại nhà một người trong nhóm trong dịp Tết Nguyên đán 2013 vừa bị Tòa án nhân dân TP. Nha Trang đưa ra xét xử và tuyên án. Tại chiếu bạc và trong người các đối tượng, Công an đã thu giữ gần 26 triệu đồng.


Tại Tòa, bị cáo làm chủ sòng sụt sùi trình bày, chồng bị cáo đi biển, bị cáo ở nhà buôn cá. Hồi đó đang dịp Tết (ngày 18-2-2013) nên chẳng ai đi biển; rảnh rỗi, bị cáo nghĩ chuyện tụ tập bạn bè chơi vài ván cho vui, không ngờ...


Không riêng bị cáo đứng thu tiền xâu viện lý do “ngày Tết chơi cho vui”, hầu hết bị cáo đều nêu lý do đánh bạc tương tự. Ngày Tết rảnh rang, người thân tới nhà nhau chơi, hàng xóm qua chúc Tết, người em trai được chị nhờ mua giùm thùng bia, nhưng khi tới nhà chủ sòng, tất cả đều... tiện thể làm vài ván! Người ít thì chơi ké cửa 10.000 đồng, 20.000 đồng, người nhiều cầm theo 5,5 triệu đồng. Trong phần xét hỏi, có bị cáo khai tuy cầm theo 5,5 triệu đồng, nhưng chỉ “hạ chiếu” 500.000 đồng, còn 5 triệu đồng là tiền hứa mua xe đạp cho con nhưng chưa thực hiện, bị cáo vẫn giữ trong túi, không chơi và đề nghị được trả lại. Trả lời câu hỏi của vị đại diện Viện Kiểm sát: “Nếu thua có chơi tiếp không?”, bị cáo này tỏ ra rất kiên quyết: “Không, chỉ chơi chừng đó thôi”, khác hẳn với lời khai tại cơ quan điều tra: “Nếu thua tôi sẽ chơi đến khi hết tiền thì thôi”. Người dự cũng phải xôn xao: “Có ai lại bỏ về khi thua bạc mà trong túi còn tiền?”. Cũng có bị cáo loanh quanh: Chỉ chơi ké thôi chứ không đánh bạc! Nhưng lại trả lời “có” khi thẩm phán hỏi: “Chơi ké nhưng thua có mất tiền không, thắng có được tiền không?”.


Đáng nói hơn, khi bị Công an bắt quả tang tại sòng bài, có tới một nửa số con bạc có quan hệ thân thiết với chủ sòng. Đó là cha chồng, em chồng, em trai, bà con xa, còn lại là hàng xóm. Lấy lý do ngày Tết chơi vài ván cho vui, nhưng thực tế sòng bạc này đã mở từ trước Tết và chỉ đến mùng 9 Tết mới ngừng do bị bắt quả tang. Người tổ chức đánh bạc bị phạt 10 triệu đồng và nhận án tù treo 15 tháng; các con bạc, người nhận án tù giam 7 tháng (em chồng, người bà con với chủ sòng), cha chồng, em trai, hàng xóm... phải chịu phạt tiền. Kéo theo đó, hàng chục gia đình cũng... buồn theo. Thật đúng là vui chốc lát, buồn dài lâu!


TAM THUẬT