09:09, 07/09/2013

Tình người

Ngồi ở hàng ghế bên hành lang phòng xử Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa là một người đàn ông và một phụ nữ. Người đàn ông cứ lúng túng nhìn quanh, còn người phụ nữ có vẻ lo lắng, nhưng cả hai vẫn thi thoảng nói chuyện với nhau về phiên phúc thẩm sắp diễn ra.

Ngồi ở hàng ghế bên hành lang phòng xử Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa là một người đàn ông và một phụ nữ. Người đàn ông cứ lúng túng nhìn quanh, còn người phụ nữ có vẻ lo lắng, nhưng cả hai vẫn thi thoảng nói chuyện với nhau về phiên phúc thẩm sắp diễn ra. Nhìn vẻ ngoài, thật khó tin họ là hai người ở “hai chiến tuyến”. Sự thật là quyền lợi của họ hoàn toàn đối nghịch: Người đàn ông là bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, người phụ nữ là con - một trong 5 đại diện của người bị hại. Nhưng chính chị cùng 3 anh chị em và mẹ kế đã thống nhất làm đơn xin cho bị cáo được hưởng án treo.


Chuyện đáng tiếc xảy ra vào một buổi tối cuối tháng 5-2012. Anh Hưng chở anh Hội bằng mô tô về nhà (Diên Lạc, Diên Khánh) theo hướng từ Diên Phước đi Diên Lạc. Đây là đoạn đường thuộc Tỉnh lộ 2, mặt đường trải nhựa nhưng không có vạch kẻ phân chia làn đường, hai bên là lề đất. Đang đi, thấy quán chè bên kia đường, anh Hưng chợt nhớ tới 2 con nhỏ ở nhà và quyết định tấp vào để mua về cho cả nhà cùng ăn. Anh điều khiển xe sang bên kia đường. Đúng lúc này, anh thấy cách khoảng 30m có chiếc mô tô do ông Đặng Hùng (56 tuổi) điều khiển ngược chiều tới. Anh Hưng cũng phát hiện có vũng nước mưa ở bên đường đúng hướng anh chạy xe tới. Nghĩ rằng ông Hùng sẽ tránh vũng nước này nên anh đi thẳng tiếp, do vậy tông vào xe ông Hùng, làm 2 xe đổ ra đường, cả 3 người đều bị thương tích và được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hôm sau, ông Hùng tử vong do chấn thương sọ não. Hội đồng xét xử sơ thẩm tuyên phạt anh Hưng 6 tháng tù giam.


Sau khi tai nạn xảy ra, anh Hưng đã gom góp, vay tiền bồi thường cho gia đình ông Hùng 20 triệu đồng. Vẫn cảm thấy trong lòng chưa yên, sau phiên tòa sơ thẩm, vợ chồng anh Hưng lại chạy vạy vay thêm 12 triệu đồng tới xin lỗi gia đình ông Hùng. Thực ra, ngay từ lần đầu tiên khi anh Hưng tới nhà thắp nhang, bà Oanh (vợ ông Hùng) và 4 người con đã có ý định xin giảm án cho anh Hưng. Sau khi tới thăm nhà anh Hưng, họ lại càng quyết tâm. Điều này thể hiện trong tờ đơn xin giảm án mà họ đã gửi Hội đồng xét xử sơ thẩm và đặc biệt là đơn xin cho anh Hưng hưởng án treo gửi tới Hội đồng xét xử phúc thẩm.


Gia cảnh nhà anh Hưng quá khó khăn. Vợ chồng anh có 2 con, cháu lớn 4 tuổi, cháu bé mới hơn 20 tháng. Vợ anh hiện chưa có việc làm. 3 miệng ăn trong nhà đều trông cả vào anh. Nhưng anh cũng chỉ làm thuê làm mướn, thu nhập hàng tháng khoảng 1,5 - 2 triệu đồng. Số tiền đó chi tiêu tằn tiện còn thiếu trước hụt sau. Vậy nên đến giờ hai vợ chồng vẫn ở chung nhà với mẹ.


Tâm sự với người viết, con gái ông Hùng nói, nhà chị có 5 anh chị em, 1 người đã mất trước ba chị ít lâu, nay lại đến ba chị. Nỗi buồn mất ba là rất lớn. Nhưng dù sao ba cũng mất rồi, tai nạn xảy ra cũng là điều không ai muốn. Hơn nữa, hoàn cảnh của anh Hưng quá khó khăn, vậy mà anh vẫn gắng chạy vạy lo bù đắp mất mát phần nào cho gia đình chị. Người ta biết nghĩ như vậy, lẽ nào mình lại vô tình! Câu hỏi đầy lo lắng của chị: “Liệu Tòa có cho anh ấy được hưởng án treo không?” chỉ được giải tỏa bằng nụ cười tươi sau khi Tòa tuyên án.


TAM THUẬT