09:07, 31/07/2022

Vụ đòi nợ giùm ở Ninh Hòa: Hủy án sơ thẩm do điều tra chưa đầy đủ

Vụ đòi nợ giùm xảy ra ở thị xã Ninh Hòa đã bị Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh tuyên hủy bản án sơ thẩm do nhận thấy việc điều tra chưa đầy đủ.
 

Vụ đòi nợ giùm xảy ra ở thị xã Ninh Hòa đã bị Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh tuyên hủy bản án sơ thẩm do nhận thấy việc điều tra chưa đầy đủ.
 
Rủ nhau đi đòi nợ giùm
 
Theo hồ sơ, năm 2017, Trần Ngọc Bình (sinh năm 1976, trú xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa) được bà Lê Thị Tư nhờ đi tìm bà Nguyễn Thị Diễn để đòi nợ nhưng không được. Khoảng 2 giờ ngày 15-8-2020, Bình rủ Hà Văn Minh (sinh năm 2001, trú phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) đi tìm bà Diễn để đòi nợ cho bà Tư. Minh đồng ý và cầm theo cây kim loại, cùng Bình đến chợ Dinh (phường Ninh Hiệp) thì gặp bà Diễn. Bình và Minh yêu cầu bà Diễn trả nợ của bà Tư nhưng bà Diễn nói không có tiền. Cả hai chửi mắng bà Diễn. Bình đã điều khiển xe máy tông bà Diễn ngã;  còn Minh đe dọa, dùng cây gạt nước đánh một cái vào lưng bà Diễn, sau đó kẹp cổ, thọc tay vào túi xách của bà Diễn lấy 2,3 triệu đồng. Bình nói Minh ngồi đó và đến nhà tìm bà Tư. Khi Bình và bà Tư đến, Minh đưa số tiền trên cho bà Tư. Bà Diễn nói với bà Tư: “Nó giật em hai mấy triệu đó”, rồi bỏ đi. Nhóm bà Tư đi một đoạn thì bà Tư chia cho Bình 1,3 triệu đồng, giữ 1 triệu đồng. Bình cho lại Minh 393.000 đồng. 2 giờ ngày 17-8-2020, Bình lại rủ Minh đi tìm bà Diễn đòi nợ. Gặp bà Diễn, Minh uy hiếp, dùng cây gạt nước đánh rồi thò tay vào giỏ xách của bà lấy 70.000 đồng. Bà Diễn và người dân tri hô. Minh bỏ chạy. Hôm sau, Minh đầu thú. 
 
Ngoài ra, trưa 21-7-2020, Minh còn lấy trộm 2 điện thoại (tổng trị giá gần 4,9 triệu đồng) tại một nhà dân ở phường Ninh Hiệp, bán lấy 3 triệu đồng tiêu xài.
 
Bản án sơ thẩm ngày 17-3-2022 của Tòa án nhân dân thị xã Ninh Hòa đã xử phạt bị cáo Bình 10 năm tù; Minh 8 năm 6 tháng tù cùng về tội cướp tài sản; Minh còn bị xử phạt 1 năm tù về tội trộm cắp tài sản, tổng hợp thành 9 năm 6 tháng tù. Cấp này còn nhận định, có căn cứ xác định bà Tư biết 2 bị cáo cướp tiền của bà Diễn nhưng vẫn nhận tiền này nên có dấu hiệu bỏ lọt tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có đối với bà Tư; kiến nghị xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. Bị cáo Bình đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. 
 
Điều tra chưa đầy đủ
 
Tại phiên tòa phúc thẩm cuối tháng 6, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại do có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có đối với bà Tư và xem xét, xử lý vật chứng là chiếc xe máy Bình sử dụng đi đến chợ Dinh.
 
Hội đồng xét xử phúc thẩm đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, giải quyết lại với lý do, việc điều tra ở cấp sơ thẩm chưa đầy đủ. Lời khai của bà Tư và các bị cáo có mâu thuẫn nhưng chưa được cấp sơ thẩm làm rõ; cấp phúc thẩm đã nhiều lần triệu tập bà Diễn và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng họ đều vắng mặt. Để có cơ sở xác định có hay không việc bỏ lọt tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, cần xác định chính xác tại hiện trường, bà Tư nghe thấy bà Diễn nói gì và nhận thức thế nào về những lời nói này; ngay tại thời điểm đó, bà Tư có thỏa thuận cấn trừ nợ với bà Diễn không. Đối với hành vi ngày 17-8-2020, lời khai của 2 bị cáo cũng mâu thuẫn, cơ quan điều tra chưa làm sáng tỏ được, ở lần phạm tội này, 2 bị cáo có bàn bạc, thống nhất trước, hay ngầm tiếp thu ý chí của nhau trong quá trình phạm tội không; do đó chưa đủ căn cứ vững chắc xác định các dấu hiệu cấu thành tội phạm.
 
Đối với chiếc xe máy mà Bình đi vào ngày 15 và 17-8-2020, tại phiên tòa phúc thẩm, Bình khai, hiện nay, xe do em gái sử dụng, nhưng nguồn gốc xe chưa được làm rõ nên cần xác định thực tế ai đang quản lý xe để có cơ sở xử lý.
 
NGUYỄN VŨ