11:05, 08/05/2020

Yêu cầu xử lý thêm hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý

Chiều 8-5, Hội đồng xét xử phúc thẩm Toà án nhân dân tỉnh Khánh Hoà đã tuyên chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, huỷ bản án sơ thẩm vụ ...

Chiều 8-5, Hội đồng xét xử phúc thẩm Toà án nhân dân tỉnh Khánh Hoà đã tuyên chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh, huỷ bản án sơ thẩm vụ Huỳnh Trung Hiếu (sinh năm 1996, trú Vĩnh Ngọc, Nha Trang, Khánh Hoà) tàng trữ trái phép chất ma túy, chuyển hồ sơ cho cấp sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.


Hồ sơ sơ thẩm thể hiện, khoảng 1 giờ 20 ngày 6-4-2019, tại khu vực phường Lộc Thọ, Nha Trang, tổ công tác phát hiện Hiếu có biểu hiện nghi vấn về ma túy nên mời về trụ sở công an làm việc. Tại đây, Hiếu tự nguyện giao nộp 5,361g ma túy MDMA và 2,4268g ma túy Ketamine và khai nhận được một người tên Sơn (chưa xác định lai lịch) đưa cho để mang đi giao cho bạn của Sơn.


Khám xét khẩn cấp nơi ở của Hiếu, tổ công tác còn thu giữ được 1,8845g ma túy Ketamine. Số ma túy này, Hiếu mua về để sử dụng cho bản thân.

 

Đại diện VKSND tỉnh trình bày kháng nghị.
Đại diện VKSND tỉnh trình bày kháng nghị.

 

Đại diện VKSND tỉnh cho rằng, trong vụ án này, công an đã thu giữ ma tuý của bị cáo Hiếu ở 2 địa điểm khác nhau và bản chất của sự việc cũng khác nhau. Tại khu vực Lộc Thọ, công an thu giữ ma tuý trong người Hiếu, khi bị cáo đang di chuyển đến điểm hẹn để giao ma tuý cho một người mà đối tượng Sơn nhờ giao. Sau khi bị bắt giữ, khám xét nơi ở của Hiếu, công an tiếp tục thu giữ được số ma tuý Hiếu tàng trữ để sử dụng. Tòa án cấp sơ thẩm từng nhiều lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung và nhận định trong bản án: Hiếu không biết việc Sơn bán ma tuý nhưng nhận lời đi giao ma tuý cho người khác và bị bắt khi đang giao ma tuý. Trong trường hợp này, Hiếu thực hiện hành vi dịch chuyển ma tuý từ chỗ này sang chỗ khác mà không nhằm mua bán, tàng trữ hay sản xuất trái phép chất ma tuý. Hành vi này của Hiếu đã thể hiện đầy đủ mặt khách quan của tội vận chuyển trái phép chất ma tuý, ngoài hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý tại chỗ ở. Do giới hạn của việc xét xử, hội đồng xét xử cấp sơ thẩm đã kiến nghị trong bản án, đề nghị xử lý thêm Hiếu về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý.

 

VKSND tỉnh nhận thấy kiến nghị của hội đồng xét xử sơ thẩm có căn cứ nên kháng nghị huỷ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại theo hướng nhận định trên. Kháng nghị được cấp phúc thẩm chấp nhận.


N.V