06:01, 28/01/2019

Lừa chiếm đoạt tiền của khách hàng

Để có tiền tiêu xài, Hòa đã nhiều lần liên hệ trực tiếp với khách hàng có giao dịch tín dụng tại ngân hàng, yêu cầu họ đến nộp tiền tại quán cà phê... 

Sáng 28-1, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên bác kháng cáo, giữ nguyên mức án 2 năm 6 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Lê Viết Hòa (sinh năm 1986, trú Phước Tân, Nha Trang, Khánh Hòa) do không có tình tiết giảm nhẹ mới. Hội đồng xét xử còn nhận định, mức hình phạt mà cấp sơ thẩm đã tuyên còn nhẹ, chưa tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhưng không có kháng cáo, kháng nghị theo hướng tăng nặng nên kiến nghị cơ quan tiến hành tố tụng cấp trên xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm. 
 
Hòa vốn là cán bộ tín dụng phòng giao dịch của một ngân hàng ở Khánh Hòa. Để có tiền tiêu xài, Hòa đã nhiều lần liên hệ trực tiếp với khách hàng có giao dịch tín dụng tại ngân hàng, yêu cầu họ đến nộp tiền tại quán cà phê cho Hòa, qua đó chiếm đoạt 3 lần. 
 
Cụ thể, lần thứ nhất vào năm 2012, một khách hàng vay tiền ngân hàng nhưng chỉ đóng lãi được vài tháng đầu, Hòa bèn liên lạc yêu cầu đóng thì người này nhờ Hòa làm thủ tục xin giảm lãi. Hòa liền nảy sinh ý định chiếm đoạt nên nói khách hàng trả gốc và lãi thì sẽ làm thủ tục. Tưởng thật, người này đã đưa cho Hòa tổng cộng 65 triệu đồng.
 
Lần thứ hai, vào tháng 4-2016, một khách hàng đến hạn thanh toán nợ gốc và nhờ Hòa làm lại hồ sơ để vay thêm, Hòa liền yêu cầu người này đưa 50 triệu đồng tiền gốc cho Hòa.

 

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phát biểu quan điểm.
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phát biểu quan điểm về kháng cáo của bị cáo Hòa.
 
 
Tương tự, lần thứ ba, cũng trong tháng 4-2016, khi một khách hàng muốn vay thêm, Hòa đã lấy của người này 150 triệu đồng.
 
Trước khi xét xử sơ thẩm, bị cáo đã khắc phục 30 triệu đồng.
N.V