10:01, 27/01/2019

Phát hiện một số tài xế sử dụng ma túy

Công an tỉnh vừa triển khai kế hoạch tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Qua ngày đầu thực hiện, một số tài xế dương tính với ma túy bị phát hiện, xử lý…

Công an tỉnh Khánh Hòa vừa triển khai kế hoạch tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Qua ngày đầu thực hiện, một số tài xế dương tính với ma túy bị phát hiện, xử lý…


14 giờ ngày 25-1, tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Diên Khánh đã tiến hành lập chốt kiểm tra tại trước cây xăng Khánh Hòa thuộc địa phận xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh. Trong khoảng 2 giờ, tổ công tác đã tiến hành dừng và kiểm tra 10 phương tiện gồm: xe khách, xe tải, xe container chạy tuyến đường dài. Quy trình gồm kiểm tra các loại giấy tờ liên quan đến tài xế và phương tiện, đo nồng độ cồn và test (kiểm tra) ma túy. Tài xế Nguyễn Văn B. (34 tuổi) lái chiếc xe mang biển số 79B-01… chở khách đường dài tuyến Đà Nẵng - TP. Hồ Chí Minh qua test nhanh đã xác định dương tính với ma túy. Kiểm tra nhanh phương tiện này, lực lượng chức năng còn phát hiện dụng cụ sử dụng ma túy và hai con dao nhọn, theo trình bày thì đây là vật dụng của phụ xe (?). Tương tự, qua test nhanh tài xế Trần Ngọc H. lái chiếc xe khách 51B- 01… chạy tuyến Bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội) - Bến xe Miền Đông (TP. Hồ Chí Minh) cũng xác định người này dương tính với ma túy.

 

Kiểm tra ma túy đối với một tài xế.

Kiểm tra ma túy đối với một tài xế.


Đại úy Nguyễn Hiền Hoài Bảo - Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông Cam Ranh, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Qua kiểm tra tổng cộng 10 lượt xe bao gồm: xe khách, xe đầu kéo, xe tải, đơn vị đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với chất ma túy. Theo trình bày của các lái xe, nguyên nhân là do họ sử dụng thuốc đau đầu, và các chất thuốc khác. Lực lượng Công an đã tiến hành lập biên bản và tiếp tục đưa lái xe về các cơ sở y tế để xét nghiệm nhằm có được kết quả chính xác nhất. Cũng theo Đại úy Bảo, quá trình xây dựng và triển khai kế hoạch được chuẩn bị rất kỹ về lực lượng, phương tiện, địa điểm nên việc tiến hành các quy trình kiểm tra được thực hiện rất nhanh, gọn.


Tuy nhiên, không phải tài xế nào cũng chấp hành yêu cầu của lực lượng chức năng. Điển hình là trường hợp tài xế xe khách mang biển số 36B-025.86 đã có thái độ bất hợp tác, không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của cảnh sát giao thông, vì thế tổ kiểm tra đã lập biên bản, niêm phong và tạm giữ phương tiện.


Ghi nhận trong ngày đầu triển khai thực hiện Kế hoạch tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa, việc kiểm tra diễn ra nhanh gọn và không gây phiền hà cho tài xế. Theo Thượng úy Nguyễn Văn Thương - cán bộ Đội Cảnh sát hình sự - kinh tế - ma túy, Công an huyện Diên Khánh, việc test ma túy diễn ra chỉ trong vòng 3 phút là có kết quả. Quá trình thực hiện, khi phát hiện tài xế có biểu hiện dương tính với ma túy, lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản và xử lý theo quy định của pháp luật.


Tài xế Nguyễn Hồng P. - lái xe khách chạy tuyến Nam Định - TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Quá trình kiểm tra nước tiểu, nồng độ cồn, diễn ra cũng rất nhanh, không ảnh hưởng tới quá trình chạy xe của chúng tôi. Theo tôi việc kiểm tra này rất cần thiết đối với người lái xe nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách”.  


Theo kế hoạch, Công an tỉnh sẽ tập trung cao điểm trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tập trung lực lượng phối hợp với công an các địa phương, bố trí các phương tiện và lực lượng nghiệp vụ cần thiết nhằm tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm đối với ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa, đặc biệt là các vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng các chất ma túy của đội ngũ tài xế trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 27C, Quốc lộ 26.


Văn Nhất