11:01, 29/01/2019

Giữ bình yên cho phố biển

Để giữ bình yên cho người dân đón Tết, những ngày này, với các trinh sát hình sự Công an TP. Nha Trang vẫn miệt mài với nhiệm vụ của mình…

Để giữ bình yên cho người dân đón Tết, những ngày này, với các trinh sát hình sự Công an TP. Nha Trang vẫn miệt mài với nhiệm vụ của mình…

Nha Trang những ngày cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, phố phường ngập tràn sắc xuân. Hòa trong những dòng người qua lại tấp nập là những trinh sát hình sự Công an TP. Nha Trang cải trang, tuần tra trên những tuyến đường trọng điểm.

 

Giữa trưa 29-1 (tức 24 tháng Chạp), tại Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang, các cán bộ, chiến sĩ ứng trực 100% quân số. Vừa cùng tốp trinh sát làm nhiệm vụ trở về đơn vị, một trinh sát cho chúng tôi biết: “Với chúng tôi, ngày Tết nhiệm vụ còn nặng nề hơn”. Theo chia sẻ của các cán bộ, chiến sĩ, những ngày cận Tết thường gia tăng các loại tội phạm trộm cắp và cướp giật. Để hạn chế đến mức thấp nhất loại hình tội phạm này, cùng với việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, công tác tuần tra trên những cung đường đông đúc những ngày này là hết sức cần thiết. “Cận Tết, người dân thường mang theo nhiều tiền bạc để mua sắm. Do đó, các đối tượng thường sử dụng xe phân khối lớn, chạy lòng vòng trên đường để áp sát giật tài sản của người đi đường”, một trinh sát thông tin.


Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang cho biết, việc tuần tra đã phát huy hiệu quả khi 2 đối tượng cướp giật đã phải tra tay vào còng chiều 28-1. Lật trang hồ sơ về 2 nghi phạm, các trinh sát cho biết, Đỗ Quang Huy (20 tuổi, trú xã Vĩnh Ngọc) và Phạm Văn Hưng (20 tuổi, trú phường Vĩnh Hải) vốn là bạn thân với nhau từ thời niên thiếu. Do lêu lổng, ăn chơi trác táng, cách đây gần 2 năm, cặp đôi này đã rủ nhau đi giật đồ trên các tuyến phố, nhưng chỉ sau vài lần “ăn hàng” thành công chúng đã sa lưới pháp luật.

 

Nhiều đối tượng hình sự bị lực lượng Công an TP. Nha Trang bắt giữ trong 4 ngày qua.

Nhiều đối tượng hình sự bị lực lượng Công an TP. Nha Trang bắt giữ trong 4 ngày qua.

 

Vừa chấp hành xong 15 tháng tù về tội cướp giật tài sản hồi tháng 8-2018, không chịu lao động, Huy và Hưng vẫn “ngựa quen đường cũ”. Đầu giờ chiều 28-1, cặp đôi trên tiếp tục rủ nhau đi giật đồ trên phố biển. Khi hai đối tượng đến đường Hòn Chồng, phát hiện một phụ nữ cầm điện thoại đi bộ trên lề phố liền cho xe áp sát. Chỉ trong tích tắc, Hưng ngồi sau đã giật chiếc điện thoại của người phụ nữ rồi cùng đồng bọn tăng ga tháo chạy về hướng đường 2-4. Nghe tiếng hô hoán cướp, cướp, tổ trinh sát mặc thường phục trên đường làm nhiệm vụ liền tăng ga truy đuổi hai nghi phạm.


Cứ nghĩ đã chạy thoát thân, hai nghi phạm chạy đến đường Điện Biên Phủ thì bất ngờ bị tổ trinh sát hình sự Công an TP. Nha Trang khống chế, cùng chiếc điện thoại đời mới mà chúng vừa giật được. “Khám xét trên người hai nghi phạm, chúng tôi còn thu giữ thêm 1 dao nhọn, 1 bình xịt hơi cay. Đây là những đồ nghề mà chúng mang theo để tấn công lại lực lượng chức năng khi gây án”, một trinh sát cho biết.


Sát cánh cùng các đơn vị nghiệp vụ trong nhiệm vụ giữ bình yên cho phố biển là lực lượng công an các xã, phường trên địa bàn. Tiêu biểu là Công an phường Lộc Thọ, trong những ngày gần đây đã bắt toán trộm chuyên “đá xế” trên địa bàn. Toán trộm này gồm: Võ Đình Huy (35 tuổi, trú phường Phước Hải, có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản, ra tù năm 2016) và Võ Thành Trung (24 tuổi, trú tại xã Ba Cụm Nam, huyện Khánh Sơn).


Hồ sơ của cơ quan điều tra thể hiện, tối hôm 24-1, Huy và Trung phá khóa, trộm được chiếc xe hiệu Exiter ở Khu đô thị Lê Hồng Phong 2, rồi đưa về nhà giữ xe của Bệnh viện Đa khoa tỉnh gửi, chờ đưa đi tiêu thụ. Ngay trong tối hôm đó, cặp đôi này còn trộm được chiếc xe Honda Air Blade của một phụ nữ ở Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung. Sau đó, chúng đánh tráo biển số xe vừa trộm được, tiếp tục mang đến nhà giữ xe của bệnh viện trên gửi. Ngày hôm sau, hai nghi phạm tới nhà xe của bệnh viện trên lấy xe thì bị lực lượng Công an phường Lộc Thọ tóm gọn.


Theo lãnh đạo Công an TP. Nha Trang, để giữ bình yên cho phố biển, 100% quân số đã luôn phải ứng trực; đồng thời triển khai đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, trấn áp tội phạm. Chỉ trong chưa đầy 1 tháng qua, nhiều đối tượng hình sự đã bị bắt giữ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.  


Thành Long