10:01, 14/01/2019

Cấp nhầm sổ đỏ do trùng tên

Một mảnh đất đang được ông Võ Văn Trung, sinh năm 1964, thôn Nhĩ Sự, xã Ninh Thân, thị xã Ninh Hòa quản lý, sử dụng ổn định, liên tục gần 30 năm, bỗng nhiên phát hiện đã đứng tên người khác cách đây 20 năm. Lý do là Nhà nước cấp nhầm vì 2 người có tên trùng nhau.

Một mảnh đất đang được ông Võ Văn Trung, sinh năm 1964, thôn Nhĩ Sự, xã Ninh Thân, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa quản lý, sử dụng ổn định, liên tục gần 30 năm, bỗng nhiên phát hiện đã đứng tên người khác cách đây 20 năm. Lý do là Nhà nước cấp nhầm vì 2 người có tên trùng nhau.


Có chủ nhưng… không có tên


Theo Văn tự đoạn mãi bất động sản lập ngày 30-11-1973, thửa đất 325 tờ bản đồ số 25 tại thôn Nhĩ Sự, xã Ninh Thân, huyện (nay là thị xã) Ninh Hòa, được cha của ông Võ Văn Trung, sinh năm 1964, trú cùng thôn trên (viết tắt là ông Trung A) nhận chuyển nhượng từ năm 1973. Liên tục từ đó, thửa đất này được người cha và ông Trung A sử dụng ổn định. Năm 2017, ông Trung A làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) thì mới biết, thửa đất này đã được UBND thị xã Ninh Hòa cấp GCN cho một người trùng cả về họ tên, nơi ở, chỉ khác năm sinh - năm 1971 (viết tắt là ông Trung B) từ năm 1998. Ông Trung B đã chuyển nhượng đất cho đôi vợ chồng khác. Ông bà này đã được cấp GCN rồi được tách thửa, chuyển nhượng tiếp cho 3 ông bà khác và cũng đã được cấp GCN mới. Suốt quá trình này, gia đình ông Trung A vẫn sử dụng đất ổn định mà không có  ai tới tranh chấp.

 
Quá trình tham gia tố tụng, ông Trung B thừa nhận, ngày 27-2-1998, ông được cấp GCN đối với một số thửa đất, trong đó có thửa số 325. Thực tế, ông không hề sử dụng thửa 325 và không liên quan tới thửa đất này. Trước năm 1998, ông có sử dụng một mảnh đất ở vị trí khác với thửa 325, sau đó đã chuyển nhượng. Những người nhận chuyển nhượng sau này đều thừa nhận, trên giấy tờ, đất mà họ nhận chuyển nhượng là thửa 325 hoặc tách ra từ thửa 325, nhưng vị trí đất thực tế họ nhận chuyển nhượng khác với vị trí đất mà ông Trung A đang sử dụng. Đó là thửa 399.


Ngày 16-5-2018, ông Trung 1 khởi kiện yêu cầu hủy các GCN đã cấp đối với thửa 325.

Cấp nhầm vì trùng tên


Theo trình bày của đại diện UBND xã Ninh Thân, năm 1997, khi ông Trung B đăng ký cấp GCN, Hội đồng xét cấp GCN theo Nghị định 64/CP điền sẵn số thửa vào đơn kê khai để ông Trung B ký tên, nên ông Trung B không biết số thửa thực tế đăng ký xin cấp GCN. Văn bản trình bày của UBND xã Ninh Thân cũng thừa nhận, do nhầm lẫn trong quá trình lập hồ sơ cấp GCN cho ông Trung B nên hồ sơ thể hiện thửa đất ông Trung B sử dụng và xin cấp GCN là thửa số 325 tờ bản đồ số 25. Vì vậy, UBND huyện Ninh Hòa đã cấp GCN đối với thửa 325 cho ông Trung B. Từ đó, các giấy tờ chuyển nhượng, hồ sơ địa chính đều thể hiện thửa đất mà ông Trung B sử dụng, chuyển nhượng là thửa 325. Thực tế, ông Trung B sử dụng, chuyển nhượng thửa số 399 tờ bản đồ số 25. Những người sau đó đã xin tách thửa và tiếp tục chuyển nhượng. Thửa số 325 do ông Trung A sử dụng ổn định, không có tranh chấp. Việc cấp GCN thửa 325 cho ông Trung B, sau đó là cho những người nhận chuyển nhượng, tách thửa là không đúng đối tượng sử dụng đất. UBND thị xã Ninh Hòa hoàn toàn đồng ý với yêu cầu của người khởi kiện.


Tuy vậy, UBND thị xã Ninh Hòa lại không thể tự hủy các GCN trên và đề nghị tòa án giải quyết theo quy định. Lý do là trên hồ sơ pháp lý, thửa 325 đã được chuyển nhượng qua nhiều người. Theo Khoản 6 Điều 87 Nghị định số 43/2014 ngày 15-5-2014 của Chính phủ, UBND thị xã Ninh Hòa chỉ có thể thu hồi GCN đối với thửa 325 cấp cho hộ ông Trung B khi có bản án, quyết định của tòa án.

 
Cuối tháng 11-2018, Tòa án nhân dân tỉnh phải xét xử vụ án hành chính này và tuyên chấp nhận yêu cầu của ông Trung A, hủy các nội dung công nhận quyền sử dụng đất và các GCN mà UBND thị xã Ninh Hòa đã cấp đối với thửa 325.


Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, cuối tháng 12-2018, ông Trung A đã gửi đơn yêu cầu UBND thị xã Ninh Hòa bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước do cơ quan này cấp GCN không đúng đối tượng. Tổng mức yêu cầu bồi thường gần 130 triệu đồng, gồm thu nhập bị mất do phải tham gia phiên tòa, thù lao luật sư, chi phí in ấn tài liệu, xin cấp GCN…


Đây là một vụ án hy hữu bởi cả 2 đối tượng sử dụng đất hoàn toàn trùng khớp về họ tên, địa chỉ, chỉ khác năm sinh; 2 mảnh đất đều cùng số tờ bản đồ. Tuy cấp GCN nhầm đối tượng, nhưng do đất đã được chuyển nhượng qua nhiều người, pháp luật quy định buộc phải giải quyết thông qua con đường tố tụng, kéo theo cả hệ thống cơ quan vào cuộc, tốn thời gian, công sức; còn  chính quyền cơ sở phải đối diện với hệ lụy bồi thường.


NGUYỄN VŨ