11:01, 08/01/2019

Bia rượu quá đà

Ra tòa, bị cáo L.N.H (sinh năm 2002, trú Phước Long, Nha Trang) không ý kiến gì về tội danh giết người, chỉ thanh minh về nguyên nhân gây án: Hôm đó, người bị hại gây sự, khiến 2 bạn nhậu bỏ về giữa chừng. Sau đó, bị hại lại hùng hổ tuyên bố: "Trong này, tao muốn đánh ai thì đánh!".

Ra tòa, bị cáo L.N.H (sinh năm 2002, trú Phước Long, Nha Trang) không ý kiến gì về tội danh giết người, chỉ thanh minh về nguyên nhân gây án: Hôm đó, người bị hại gây sự, khiến 2 bạn nhậu bỏ về giữa chừng. Sau đó, bị hại lại hùng hổ tuyên bố: "Trong này, tao muốn đánh ai thì đánh!". Câu nói đó đã khiến H. thấy nóng mặt nên mới phản ứng lại: "Trong này có lớn có nhỏ, sao anh nói vậy?". Người bị hại lại càng hung hăng: "Mày giở giọng giang hồ hả, đánh ăn tao không?", rồi đánh vào đầu bị cáo. Vì vậy, H. mới rút dao "phòng thân", khiến người này tử vong. Từ Phú Yên vào Nha Trang mới chừng 1 tháng để làm phụ hồ, H. vốn chỉ mong ngày ngày có thu nhập, chẳng ngờ vướng vòng lao lý. Nhưng có lẽ, bị cáo chưa hề nghĩ, nguyên nhân sâu xa là do bia rượu. Nếu hôm đó bị cáo không nhậu, hoặc giả có nhậu, khi thấy xuất hiện bất hòa, thì cũng về trước cùng 2 bạn nhậu, thậm chí, nếu ngồi lại nhưng kìm chế được như những bạn nhậu khác, uống xong về nghỉ, có lẽ đã chẳng xảy ra án mạng.

 
Hai chú cháu ruột ở Ninh Sơn, Ninh Hòa ra tòa về tội cố ý gây thương tích cũng tương tự. Chỉ trong 3 giờ, 4 người đã nhậu hết 2 lít rượu, sau đó, tiếp tục đi mua thêm 1 két bia uống. Đến lúc đó, L.T.H (sinh năm 1989) và bị hại phát sinh mâu thuẫn, dẫn tới ẩu đả. H. đánh gãy 2 chiếc răng của bị hại. Mẹ H. về can ngăn, bị hại xô ra thì H. lại cho rằng đánh mẹ của mình, bèn lấy rựa chém. Được chất cồn xúc tác, L.M.P (sinh năm 1980, chú H.) cũng xông tới tiếp sức, gây thương tích 44% cho người bị hại. Tại phiên tòa phúc thẩm, người bị hại bức xúc, sau khi xét xử sơ thẩm, hai chú cháu không chịu bồi thường, còn thách thức, cho thấy không ăn năn hối cải, nên mới kháng cáo xin tăng nặng hình phạt. Chuyện mấy nông dân ngồi nhậu lúc nông nhàn không hiếm, nhưng nhậu quá đà đến mức gây thương tích, hai chú cháu cùng vào tù, người chú còn bị tăng nặng hình phạt thì rõ ràng thành chuyện nghiêm trọng.


Bị cáo N.V.T (sinh năm 1990, trú Diên Lạc, Diên Khánh) cùng bạn nhậu cướp 13 con vịt, phải lãnh 7 năm tù cũng là một kết cục đáng tiếc. Chiều đó, khi đã ngà ngà men say, T. cùng 2 bạn nhậu lên xe máy đi kiếm thêm mồi nhậu. Đến trại vịt, cả nhóm đánh mấy người chăn vịt thuê, buộc họ giao điện thoại, bắt vịt cho cả nhóm. Trước tòa, bị cáo T. thanh minh do thiếu hiểu biết, chỉ nghĩ đơn giản mấy con vịt chẳng đáng bao tiền, lấy chắc không sao. Việc mấy bị cáo lấy điện thoại cũng chỉ nhằm ngăn cản mấy người chăn vịt gọi điện thoại báo tình hình với chủ vịt hoặc công an. Thực tế, T. lấy điện thoại xong, tháo sim vứt đi rồi trả lại ngay điện thoại. Dù vậy, hành vi của các bị cáo đã đủ dấu hiệu cấu thành tội cướp tài sản.


"Rượu vào, lời ra" đã được dân gian đúc kết từ lâu. Bia rượu có thể khiến người uống thay đổi tính khí, không kiểm soát được cả lời nói lẫn hành vi. Tiếc là, không phải ai đi nhậu cũng tự biết dừng lại đúng lúc.


TAM THUẬT