11:12, 28/12/2018

Sai nối tiếp sai

Vụ án đã qua lâu, nhưng điều khiến người dự trăn trở chính là chuỗi hành xử thiếu trách nhiệm liên tiếp xảy ra đã cộng hưởng gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Vụ án đã qua lâu, nhưng điều khiến người dự trăn trở chính là chuỗi hành xử thiếu trách nhiệm liên tiếp xảy ra đã cộng hưởng gây ra hậu quả nghiêm trọng.


Ra tòa, bị cáo T.V.T (sinh năm 1991, trú phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) rầu rĩ, chẳng biết nói gì về sự thật đã đâm chết người phụ nữ đang mang thai chung sống với mình. Tối đó, T.V.T (anh trai, sinh năm 1989, trú xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa) đến phòng trọ của em trai chơi, còn người em đi nhậu. Gần nửa đêm, người phụ nữ trên gọi điện thoại cho người em thì một bạn nhậu bắt máy, giả giọng nữ nói chuyện. Vì vậy, khi người em vừa về đến phòng trọ thì bị người phụ nữ căn vặn, dẫn tới kình cãi. Người em định bỏ đi thì người phụ nữ chặn cửa không cho đi. Người em liền lấy dao ra hù dọa. Đang cơn tức giận, người phụ nữ lên giọng thách thức. Người em liền đâm nhát chí mạng vào chị này. Bị cáo lí nhí, giờ đây rất ân hận. Bị cáo chỉ có thể thanh minh do lúc đó đã uống say nên không kiềm chế được.


Trước tòa, anh trai bị cáo cũng thanh minh, sự việc diễn biến quá nhanh, anh quá hoảng loạn nên chẳng kịp suy nghĩ nông sâu, chỉ tìm cách lấp liếm cho em theo bản năng bằng cách nói dối hàng xóm là chị phụ nữ trên tự đâm rồi chở chị này đi bệnh viện. Khi tới bệnh viện, phát hiện chị này đã tử vong trên đường, trót “đâm lao theo lao”, người anh lại gọi cho anh trai bị hại, nói dối bị hại bị một đối tượng bịt mặt đâm, sau đó đưa tiền cho em trai bảo đi trốn. Người anh biện bạch thêm, bản thân bị tai nạn, đã mất một chân, lại ít học, nên không nhận thức được đầy đủ việc làm của mình, chỉ nghĩ đơn giản phải cố cứu em mình.


Tuy nhiên, qua hai cấp xét xử, lập luận của cả hai đều không được chấp nhận. Cấp phúc thẩm vẫn tuyên y án sơ thẩm, buộc người em chấp hành 20 năm tù về tội giết người và người anh 6 tháng tù về tội che giấu tội phạm.


Diễn biến vụ án đã thể hiện một chuỗi những hành vi sai, trong đó, xuất phát điểm là người đã “vô tư” giả giọng nữ trêu chọc, khiến người phụ nữ chung sống cùng người em ấm ức, phải căn vặn ngay giữa đêm khuya. Nhưng đó chỉ là xúc tác dẫn đến mâu thuẫn ghen tuông, bực bội thường thấy trong các gia đình. Nếu người em không uống say, chắc chắn vẫn đủ bình tĩnh giải thích rõ ràng cho người bị hại. Và giả sử có cãi cọ, cũng không đến mức lấy dao ra hù dọa, lại càng không lao tới đâm thật ngay khi nghe câu nói thách. Về phần người anh, nếu không quẩn quanh tìm cách che đậy cho em thay vì khuyên nhủ, dẫn em tới công an khai báo, chắc chắn người anh đã không phải vào tù, và người em cũng không có thêm tình tiết bỏ trốn sau khi gây án. Cả chuỗi hành xử sai nối tiếp sai đã dẫn đến hậu quả 1 người thiệt mạng, 2 anh em vào tù, thật đáng tiếc!


TAM THUẬT