23:53, 30/05/2024

Tăng cường phối hợp xử lý

THANH LONG (Thực hiện)

Ông Lê Văn Hoan - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Khánh Hòa trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa về một số giải pháp trước mắt, lâu dài nhằm xử lý tình trạng nuôi trồng thủy sản (NTTS) không theo quy định.

Ông Lê Văn Hoan - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Để xử lý tình trạng NTTS không theo quy định, trước mắt, các địa phương ven biển cần tập trung triển khai những giải pháp gì, thưa ông?

- Hiện nay, các địa phương ven biển trong tỉnh tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm xử lý dứt điểm tình trạng NTTS trên biển không đúng quy định, không đúng vùng quy hoạch. Để triển khai hiệu quả hơn, trước mắt, UBND các địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về NTTS trên địa bàn; tuyên truyền, hướng dẫn người dân nuôi theo đúng khu vực được phép nuôi; tuyệt đối không để phát sinh các trường hợp NTTS mới, không theo quy hoạch. Các địa phương cũng cần tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng để thống nhất, quyết liệt xử lý đối với lồng bè NTTS vi phạm. Từ đó, sắp xếp, chấn chỉnh tình trạng NTTS tràn lan, mật độ cao, không theo quy hoạch, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, nguy cơ lây lan dịch bệnh, cản trở tàu thuyền lưu thông, nhất là đối với 2 địa phương có mật độ NTTS cao, số lượng lồng bè nuôi nhiều là TP. Cam Ranh và huyện Vạn Ninh.

- Định hướng của tỉnh sẽ tập trung phát triển nuôi biển công nghệ cao, hướng ra xa bờ, từ đó giải quyết được nhiều vấn đề bất cập trong NTTS bằng lồng bè hiện nay. Xin ông cho biết rõ hơn về vấn đề này?

- Theo định hướng phát triển nuôi biển của tỉnh, đối với vùng ven bờ, sẽ giảm dần số lượng lồng bè nuôi ven bờ và thực hiện giao mặt nước biển cho người dân, trong đó ưu tiên cho các hộ sinh sống tại địa phương trực tiếp NTTS mà nguồn sống chủ yếu dựa vào thu nhập từ NTTS hoặc chuyển đổi từ nghề khai thác ven bờ sang NTTS để họ yên tâm đầu tư sản xuất, ổn định đời sống. Tỉnh sẽ tập trung hướng dẫn, hỗ trợ chuyển đổi từ hình thức nuôi bằng lồng bè gỗ truyền thống sang lồng bằng vật liệu mới (HDPE) chịu được sóng gió, đảm bảo an toàn và mỹ quan kết hợp với mô hình du lịch biển, trong đó ưu tiên đối tượng nuôi trọng điểm tại vùng ven bờ là tôm hùm.

Đối với vùng biển hở, tỉnh sẽ phát triển diện tích NTTS ở vùng biển này. Tỉnh đã và đang kêu gọi các doanh nghiệp có kinh nghiệm, tiềm lực đầu tư nuôi công nghiệp bằng lồng bè hiện đại nhằm tăng nhanh sản lượng nuôi công nghiệp, đẩy mạnh nghiên cứu áp dụng khoa học kỹ thuật trong nuôi thương phẩm, hình thành các tổ liên kết NTTS tiến tới thành lập các hợp tác xã NTTS và liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm để ổn định thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển NTTS; tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh đầu tư chế tạo các thiết bị, phương tiện nuôi biển công nghiệp; nhân rộng các mô hình thí điểm nuôi biển công nghệ cao, khuyến khích người dân chuyển đổi từ lồng bè nuôi truyền thống sang sử dụng lồng HDPE để phát triển nuôi ứng dụng công nghệ cao… nhằm tiến tới phát triển ngành thủy sản bền vững, thân thiện với môi trường.

- Xin cảm ơn ông!

THANH LONG (Thực hiện)