18:37, 03/10/2023

Đảm bảo an toàn lưới điện

ĐÌNH LÂM

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản chỉ đạo Sở Công Thương, các huyện, thị xã, thành phố và Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa về việc tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý những trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Qua đó, nhằm bảo vệ tài sản của Nhà nước và đảm bảo an ninh năng lượng để phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Xảy ra nhiều sự cố mất an toàn

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số trường hợp thi công công trình nằm trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện, dẫn đến nguy cơ gây mất an toàn. Đặc biệt, kể từ khi các dự án đường bộ cao tốc triển khai, đã có nhiều điểm giao cắt giữa khu vực thi công với các đường dây cao áp. Tính trên phạm vi toàn tỉnh, có hàng trăm điểm giao dễ xảy ra các sự cố ngoài ý muốn. Trong đó, huyện Vạn Ninh có nhiều nhất với 44 khu vực giao cắt có nguy cơ mất an toàn. 

Một khu vực giao cắt giữa công trình thi công với lưới điện ở Vạn Ninh.
Một khu vực giao cắt giữa công trình thi công với lưới điện ở Vạn Ninh.

Tính từ năm 2020 đến nay, riêng lưới điện 110kV đã xảy ra gần 20 sự cố mất an toàn lưới điện. Trong số đó, nhiều vụ có nguyên nhân khi thi công các công trình, dự án lớn, các đơn vị thi công không tuân thủ khoảng cách an toàn hệ thống truyền tải điện. Sự cố gần đây nhất xảy ra trên lưới điện 110kV thuộc xã Xuân Sơn (huyện Vạn Ninh). Trong lúc thi công đường cao tốc, đơn vị thi công đã sử dụng xe ben đổ đất, đá làm đường công vụ (tại khoảng cột 306 - 307, thuộc đường dây 110kV Vạn Ninh 2, khu vực xã Xuân Sơn) quá gần với dây điện cao thế nên gây phóng điện, khiến toàn bộ huyện Vạn Ninh và phía nam tỉnh Phú Yên bị mất điện, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Sau khi xảy ra sự cố, nhà thầu ngay lập tức khắc phục; cam kết không vi phạm hành lang an toàn lưới điện và đề nghị ngành Điện hướng dẫn chi tiết cho người lao động về an toàn điện trong lúc thi công. 

Ông Đào Minh Kính - Giám đốc Xí nghiệp Lưới điện cao thế, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cho biết, trong quá trình vận hành cấp điện của đơn vị đã xảy ra một số trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Sau các sự cố, Xí nghiệp Lưới điện cao thế đã làm việc với đơn vị thi công để xác định nguyên nhân; đồng thời yêu cầu đơn vị thi công dừng thi công trong và gần hành lang lưới điện để ngăn ngừa sự cố lặp lại. Qua đó, đưa ra những giải pháp xử lý hiệu quả, giảm thiểu nguy hiểm cho đường dây và đảm bảo an toàn cao nhất cho khu vực thi công có lưới điện đi qua.

Tăng cường đảm bảo an toàn

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn vận hành cho hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành lưới điện trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch, thường xuyên tổ chức kiểm tra hành lang an toàn lưới điện nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm quy định về an toàn điện; kịp thời thông báo cho UBND các huyện, thị xã, thành phố nơi xảy ra hành vi vi phạm biết và phối hợp lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định. Đồng thời, ngành Điện cung cấp sơ đồ mặt bằng lưới điện đang quản lý, vận hành trên địa bàn cho UBND các huyện, thị xã, thành phố và chủ động phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, xử lý dứt điểm những trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện.

Khu vực thi công dưới lưới điện cao thế ở Vạn Ninh.
Khu vực thi công dưới lưới điện cao thế ở Vạn Ninh.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa, đơn vị quản lý vận hành lưới điện tăng cường tuyên truyền, ngăn chặn việc thả diều, câu cá, thi công xây dựng... gây mất an toàn cho công trình lưới điện; không để xảy ra sự cố đáng tiếc ảnh hưởng đến con người và an toàn vận hành hệ thống điện. Các địa phương có trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ việc tổ chức, cá nhân xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp các công trình trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp; kịp thời lập biên bản vi phạm hành chính và tham mưu xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền quy định. Sở Công Thương có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc xử lý những trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện trên địa bàn tỉnh; sớm tổng hợp những trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

ĐÌNH LÂM