08:10, 18/10/2020

Kết nối sản phẩm OCOP với thị trường

Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm (diễn ra từ ngày 16 đến 18-10 tại siêu thị Big C Nha Trang) không chỉ giới thiệu đến người tiêu dùng những đặc sản của nhiều vùng miền trên cả nước, mà còn mở ra cơ hội kết nối giữa các hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) với hệ thống phân phối bán lẻ có quy mô lớn.

Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm (diễn ra từ ngày 16 đến 18-10 tại siêu thị Big C Nha Trang) không chỉ giới thiệu đến người tiêu dùng những đặc sản của nhiều vùng miền trên cả nước, mà còn mở ra cơ hội kết nối giữa các hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) với hệ thống phân phối bán lẻ có quy mô lớn.


Nhiều đặc sản vùng miền


Tuy thời tiết trong những ngày diễn ra phiên chợ khá bất lợi (do trời mưa) nhưng theo nhiều đơn vị tham gia, người tiêu dùng Khánh Hòa rất quan tâm tới các sản phẩm được quảng bá tại đây. Với gần 30 gian hàng, người tiêu dùng có dịp được tiếp cận với đặc sản vùng Tây Bắc như: Chè xanh bản Ven và sợi mì làm bằng gạo Chũ đến từ vùng núi tỉnh Bắc Giang; các sản phẩm mang tính “hồn cốt” của tỉnh Lạng Sơn như: Hồng không hạt Bảo Lâm, bún ngô Đình Lập, gạo nếp cái hoa vàng Bắc Sơn, chè Ô Long… Các sản phẩm miền Trung được giới thiệu tại phiên chợ như: Yến sào (Khánh Hòa), thanh long lên men (Bình Thuận), dầu phụng đất Quảng (Quảng Nam); khoai gieo Như Mận, dầu lạc Phong Nha, đũa gỗ Quảng Thủy, rượu sim Xuân Hưng (Quảng Bình) và các sản phẩm vùng đất đỏ Tây Nguyên như: Cà phê Đắk Lắk; rau củ quả Đà Lạt; mật ong, macca Lâm Đồng... Theo ban tổ chức phiên chợ, phần lớn các sản phẩm này đều đạt OCOP cấp huyện, tỉnh.

 

Đại diện Công ty TNHH Nông nghiệp thương mại bền vững Diệp Châu, huyện Khánh Vĩnh (đứng giữa) nhận giải thưởng sản phẩm tiêu biểu của phiên chợ cho sản phẩm dưa lưới Ô Xanh.

Đại diện Công ty TNHH Nông nghiệp thương mại bền vững Diệp Châu, huyện Khánh Vĩnh (đứng giữa) nhận giải thưởng sản phẩm tiêu biểu của phiên chợ cho sản phẩm dưa lưới Ô Xanh.


Bà Đặng Thị Minh Nghĩa - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Sao Vàng Macca (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) cho biết: “Tham gia phiên chợ lần này, công ty không đặt nặng vấn đề doanh thu mà chú trọng vào việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng Nha Trang - Khánh Hòa. Qua 3 ngày diễn ra phiên chợ, chúng tôi nhận được sự phản hồi rất tốt về sản phẩm; đồng thời công ty cũng nhận thấy thị trường tiềm năng tại đây”.

 

Bà Lưu Hồng Vy ở chung cư CT5, Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, TP. Nha Trang chia sẻ: “Là phiên chợ chuyên ngành về đặc sản, nông sản, tôi thấy các sản phẩm tại đây rất chất lượng, được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, là sản phẩm OCOP của một tỉnh nên chúng tôi yên tâm về chất lượng, xuất xứ và an toàn vệ sinh thực phẩm”.

 

Người tiêu dùng tham quan, tìm hiểu sản phẩm tại phiên chợ.

Người tiêu dùng tham quan, tìm hiểu sản phẩm tại phiên chợ.

 

Tiếp cận hệ thống phân phối, bán lẻ

 

Tại phiên chợ, ban tổ chức đã trao thưởng cho 6 sản phẩm tiêu biểu tham gia phiên chợ, trong đó Khánh Hòa có 1 sản phẩm tiêu biểu là dưa lưới Ô Xanh (sản phẩm của Công ty TNHH Nông nghiệp thương mại bền vững Diệp Châu, xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh).

Tại phiên chợ, ông Lê Đức Thịnh - Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, đây là năm đầu tiên bộ phối hợp với các địa phương và đơn vị kinh doanh tổ chức phiên chợ quảng bá sản phẩm OCOP tiêu biểu của các vùng miền. Mục tiêu của phiên chợ là quảng bá các sản phẩm đã đạt OCOP, kết nối sản phẩm với chuỗi bán lẻ hiện đại để đưa các sản phẩm này vào hệ thống phân phối, bán lẻ quy mô lớn như: Siêu thị, chuỗi cung ứng thực phẩm chất lượng cao, thực phẩm sạch… nhằm tạo cơ hội cho nhà sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ của các địa phương khởi động việc tiêu thụ nông sản. Qua 6 lần tổ chức thành công tại các địa phương, mỗi phiên chợ đều đã tạo điều kiện cho hàng trăm hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương đưa sản phẩm vào tiêu thụ tại siêu thị Big C. Trong bối cảnh thị trường tiêu thụ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thiên tai, việc tổ chức các sự kiện kết nối thị trường, kích cầu tiêu dùng đối với các sản phẩm nói chung và nông sản nói riêng nhận được sự quan tâm rất lớn của những người làm ra sản phẩm và đơn vị kinh doanh sản phẩm là tín hiệu đáng mừng. Việc phát triển sản phẩm OCOP có nhiều con đường để quảng bá, tuy nhiên, hoạt động phối hợp này được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá rất tiềm năng. Phiên chợ này chỉ là một trong những sự kiện nằm trong chuỗi các giải pháp để đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng như: Đẩy mạnh tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, hội chợ OCOP khu vực và trên thế giới… 

   
Theo ông Huỳnh Quang Thành - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, Khánh Hòa có 10 gian hàng tham gia phiên chợ, trong đó có 3 gian hàng dành riêng cho việc trưng bày, giới thiệu 18 sản phẩm OCOP năm 2019 đã được UBND tỉnh công nhận sản phẩm đạt 3 sao. Không chỉ trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh, việc tham gia phiên chợ còn là dịp giới thiệu các tiềm năng, lợi thế, chính sách ưu đãi của tỉnh nhằm thu hút các nhà đầu tư vào phát triển nông nghiệp, nông thôn.


Dung Đăng