10:10, 15/10/2020

Những vấn đề cần lưu ý trong khắc phục "thẻ vàng" của EC

Được biết, sắp tới, nhiều khả năng Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ đến kiểm tra thực tế việc khắc phục "thẻ vàng" tại Khánh Hòa. Ông Nguyễn Quang Hùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết:

Được biết, sắp tới, nhiều khả năng Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ đến kiểm tra thực tế việc khắc phục “thẻ vàng” tại Khánh Hòa. Ông Nguyễn Quang Hùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết:

 



- Sau một thời gian tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp khắc phục “thẻ vàng” của EC liên quan đến chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU), tỉnh Khánh Hòa đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, công tác kiểm soát tàu cá ra vào cảng, kiểm soát an toàn tàu cá, việc ghi nhật ký khai thác đã có nhiều tiến bộ; việc kiểm soát sản lượng thủy sản lên bến, ghi chép thành phần loài… cũng tốt hơn so với trước đây. Đặc biệt, từ tháng 10-2018 đến nay, Khánh Hòa không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất để khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” của EC.  


- Theo ông, đâu là những vấn đề mà tỉnh cần tập trung thực hiện để hoàn thiện việc khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” về chống khai thác IUU?


- Tuy kết quả triển khai các biện pháp chống khai thác IUU của Khánh Hòa đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực và nằm trong số những tỉnh thực hiện tốt vấn đề này; nhưng nhiều khả năng trong lần kiểm tra tới, Đoàn thanh tra của EC sẽ đến kiểm tra thực tế tại Khánh Hòa. Do đó, địa phương cần xác định chống khai thác IUU là nhiệm vụ hết sức quan trọng, cần triển khai liên tục. Tỉnh cần tập trung khắc phục những vấn đề còn tồn tại trong kiểm soát tàu cá ra vào cảng, kiểm soát việc ghi, nộp nhật ký khai thác của ngư dân; lưu ý việc ghi chép hồ sơ kiểm soát truy xuất nguồn gốc thủy sản phải đảm bảo lô-gích từ khâu khai thác đến khi cập cảng vào nhà máy chế biến và xuất khẩu. Đối với việc cấp giấy phép khai thác, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm tàu cá, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá, tỉnh cũng cần khẩn trương hoàn thành. Ngoài ra, Khánh Hòa cần tiếp tục làm tốt việc không để tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, bởi nếu có tàu cá vi phạm thì rất khó xóa cảnh báo “thẻ vàng” của EC.


- Ông có lưu ý gì đối với ngư dân trong thực hiện chống khai thác IUU?


- Trong quá trình khai thác, ngư dân cần lưu ý việc tuân thủ các quy định của pháp luật về khai thác thủy sản, tuyệt đối không được vi phạm vùng biển nước ngoài, không được hoạt động sai vùng, sai tuyến khai thác và phải bật thiết bị giám sát hành trình tàu cá 24/24 giờ để đảm bảo việc theo dõi, quản lý hệ thống tàu cá; thực hiện việc ghi, nộp nhật ký khai thác đúng quy định… Bên cạnh đó, để phát triển nghề cá bền vững, ngư dân không được sử dụng các ngư cụ có tính hủy diệt như kích điện, lưới có kích thước mắt nhỏ…


- Xin cảm ơn ông!


Hải Lăng (Thực hiện)