Bộ GTVT vừa đưa ra 5 giải pháp trình Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không.
Bộ GTVT vừa đưa ra 5 giải pháp trình Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không.
Cụ thể, tạo điều kiện cho hoạt động khai thác của các hãng hàng không sau thời gian hết dịch liên quan đến việc sử dụng slot (giờ cất hạ cánh) tại các cảng hàng không Việt Nam; tạo điều kiện cho các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chở khách thông qua việc đơn giản hóa thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo chấp hành các quy định của pháp luật; triển khai công tác quản lý giám sát vận tải hàng không trên cơ sở trực tuyến, tăng tính linh hoạt trong việc ra quyết định hành chính, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính; tăng hiệu quả khai thác các chuyến bay quốc tế bằng việc cho phép kết hợp vận chuyển công dân Việt Nam về nước trên các chuyến bay đến Việt Nam theo chỉ đạo và chấp thuận của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ, Bộ GTVT; đối với các dịch vụ hàng không khác thuộc thẩm quyền của DN, Bộ GTVT đề nghị các DN cung ứng và sử dụng dịch vụ chủ động hỗ trợ nhau. Các phương án này đã được Bộ GTVT tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của các DN trên tinh thần đảm bảo khách quan, công bằng, minh bạch.
Được biết, hiện nay, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã miễn, giảm giá nhiều dịch vụ hàng không cho tất cả các hãng hàng không đang sử dụng dịch vụ tại các cảng hàng không của ACV. Theo đó, có 7 loại dịch vụ thuộc thẩm quyền được ACV miễn, giảm giá là: dịch vụ dẫn tàu bay giảm 50%; dịch vụ thuê băng chuyền, xử lý hành lý tự động, thuê quầy thủ tục hành khách, thuê cầu dẫn khách, phục vụ mặt đất giảm 10%; dịch vụ thuê văn phòng đại diện hãng: đối với các hãng hàng không dừng bay giảm 100%, các hãng vẫn duy trì bay giảm 30%. Các dịch vụ trên được miễn, giảm giá từ ngày 1-3 đến hết tháng 8.
THÀNH NAM