10:11, 17/11/2019

Khởi nghiệp từ hoa đất sét

Qua hơn 3 năm khởi nghiệp từ hoa đất sét, chị Phạm Thị Thanh Trà - hội viên Hội Phụ nữ phường Phước Hải (TP. Nha Trang) đã có những thành quả bước đầu. Sản phẩm hoa đất sét nghệ thuật Emy của chị vừa được trao chứng nhận và biểu dương tại "Ngày phụ nữ khởi nghiệp năm 2019", giúp chị có thêm động lực tiếp tục gắn bó với nghề mình yêu thích.

Qua hơn 3 năm khởi nghiệp từ hoa đất sét, chị Phạm Thị Thanh Trà - hội viên Hội Phụ nữ phường Phước Hải (TP. Nha Trang) đã có những thành quả bước đầu. Sản phẩm hoa đất sét nghệ thuật Emy của chị vừa được trao chứng nhận và biểu dương tại “Ngày phụ nữ khởi nghiệp năm 2019”, giúp chị có thêm động lực tiếp tục gắn bó với nghề mình yêu thích.


Thổi hồn vào đất sét


Sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh, Thanh Trà (sinh năm 1990) mở trung tâm tiếng Anh và trực tiếp làm quản lý. Khi đã có thu nhập ổn định, đảm bảo cuộc sống, năm 2016, Thanh Trà bắt đầu đi theo con đường nghệ thuật và khởi nghiệp từ sản phẩm hoa đất sét nghệ thuật, lấy tên thương hiệu là Emy.

 

Thanh Trà đang làm hoa đất sét tại nhà.

Thanh Trà đang làm hoa đất sét tại nhà.


Thanh Trà kể, hoa đất sét có nguồn gốc từ Nhật Bản, mới được du nhập vào Việt Nam trong những năm gần đây. Emy, trong tiếng Nhật có nghĩa là tuệ mỹ (thông minh và đẹp). Đặt tên cho sản phẩm hoa của mình là Emy, chị muốn gửi gắm đến người tiêu dùng một thông điệp: Tuy là một loài hoa giả, làm từ đất sét, nhưng qua bàn tay của người nghệ nhân, có thể thổi hồn vào đất, tạo ra sản phẩm hoa đẹp tự nhiên, có thể trưng bày lâu dài.


Hiện nay, xưởng làm hoa đất sét của Thanh Trà có 1 nghệ nhân chính và 2 nhân công thường xuyên, chưa tính lượng học sinh, sinh viên làm theo thời vụ để đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho khách. Hoa đất sét Emy có 2 dòng, dòng 1 được làm từ đất sét Nhật và Nga. Đây là sản phẩm đòi hỏi độ tinh xảo cao, chỉ làm theo đơn đặt hàng khi khách yêu cầu. Dòng 2 được làm từ đất sét Thái Lan, đây là dòng sản phẩm bình dân, ít tinh xảo hơn, dùng để bán lẻ cho khách trưng bày. Các sản phẩm hoa gồm có hoa cưới, hoa để bàn loại nhỏ và hoa bụi lớn dùng để trang trí nhà cửa. Đặc điểm của đất sét là trắng, mềm và dẻo, pha trộn được nhiều màu sắc. Qua bàn tay của các nghệ nhân, đất sét sẽ được làm thành những chậu hoa rất đẹp và tinh xảo với nhiều loại hoa như: Cúc, lan, hồng, huệ, hoa sen, bon sai… rất giống với hoa thật. Vì vậy, khách hàng rất thích loại hoa này.


Hiện nay, sản phẩm hoa Emy đang được khách hàng ở Nha Trang, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… quan tâm nên bán rất chạy, nhất là dịp Tết làm không kịp để bán. Chị Nguyễn Hoàng Ngân - khách hàng cho biết: “Tôi rất thích hoa đất sét, nhìn nó giống như thật. Tuy giá thành có cao hơn so với các loại hoa giả khác nhưng chấp nhận được vì nó có vẻ đẹp vượt trội”.

Mong muốn mang vẻ đẹp đi xa


Quả thật, nhìn những bình hoa đất sét nghệ thuật Emy được trưng bày trên bàn làm việc của Thanh Trà, ít ai nghĩ đó là hoa giả bởi vẻ tinh tế, quyến rũ, màu sắc chân thật, tự nhiên của nó. Đây là loại sản phẩm mang tính nghệ thuật cao, đòi hỏi nghệ nhân phải có tính kiên trì và tỉ mỉ khi tô vẽ từng cánh hoa, thể hiện lại từng đường vân hoa, giúp người xem khó phân biệt thật giả nếu không chạm tay vào sản phẩm. Chính vì vậy, sản phẩm hoa Emy đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh bình chọn là 1 trong 7 ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp xuất sắc tại “Ngày phụ nữ khởi nghiệp năm 2019”.


Để phục vụ tốt hơn cho người tiêu dùng, hiện nay, hoa đất sét nghệ thuật Emy đang hướng đến phát triển thêm nhiều mô hình mới, đó là hoa cưới đất sét, trang sức đất sét và tranh hoa đất sét. Mục tiêu là tạo thêm việc làm cho phụ nữ địa phương, phát triển thành làng nghề hoa đất sét để phục vụ du lịch, hướng đến xuất khẩu quốc tế qua các trang mạng Amazon và Esty. Tuy nhiên, để làm được điều này, hiện nay, cơ sở gặp không ít khó khăn, nhất là nhân sự. Điều khó khăn nhất hiện nay của cơ sở đó chính là tìm được nhân công yêu thích nghề và vốn để có thể đầu tư, đào tạo nghề cho các hội viên, phụ nữ biết làm nghề hoa đất. “Sản phẩm hoa đất sét ở các nước trên thế giới, nhất là Thái Lan phục vụ cho ngành Du lịch rất tốt, tại sao mình không phát triển điều đó ở đất nước mình. Trong thời gian tới, tôi sẽ cố gắng nghiên cứu, tạo ra nhiều sản phẩm hoa đẹp, mang đặc trưng xứ biển để quảng bá sản phẩm ra thế giới, với mong muốn mang vẻ đẹp của loài hoa này đi xa hơn. Qua đó sẽ giúp tạo ra việc làm nhiều hơn cho các phụ nữ nhàn rỗi, người khuyết tật”, Thanh Trà nói.


Minh Thiết