07:01, 27/01/2015

Cây bưởi cảnh vào vụ Tết

Trong khi những người trồng hoa, cây cảnh đang lo lắng về giá cả, sức mua của vụ hoa Tết thì các hộ dân trồng cây bưởi cảnh ở làng hoa Hà Dừa (thôn Trường Thạnh, xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) khá yên tâm về vụ bưởi thuận lợi.

Trong khi những người trồng hoa, cây cảnh đang lo lắng về giá cả, sức mua của vụ hoa Tết thì các hộ dân trồng cây bưởi cảnh ở làng hoa Hà Dừa (thôn Trường Thạnh, xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) khá yên tâm về vụ bưởi thuận lợi.

 

Ông Nguyễn Chí Phong đã bán được hơn 50 chậu bưởi cảnh với giá 1 triệu đồng/chậu.
Ông Nguyễn Chí Phong đã bán được hơn 50 chậu bưởi cảnh với giá 1 triệu đồng/chậu.


Bưởi cảnh có giá cao


Tết Nguyên đán Ất Mùi đang đến gần, không khí tại làng hoa Hà Dừa những ngày này khá nhộn nhịp. Những hộ trồng các loại hoa, cây cảnh như: cúc, mồng gà, hoa hồng… đang hoàn tất những khâu kỹ thuật cuối để giữ cho hoa nở đúng dịp Tết. Tuy bận rộn với công việc nhưng các hộ này lại khá phập phồng về giá cả, sức mua của thị trường năm nay.


Trái với tâm trạng của các hộ trồng hoa trong vùng, những người trồng cây bưởi cảnh phục vụ Tết lại khá yên tâm. Thời gian này, một vài hộ đã xuất bán những chậu bưởi cảnh đầu tiên cho thương lái ở TP. Hồ Chí Minh, một số hộ khác tuy chưa xuất bán nhưng cũng đã có người đặt hàng. Ông Nguyễn Chí Phong - người trồng bưởi cảnh lâu năm cho biết: “Năm nay, gia đình tôi trồng hơn 100 chậu bưởi cảnh. Đến nay, tôi đã bán được hơn một nửa với giá mua tại vườn 1 triệu đồng/chậu. Số bưởi cảnh còn lại cũng đã có người đặt mua và sẽ đến vận chuyển trong vài ngày tới”. Bọc lại những trái bưởi xanh mướt, ông Nguyễn Văn Hiệp cũng đang chờ thương lái đến vận chuyển những chậu bưởi cảnh. Năm nay, gia đình ông trồng gần 70 chậu bưởi. Ông chưa xuất bán chậu nào, nhưng đã có người đặt cọc trước. Vì vậy, những ngày này, ông chăm chút cho chậu bưởi cảnh thêm xanh tươi để không phụ lòng khách hàng.


Hiện nay, ở làng hoa Hà Dừa có hơn 10 hộ trồng bưởi cảnh với gần 400 chậu; còn lại phần lớn người dân trồng các loại hoa, cây cảnh truyền thống. Theo những người trồng bưởi cảnh, Tết năm trước, họ được các thương lái ở TP. Hồ Chí Minh đặt cọc mua với giá khoảng 1 triệu đồng/chậu. Chậu bưởi cảnh có giá tiền triệu phải đáp ứng được một số yêu cầu như: mỗi cây có từ 5 trái trở lên, trái mọc đều trên cây, màu trái và lá xanh mướt, không bị sạm đen…


Không dễ trồng


Ông Nguyễn Chí Phong cho biết, với mỗi chậu bưởi cảnh bán giá 1 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, ông lãi khoảng 600.000 - 700.000 đồng. Không phải lo lắng về thị trường tiêu thụ, giá cả, vì đã được khách hàng đặt trước nên trồng cây bưởi cảnh khá yên tâm. Điều quan trọng là làm sao cho bưởi ra trái đúng thời điểm và đạt yêu cầu. “Từ khi chiết cành để có cây con, rồi vào chậu và đến khi bán khoảng 18 tháng. Trong thời gian này, có rất nhiều yếu tố, giai đoạn ảnh hưởng đến việc sinh trưởng, kết trái của cây bưởi. Đối với tôi, quan trọng nhất là khâu chọn trái và kỹ thuật kéo cành”, ông Phong nói. Khi trái bưởi lớn bằng trái chanh, người trồng phải lựa chọn để lại những trái tròn, mọc đều khắp cây và bỏ đi những trái không đạt. Lúc trái bưởi lớn bằng trái cam, người trồng phải quan sát, nếu thấy trái bưởi tập trung nhiều ở một nơi thì phải sử dụng kỹ thuật kéo cành để trái bưởi có thể phân bố đều trên cây.


Sau nhiều lần trồng bưởi cảnh thất bại, ông Nguyễn Văn Hải đã rút ra được kinh nghiệm về sự quan trọng của nguồn nước để cho lá, trái có màu xanh mướt. Bưởi phải được tưới bằng nước giếng trong, không nhiễm phèn, nhiễm mặn; không tưới bằng nước máy, không được để gốc ngập úng. Đặc biệt, mỗi lần trời mưa xong, ông Hải phải bơm nước giếng tưới lại để lá cây, trái không bị sạm đen. Bên cạnh đó, khi bưởi vừa ra trái non, da còn mỏng cần được bọc bao để tránh bị ruồi chích làm trái bưởi không đạt yêu cầu. “Tuy vốn bỏ ra ít (khoảng 300.000 - 350.000 đồng/chậu) nhưng công chăm sóc rất lớn. Bưởi cảnh không dễ trồng, đặc biệt để có trái đẹp, đạt yêu cầu đúng dịp Tết lại càng khó. Vì vậy, nhiều người đã thử trồng nhưng đều thất bại, số người trồng và kiếm được thu nhập cao từ bưởi cảnh ở làng Hà Dừa chỉ đếm trên đầu ngón tay”, ông Hải chia sẻ.


Ông Phạm Trọng Duy - Chủ tịch Hội Nông dân xã Diên Thạnh cho biết, trồng bưởi cảnh mang lại hiệu quả kinh tế, đầu ra khá ổn định nhưng đòi hỏi cao về kỹ thuật và kinh nghiệm. Hội Nông dân xã rất muốn khuyến khích nông dân mở rộng quy mô trồng bưởi cảnh, nhưng cần phải có lớp tập huấn kỹ thuật cho họ. Nếu được các cấp, ngành quan tâm, hỗ trợ, Hội sẽ mời những người có kinh nghiệm trong trồng bưởi cảnh tại làng hoa Hà Dừa hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm cho nông dân.


MAI HOÀNG