06:01, 29/01/2015

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Hiện nay, các dự án trọng điểm của tỉnh như: đường Phong Châu, Cao Bá Quát - Cầu Lùng… đang được đẩy mạnh triển khai nhằm đảm bảo tiến độ cũng như nhanh chóng ổn định cuộc sống người dân trong vùng bị ảnh hưởng.

Hiện nay, các dự án trọng điểm của tỉnh như: đường Phong Châu, Cao Bá Quát - Cầu Lùng… đang được đẩy mạnh triển khai nhằm đảm bảo tiến độ cũng như nhanh chóng ổn định cuộc sống người dân trong vùng bị ảnh hưởng.

 

Dự án đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng đang triển khai thi công.
Dự án đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng đang triển khai thi công.


Gấp rút thi công


Theo báo cáo của Ban quản lý Dự án các công trình giao thông - thủy lợi tỉnh, hiện nay, Dự án đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng đang triển khai giai đoạn 1 (từ đầu tuyến đường Lê Hồng Phong đến UBND xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang) và giai đoạn 2 (từ UBND xã Vĩnh Thái đến cuối tuyến giáp Quốc lộ 1A). Hiện nay, giai đoạn 1 đang đào đất, đắp cát bù, đắp đất nền và thi công giếng cát đoạn sau mố cầu Quán Trường... Tổng khối lượng thi công giai đoạn 1 đã thực hiện được khoảng 67/202 tỷ đồng, đạt 33%. Giai đoạn 2 cũng đang được các đơn vị gấp rút thi công đào đất hữu cơ, trải vải địa kỹ thuật, phát tuyến, thi công đường dẫn đầu cầu sông Tắc, cầu Đường Sắt, cầu Sông Con. Đến nay, cầu Sông Con và cầu Sông Tắc đang thi công cọc khoan nhồi...


Tại Dự án đường Phong Châu, các nhà thầu cũng đang gấp rút thi công. Cầu Quán Trường do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng cầu đường số 18.6 làm nhà thầu thi công đã đổ bê tông hoàn thành 37/100 cọc khoan nhồi, cầu Sông Tắc cũng đã hoàn thành 28/52 cọc khoan nhồi. Việc tháo dỡ cống cũ, chặt cây, giải phóng mặt bằng dọc tuyến, trải vải địa kỹ thuật nền đường... đã được Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện nhanh gọn. Theo ông Huỳnh Hòa, Giám đốc Ban quản lý Dự án các công trình giao thông - thủy lợi tỉnh: “Tuy nhìn khối lượng bề nổi không lớn nhưng thực chất khối lượng thi công rất lớn, chủ yếu làm móng, gia cố nền đất yếu, đắp đất. Hiện nay, điều quan tâm của lãnh đạo tỉnh là sau Tết Nguyên đán, Dự án phải nhìn ra hình hài. Thực tế, sau khi đắp nền, đổ cọc thì việc xây dựng phần phía trên sẽ rất nhanh”.


Để giải quyết khó khăn, vướng mắc, ông Hòa đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ các rào chắn trên đường Lê Hồng Phong nhằm tạo thuận lợi trong việc vận chuyển đất vào khu vực thi công các dự án này. Bên cạnh đó, tỉnh sớm ban hành giá đất tại các khu tái định cư để tiến hành bàn giao đất cho người dân bị ảnh hưởng...


Đảm bảo đời sống người dân


Theo thống kê, Dự án đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng có 490 trường hợp bị ảnh hưởng (nằm ở phường Phước Hải, xã Vĩnh Thái, xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang). Đến nay, đã có 427 trường hợp nhận tiền bồi thường với khoảng 94 tỷ đồng. Sau khi họp xét duyệt, có hơn 100 trường hợp đủ điều kiện tái định cư đang chờ quỹ đất xếp lô và ban hành quyết định giao đất. Đối với Dự án đường Phong Châu có 296 trường hợp bị ảnh hưởng (nằm ở phường Phước Hải và xã Vĩnh Thái). Đến nay, đã có 280 trường hợp nhận tiền bồi thường với gần 39 tỷ đồng. Trong Dự án này có 10 trường hợp được bố trí tái định cư tại Khu tái định cư Phước Hải, tuy nhiên chưa giao đất được vì cơ sở hạ tầng chưa xong.


Ông Huỳnh Hòa cho biết, các hộ dân đủ điều kiện tái định cư tại Dự án đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng sẽ về Khu tái định cư Vĩnh Trung - Vĩnh Hiệp (nằm giáp ranh giữa xã Vĩnh Trung và xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang) và Khu tái định cư Diên Khánh gồm hai tuyến: Diên An và Diên Toàn (huyện Diên Khánh). Khu tái định cư Vĩnh Trung - Vĩnh Hiệp rộng hơn 3ha, hiện đang đắp đất, lu nền, dự kiến khoảng 2 tháng nữa sẽ hoàn thành mặt bằng để giao đất cho người dân. Khu tái định cư Diên An rộng hơn 1ha đã hoàn thiện mặt bằng, điện, nước, đủ điều kiện bố trí dân. Khu tái định cư Diên Toàn rộng hơn 1ha đang trong quá trình hoàn thiện. “Quan niệm của người dân là sau tháng Giêng mới xây nhà, chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện các khu tái định cư vào đúng thời điểm đó để kịp thời giao đất cho người dân”, ông Hòa nói.


VĂN KỲ




Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy: Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ dự án, các đơn vị liên quan cần đặc biệt quan tâm chăm lo cho người dân có đất tái định cư ổn định chỗ ở lâu dài, để nơi mới phải bằng hoặc hơn nơi ở cũ. Về diện tích và giá đất, các ngành chuyên môn phải làm sao thuận lợi nhất cho người dân. Trong dịp Tết Nguyên đán, địa phương và chủ đầu tư phải quan tâm thăm hỏi, động viên những hộ nghèo và cận nghèo nằm trong diện phải tái định cư. Tại đường Phong Châu, chủ đầu tư phải đôn đốc đơn vị thi công lu lại nền, dọn dẹp sạch sẽ để người dân hai bên đón Tết được thuận lợi.