09:04, 26/04/2020

Sử dụng tế bào gốc để điều trị Covid-19

Một nhóm nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch thử nghiệm lâm sàng tế bào gốc có thể giảm đáng kể tổn thương phổi cho bệnh nhân Covid-19.

Một nhóm nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch thử nghiệm lâm sàng tế bào gốc có thể giảm đáng kể tổn thương phổi cho bệnh nhân Covid-19.

 

Niels-Bjarne Woods, nhà nghiên cứu tại Đại học Lund tại Thụy Điển, phát triển tế bào gốc mô giữa đặc hiệu để điều trị viêm phổi và chứng xơ hóa. Nghiên cứu này có thể đem lại đột phá trong điều trị các vấn đề hô hấp nghiêm trọng liên quan tới Covid-19. Nếu đơn xin phép gửi tới Cơ quan sản phẩm y khoa Thụy Điển được thông qua, Woods có thể sớm tiến hành thử nghiệm lâm sàng. 


"Đây không phải là vaccine Covid-19, nhưng là phương pháp điều trị cho những người ốm. nếu có cơ hội thực hiện thử nghiệm lâm sàng nhanh chóng, chúng tôi có thể sẵn sàng đưa vào điều trị cho bệnh nhân trước khi có vaccine", Woods cho biết. 
 

 Tế bào gốc có thể giúp hạn chế tổn thương ở mô phổi.

Tế bào gốc có thể giúp hạn chế tổn thương ở mô phổi.



Woods là trưởng nhóm nghiên cứu ở Khoa Y học Thí nghiệm và sáng lập viên của công ty Amniotics AB chuyên hỗ trợ các nghiên cứu tiền lâm sàng. Kết quả sử dụng tế bào gốc rất hứa hẹn. "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tế bào gốc dành riêng cho phổi giúp giảm đáng kể tình trạng viêm và tổn thương mô phổi. Dựa trên kết quả tiền lâm sàng, chúng tôi tin rằng điều trị bằng tế bào gốc có tiềm năng cứu sống bệnh nhân và giảm mức độ tổn thương phổi ở bệnh nhân Covid-19 nguy kịch, Woods cho biết. 

Nghiên cứu mới của Woods đang chờ xét duyệt để xuất bản, nhưng một nghiên cứu đã công bố năm 2017 cung cấp nền tảng về cách sử dụng tế bào gốc mô giữa lấy từ nước ối. Sử dụng thiết bị thu thập nước ối mới phát triển, Woods và cộng sự có thể thu được lượng tế bào gốc gần như vô hạn để trị liệu. Tế bào gốc trong nước ối sinh sản tốt hơn nhiều so với loại lấy ở mô người, có nghĩa chất lượng của chúng cũng tốt hơn. Đây là thay đổi lớn trong lĩnh vực tế bào gốc nói chung.

"Nếu mọi thứ theo đúng kế hoạch, bệnh nhân đầu tiên có thể được tiêm tế bào gốc để điều trị Covid-19 vào đầu mùa thu năm nay. Chúng tôi đang nói chuyện với các bệnh viện ở những nước khác về việc sử dụng tế bào gốc do chúng tôi phát triển", Woods chia sẻ.

Theo vnexpress