11:01, 02/01/2018

Chú ý hiện tượng tảo nở hoa trên vịnh Vân Phong

UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong và UBND huyện Vạn Ninh cần thông tin về các loài tảo nở hoa trên vịnh Vân Phong đến các tổ chức, ...

UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong và UBND huyện Vạn Ninh cần thông tin về các loài tảo nở hoa trên vịnh Vân Phong đến các tổ chức, cá nhân liên quan để biết và có biện pháp bảo vệ phù hợp đối với các loại thủy sản, hải sản nuôi, trồng tại vịnh. Đồng thời tiếp tục theo dõi, kịp thời cảnh báo địa phương có biển và có biện pháp xử lý khi có hiện tượng tảo nở hoa nhằm giảm thiểu thiệt hại.


Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường có báo cáo kết quả xác định loài tảo nở hoa trên vịnh Vân Phong. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vạn Ninh, Viện Hải dương học tiến hành khảo sát, thu mẫu tại khu vực vịnh Vân Phong. Kết quả kiểm tra phân tích mẫu và chụp hình trên kính hiển vi xác nhận: loại tảo nở hoa này là loài Noctiluca scintillans, thường xuyên nở hoa trên vịnh Vân Phong. Ngoài ra, còn có sự xuất hiện loài tảo hai roi Tripos furca (Ceratium furca) bùng phát vào cuối tháng 11-2016 gây cá chết hàng loạt tại Vân Phong và có sự xuất hiện của một số loài tảo có khả năng sinh sản độc tố như: các loài tảo silic Pseudo-nitzschia spp gây ngộ độc dạng mất trí nhớ cho người, các loài tảo hai roi Dinophysis caudata và Dinophysis miles...


Đến nay, chưa có ghi nhận hiện tượng thủy sinh chết hàng loạt do loài tảo nở hoa này tại vịnh Vân Phong như loài Tripos furca (Ceratium furca) nở hoa từng gây hiện tượng thủy sinh chết hàng loạt vào tháng 10 và tháng 11-2016. Tuy nhiên, nếu mật độ loài tảo Noctiluca scintillans quá cao sẽ dẫn đến tình trạng thiếu ôxy hòa tan trong nước biển, có thể gây hiện tượng các loài thủy sinh bị chết, do đó cần theo dõi để kịp thời xử lý.


Ngoài ra, qua theo dõi và đánh giá vào năm 2016, 2017 cho thấy, hiện tượng tảo nở hoa ở bắc vịnh Vân Phong luôn tiềm ẩn và dễ có nguy cơ xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu là do hàm lượng dinh dưỡng tập trung quá cao trong nước biển ven bờ (do nuôi trồng lồng bè có mật độ dày, chế độ dinh dưỡng, chất thải sinh hoạt, thời tiết…).


THU AN