22:19, 30/05/2023

Hướng đến mùa du lịch hè rực rỡ

Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa năm 2023 (diễn ra từ ngày 3 đến 6-6) với hơn 60 sự kiện văn hóa - nghệ thuật, ẩm thực, thể thao… sẽ mở đầu cho một mùa hè rực rỡ của du lịch xứ Trầm Hương. Các doanh nghiệp du lịch cũng tổ chức nhiều sự kiện để chào đón mùa du lịch hè. 

Không khí lễ hội biển đã “nóng”

Tuy vài ngày nữa mới đến lễ khai mạc Festival Biển nhưng không khí lễ hội đã “nóng” lên ở phố biển. Nhiều doanh nghiệp, cơ quan đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng lễ hội, như: Biểu diễn dù lượn có động cơ của Công ty TNHH Du lịch thể thao mạo hiểm Hòn Én, Giải vô địch khiêu vũ thể thao nghệ thuật do Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa tổ chức… Từ ngày 1-6, các hoạt động hướng về lễ hội biển sẽ được tổ chức dày đặc, trong đó có thể kể đến Tuần lễ quốc tế thiếu nhi WonderFest (từ ngày 1 đến 4-6) tại VinWonders Nha Trang, Lễ hội ẩm thực đường phố và trưng bày xe cổ ở Champa Island, Lễ hội ẩm thực Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023, Hội chợ Thương mại - Du lịch quốc tế Nha Trang năm 2023. Đương nhiên, sức hút lớn nhất vẫn là chương trình khai mạc Festival Biển, trong đó có màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật của 1.653 drone và các chương trình chính diễn ra ở Quảng trường 2-4, TP. Nha Trang, như: Khánh Hòa - Kết nối yêu thương (biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang), Đại nhạc hội âm nhạc Âm vang đại dương…

Thành phố Nha Trang sẽ có nhiều sự kiện hấp dẫn thu hút du khách trong dịp hè. Ảnh: VƯƠNG MẠNH CƯỜNG
Thành phố Nha Trang sẽ có nhiều sự kiện hấp dẫn thu hút du khách trong dịp hè. Ảnh: VƯƠNG MẠNH CƯỜNG

Trong những ngày qua, nhiều du khách đã tìm kiếm các phòng lưu trú để đến Khánh Hòa xem lễ hội biển. “Với chuỗi sự kiện, hoạt động văn hóa - nghệ thuật, thể thao, du lịch… sôi nổi, đặc sắc, đây là dịp đặc biệt để quảng bá du lịch của địa phương một cách sâu rộng đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp và khách du lịch trong nước, quốc tế. Chúng tôi tin tưởng rằng, Festival Biển sẽ mở đầu cho mùa hè rực rỡ của du lịch Khánh Hòa”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch cho biết.

Trước đó, để chuẩn bị cho mùa du lịch hè, Sở Du lịch đã triển khai, phối hợp với các cơ quan liên quan, doanh nghiệp tổ chức hoạt động xúc tiến, quảng bá để thu hút khách du lịch đến Nha Trang - Khánh Hòa trước, trong và sau thời gian diễn ra Festival Biển 2023. Bên cạnh đó, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cũng đã làm việc với đại diện các hãng hàng không đề nghị xem xét, đưa ra giá vé hợp lý để kích cầu du lịch. Ngoài ra, việc các đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết vừa thông xe cũng góp phần tạo thuận lợi cho du khách TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh miền Tây Nam Bộ đến du lịch ở Khánh Hòa trong dịp hè này.

Biểu diễn dù lượn có động cơ chào mừng Festival Biển. 

Không lo hết phòng

Với sức nóng của Festival Biển, nhiều khách sạn ở gần Quảng trường 2-4, như: Novotel, Mường Thanh Nha Trang… đã được đặt kín phòng. Khách sạn Empyrean (tòa nhà Panorama) có vị trí thuận lợi để xem màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật trong đêm khai mạc Festival Biển cũng đã hết phòng view biển.

Theo dự kiến của Sở Du lịch, trong 4 ngày chính thức diễn ra Festival Biển, ngành Du lịch tỉnh sẽ đón khoảng 100.000 lượt khách đến tham quan, lưu trú, trải nghiệm các sản phẩm du lịch. Lượng khách rất lớn, nhưng với hơn 55.000 phòng, trong đó có hơn 50% là khách sạn 3 - 5 sao, Khánh Hòa không thiếu phòng lưu trú cho du khách. Hiện tại, các khách sạn ở các khu vực trung tâm thành phố còn phòng rất nhiều, chẳng hạn như Ariyana, Galina công suất phòng mới chỉ đạt 50%... Ông Võ Quang Hoàng - Tổng Quản lý khách sạn Ariyana, Chủ tịch Chi hội Khách sạn Khánh Hòa cho biết, lượng khách được dự đoán tăng cao nhưng nhiều khách sạn vẫn còn cơ số phòng rất lớn. Xu hướng hiện nay của khách du lịch là đặt phòng muộn nên nhiều khả năng khách sẽ đông lên trong những ngày tới, nhất là nhóm khách di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Hiện nay, các khách sạn đã có sự chuẩn bị về nhân lực dự phòng cho tình huống này.

Để đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh, tạo ấn tượng tốt với du khách, Sở Du lịch đã có các văn bản đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh du lịch thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống dịch... trong dịp Festival Biển. Từ ngày 30-5, Sở Du lịch đã chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND TP. Nha Trang thành lập đội thanh tra liên ngành để kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) trong việc kinh doanh dịch vụ lưu trú và ăn uống…

XUÂN THÀNH