09:06, 12/06/2020

Bắt tay kích cầu du lịch biển đảo

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức chương trình xúc tiến, kích cầu du lịch tại Khánh Hòa. Tại hội nghị, lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Ninh và Khánh Hòa đều bày tỏ mong muốn sớm có đường bay Vân Đồn - Cam Ranh để hợp tác khai thác du lịch hiệu quả hơn.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức chương trình xúc tiến, kích cầu du lịch tại Khánh Hòa. Tại hội nghị, lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Ninh và Khánh Hòa đều bày tỏ mong muốn sớm có đường bay Vân Đồn - Cam Ranh để hợp tác khai thác du lịch hiệu quả hơn.


Tương đồng  nhưng vẫn khác biệt


Khánh Hòa và Quảng Ninh đều là những điểm sáng trong bức tranh du lịch của Việt Nam. Năm 2019, tổng lượt khách du lịch đến Quảng Ninh đạt hơn 14 triệu lượt, riêng khách quốc tế đạt hơn 5,7 triệu lượt. Trong khi đó, Khánh Hòa đón gần 7,2 triệu lượt khách, với 3,6 triệu lượt khách quốc tế. Trong chuyến đi đến Khánh Hòa lần này, đoàn xúc tiến du lịch Quảng Ninh đã dành nhiều thời gian để khảo sát du lịch Khánh Hòa như: Tham quan Vinpearl Nha Trang, đi du thuyền Horizon, bến du thuyền Ana Marina… Lãnh đạo tỉnh và doanh nghiệp (DN) du lịch Quảng Ninh đánh giá, Quảng Ninh và Khánh Hòa đều có thế mạnh về du lịch biển đảo nhưng du lịch của hai địa phương vẫn có nhiều nét khác biệt, có thể liên kết để khai thác.

 

Các doanh nghiệp Khánh Hòa và Quảng Ninh trao đổi thông tin bên lề hội nghị xúc tiến.

Các doanh nghiệp Khánh Hòa và Quảng Ninh trao đổi thông tin bên lề hội nghị xúc tiến.


Ông Phạm Ngọc Thủy - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, bên cạnh du lịch biển đảo đưa khách tham quan vịnh Hạ Long và Bái Tử Long, hiện nay du lịch Quảng Ninh còn có các sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh với điểm nhấn là Yên Tử và Đông Triều, du lịch cộng đồng, du lịch vùng biên (giáp Trung Quốc). Mới nhất, Quảng Ninh đưa vào khai thác Khu suối khoáng Yoko Onsen Quang Hanh, khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử… Đây là những khu nghỉ dưỡng được đánh giá sẽ thu hút du khách. Tương tự, Nha Trang - Khánh Hòa không chỉ có du lịch biển đảo mà còn có các khu tắm bùn, ngược lên Đà Lạt tham quan xứ sở ngàn hoa… Theo đó, ông Thủy đề nghị các DN du lịch hai địa phương cần liên kết mạnh hơn nữa để tạo thành các liên minh kích cầu du lịch giữa các tỉnh với nhau, từ đó tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều người dân Việt Nam đi du lịch Việt Nam hơn nữa. 


Sớm mở đường bay Vân Đồn - Cam Ranh


Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, dịch Covid-19 đã khiến ngành Du lịch bị ảnh hưởng nặng nề. Hiện nay, Khánh Hòa và Quảng Ninh đang triển khai chương trình kích cầu du lịch với nhiều ưu đãi cho các gói sản phẩm chất lượng cao để thu hút khách nội địa. Đây là thời điểm vàng để các DN, công ty lữ hành của hai địa phương kết nối các tour tuyến, thu hút và khai thác tối đa nhu cầu của du khách. 


Các DN du lịch cũng cho rằng, tiềm năng để hợp tác du lịch giữa Khánh Hòa và Quảng Ninh rất lớn. Khánh Hòa là điểm cầu để đưa khách du lịch từ Nha Trang, Ninh Thuận, Đà Lạt… đến tham quan, nghỉ dưỡng ở Quảng Ninh. Ngược lại, hàng năm, du lịch Quảng Ninh có thể đưa người dân, cán bộ, công nhân ngành than đi nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa. Hai địa phương cũng có thể kết hợp khai thác thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga… và khách châu Âu. Tuy nhiên, để làm được điều này cần sớm có đường bay kết nối giữa hai tỉnh. “Các sản phẩm du lịch giữa hai tỉnh rất tuyệt vời, nhưng nếu không kết nối đường bay Cam Ranh - Vân Đồn thì rất khó để trao đổi khách. Hiện nay, từ Nha Trang đi Hạ Long, hành khách thường mua vé chặng Nha Trang - Hà Nội rồi đi xe ô tô đến Hạ Long nên rất mất thời gian. Có đường bay thẳng thì du khách sẽ di chuyển quãng đường ngắn hơn, lịch trình tham quan, trải nghiệm có thể được kéo dài hơn”, ông Nguyễn Quang Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành Quốc tế Tictours bày tỏ.


Tại hội nghị, lãnh đạo hai tỉnh Khánh Hòa và Quảng Ninh đều bày tỏ mong muốn sớm có đường bay Vân Đồn - Cam Ranh. Bên cạnh đó, hai địa phương cần phối hợp tổ chức các đợt xúc tiến, quảng bá ở nước ngoài để thu hút khách du lịch tàu biển quốc tế; đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá để du khách biết hành trình tàu biển đến Việt Nam sẽ được du ngoạn ở vịnh Hạ Long - di sản thiên nhiên của thế giới và vịnh Nha Trang - vịnh đẹp của thế giới… Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, lãnh đạo hai tỉnh sẽ chủ động ngồi lại với nhau, làm việc với các ngành chức năng, các hãng hàng không để sớm mở đường bay Vân Đồn - Cam Ranh, tạo điều kiện tốt nhất để phát triển du lịch. Đồng thời, Khánh Hòa rất hoan nghênh ý tưởng phối hợp để quảng bá tiềm năng du lịch tàu biển của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.


XUÂN THÀNH